Bạn chưa biết bắt đầu từ đâu để tiết kiệm? 15 mẹo tiết kiệm chi phí của bà nội trợ Nhật Bản sẽ giúp bạn

03/05/2024 00:02 (GMT+7)

Những bà nội trợ Nhật Bản tiết kiệm tiền giỏi nhất tin rằng những phương pháp tiết kiệm tiền này có thể không phù hợp với tất cả mọi người . Nếu sau khi thử chúng không phù hợp với thói quen của bạn, bạn nên sửa đổi hoặc chuyển sang một thủ thuật tiết kiệm tiền khác. Lặp lại thao tác và cố gắng tìm phương pháp phù hợp với bạn nhất.

Trên thực tế, tiết kiệm có nghĩa là không tiêu tiền mà tiêu tiền đúng chỗ. Các bà nội trợ Nhật Bản tin rằng: “Khi tiêu tiền vào những thứ không cần thiết, bạn phải kiếm thêm tiền để mua những món đồ cần thiết và dành nhiều thời gian mua sắm hơn”.

Trước khi bắt đầu tiết kiệm, hãy thay đổi suy nghĩ về việc tiêu tiền và bạn sẽ có động lực để tiếp tục.

Không lãng phí là bước đầu tiên để tiết kiệm

Trước tiên bạn có thể nhìn xung quanh nhà mình để xem liệu có bất kỳ nhu yếu phẩm hàng ngày nào chưa được sử dụng hay không, chẳng hạn như đồ khô và hàng tạp hóa hiếm khi được dùng, các món đồ dùng bị bỏ lại sau khi sử dụng hai hoặc ba lần, các sản phẩm chăm sóc da và mỹ phẩm ít được sử dụng.

Các bà nội trợ Nhật Bản khuyên rằng trước khi bắt đầu tiết kiệm tiền, trước tiên bạn nên điều chỉnh lại tâm lý của mình, suy nghĩ xem món nào “muốn” và món nào “cần thiết”. Sau khi suy nghĩ kỹ, bạn có thể tránh tiêu tiền vào những món không cần thiết và giảm bớt thói quen lãng phí.

1. Thực hiện hạch toán hàng ngày

Các bà nội trợ Nhật Bản đặc biệt khuyên bạn nên ghi lại mọi khoản chi tiêu để đảm bảo biết liệu có khoản chi tiêu nào vượt mức hay không, đồng thời lập ngân sách cho từng khoản chi, chẳng hạn bạn chỉ chi 1.500 yên cho đồ ăn và 300 yên cho chi phí giải trí thì việc ghi ra sẽ giúp bạn không mua những món đồ đắt tiền hơn. 

Bạn chưa biết bắt đầu từ đâu để tiết kiệm? 15 mẹo tiết kiệm chi phí của bà nội trợ Nhật Bản sẽ giúp bạn - Ảnh 1.

2. Rà soát lại mức phí cố định

Cái gọi là chi phí cố định là những khoản chi phí cố định hàng tháng như hóa đơn điện nước, hóa đơn viễn thông, bảo hiểm, tiền thuê nhà, v.v.. Dưới đây là một số cách bạn có thể giảm chi phí cố định của mình.

• Chọn căn hộ có giá thuê ít hơn

• Chuyển sang sử dụng các thiết bị tiết kiệm năng lượng

• Tiết kiệm nước tắm thừa để vệ sinh

• Chọn gói cước điện thoại di động thấp hơn

• Sử dụng Wi-Fi miễn phí

• Kiểm tra các hạng mục bảo hiểm và giảm bớt những khoản bảo hiểm không cần thiết

3. Đừng đi loanh quanh trong siêu thị

Trước khi mua nguyên liệu, hãy lập danh sách những mặt hàng muốn mua. Khi đến siêu thị, bạn không cần phải đi loanh quanh mà có thể mua rất nhanh chóng vì đã biết thứ mình cần. Tránh mua những món đồ khi bạn nhìn thấy và mua thêm những món đồ không có trong danh sách của bạn.

4. Không theo đuổi các sản phẩm điện tử mới nhất

Nhiều người coi việc “sở hữu những sản phẩm điện tử mới nhất” là biểu tượng của thời trang và mua những mẫu mới nhất hàng năm. Nhưng hãy nghĩ xem, bạn có thực sự cần nó không? Trên thực tế, sản phẩm điện tử bền hơn bạn nghĩ, vậy nên bạn không cần theo đuổi xu hướng quá nhiều.

5. Đừng mù quáng chạy theo cuộc chiến giảm giá

Với sự gia tăng của các lễ hội mua sắm, khi bạn bị bao quanh bởi bầu không khí “mọi thứ đều đang giảm giá”, điều đặc biệt dễ kích thích ham muốn tiêu dùng và vô tình mua thêm những món đồ không cần thiết. Nên lập ngân sách và liệt kê trước để tránh chi tiêu quá mức.

Bạn chưa biết bắt đầu từ đâu để tiết kiệm? 15 mẹo tiết kiệm chi phí của bà nội trợ Nhật Bản sẽ giúp bạn - Ảnh 2.

6. Kiểm tra những khoản chi tiêu nhỏ trong cuộc sống hàng ngày

Một tách cà phê, đồ uống hay đồ ăn nhẹ mỗi ngày là thứ bạn có thể tiết kiệm mà không phải chi tiêu. Bạn cũng có thể giảm tần suất mua hàng xuống một hoặc hai lần một tuần để tiết kiệm tiền.

Tiết kiệm cuộc sống một cách hiệu quả 

Các bà nội trợ Nhật Bản khuyên rằng không tiêu quá nhiều tiền là điều sẽ tồn tại suốt đời. Sự kiên nhẫn quá mức không thể tồn tại lâu dài. Vì vậy, bắt đầu từ việc thay đổi những thói quen lãng phí nhỏ, điều quan trọng nhất là tìm cách tiết kiệm tiền mà không ép buộc bản thân.

7. Không cần phải tiết kiệm hoàn hảo

Khi thực hành lối sống tiết kiệm, bạn không phải lo lắng về việc hôm nay mình có vô tình tiêu nhiều tiền hơn hay không đạt được mục tiêu tiết kiệm trong tháng này. Việc thực hiện các tiêu chuẩn quá cao ngay từ đầu sẽ khiến bạn dễ dàng từ bỏ hơn. Bạn cũng có thể điều chỉnh thói quen sống của mình để tiết kiệm tiền trong suốt cuộc đời.

Bạn chưa biết bắt đầu từ đâu để tiết kiệm? 15 mẹo tiết kiệm chi phí của bà nội trợ Nhật Bản sẽ giúp bạn - Ảnh 3.

8. Giữ những món đồ bạn có thể chi tiêu thoải mái

Cuộc sống quá đạm bạc dễ dẫn đến mệt mỏi. Nếu không cẩn thận, bạn có thể phải tốn rất nhiều tiền để loại bỏ chứng trầm cảm. Bạn cũng có thể giữ 5% tiền lương của mình như một khoản chi tiêu thoải mái để duy trì một cuộc sống tiết kiệm vừa phải.

9. Đi dạo mà không mang theo ví

Nếu muốn đi chơi giải trí trong dịp nghỉ lễ, hầu hết mọi người sẽ chọn đi ăn nhà hàng, đi mua sắm, điều này giúp họ dễ dàng tiêu tiền hơn. Bạn nên cố gắng không mang theo ví và đi dạo cách nhà không xa. Điều này cũng có thể đạt được mục đích đi chơi vui vẻ mà không tốn tiền.

Bạn chưa biết bắt đầu từ đâu để tiết kiệm? 15 mẹo tiết kiệm chi phí của bà nội trợ Nhật Bản sẽ giúp bạn - Ảnh 4.

10. Tự làm càng nhiều càng tốt

Nếu bạn muốn ăn đồ ăn, món tráng miệng hoặc đồ uống hoặc mua quần áo cho thú cưng của mình, bạn cũng có thể thử tự làm chúng. Việc này không chỉ thú vị hơn mà còn có thể tiết kiệm tiền.

11. Chuẩn hóa danh sách thực phẩm

Các loại nguyên liệu là cố định. Ví dụ, chỉ chọn thịt gà hoặc thịt lợn, hải sản và thịt bò được mua một ngày trong tuần. Đối với rau củ, bạn có thể chọn những loại rau theo mùa, thường có giá cả phải chăng hơn. Tránh chọn những nguyên liệu tương đối đắt tiền, vì sẽ thật đáng tiếc nếu lãng phí chúng khi hết hạn sử dụng.

12. Cố định khẩu phần nguyên liệu

Hãy khắc phục ngay vấn đề chỉ có ba người ăn, nhưng thức ăn thì dành cho bốn hoặc năm người. Nên nắm bắt chính xác khẩu phần nguyên liệu, điều này không chỉ giúp tiết kiệm tiền mà còn tránh ăn quá nhiều.

13. Chất lượng quan trọng hơn giá cả

Chắc hẳn nhiều người cũng gặp phải tình trạng tương tự: mua một cách bốc đồng vì quá rẻ nhưng thấy chất lượng không tốt nên cuối cùng lại không dùng được. Tốt hơn hết bạn nên chọn những sản phẩm chất lượng tốt, dù giá cao nhưng thời gian sử dụng dài hơn, về lâu dài có thể tiết kiệm được nhiều tiền hơn.

14. Hãy thử một ngày không chi tiêu

Trong những ngày nghỉ lễ, bạn cũng có thể cố gắng sống một ngày không tiêu tiền, nằm ở nhà và đọc sách, tự nấu bữa ăn thay vì gọi đồ ăn mang về hoặc mở các trang web mua sắm. Khi bạn đã quen với việc này, hãy cố gắng kéo dài số ngày không chi tiêu và tăng số ngày chi tiêu tự do mỗi tháng.

Bạn chưa biết bắt đầu từ đâu để tiết kiệm? 15 mẹo tiết kiệm chi phí của bà nội trợ Nhật Bản sẽ giúp bạn - Ảnh 5.

15. Sắp xếp đồ đạc cá nhân thường xuyên

Bằng cách thường xuyên kiểm tra đồ đạc cá nhân của mình và biết mình có những món đồ nào ở nhà, bạn có thể tránh mua sắm nhiều lần. Đồng thời, trong quá trình loại bỏ những món đồ đó, bạn cũng có thể hình dung rõ ràng hơn về những thứ mình có thể không cần, từ đó làm giảm ham muốn mua sắm bốc đồng.

Bài cùng chuyên mục