Cách Hà Nội 150km, có một "Phượng Hoàng cổ trấn" bản Việt khung cảnh nên thơ trữ tình

23/04/2024 11:13 (GMT+7)

Lạng Sơn là vùng đất địa đầu của Tổ quốc với nhiều di tích lịch sử cùng phong cảnh thiên nhiên thơ mộng, hữu tình. Cách Hà Nội tầm hơn 150km, Lạng Sơn trở thành điểm đến thu hút rất nhiều khách du lịch.

Một trong những địa điểm đang khiến dân tình tò mò trong thời gian gần đây chính là thác Bản Khiếng (cách trung tâm thành phố Lạng Sơn khoảng hơn 20km). Nơi đây được ví von là "Phượng Hoàng cổ trấn" phiên bản Việt bởi khung cảnh cổ kính, nên thơ trữ tình, tách biệt hoàn toàn với sự ồn ào, xô bồ nơi thành thị.

Thác Bản Khiếng: "Phượng Hoàng cổ trấn" phiên bản Lạng Sơn

Thác Bản Khiếng nằm ở thôn Nà Mò, xã Mẫu Sơn và thôn Bản Khiếng, xã Hữu Khánh, huyện Lộc Bình. Thác mang một đẹp ngỡ ngàng với chiều dài 1.320m và chia thành ba phần, ngăn cách bởi ba thác nước, mỗi thác cách nhau với khoảng 200 đến 300m.

Cách Hà Nội 150km,  - Ảnh 1.

Thác Bản Khiếng nằm trên địa phận thôn Nà Mò của xã Mẫu Sơn và thôn Bản Khiếng của xã Hữu Khánh, thuộc huyện Lộc Bình. Cách trung tâm thành phố chỉ 32km theo đường đi cửa khẩu Chi Ma. Bản Khiếng bắt nguồn dãy núi Mẫu Sơn nên sở hữu dòng nước trong xanh mát lạnh, phù hợp với các hoạt động tắm mát, vui chơi ngày hè.

Cách Hà Nội 150km,  - Ảnh 2.

Thác nước tại Bản Khiếng được chia làm 3 phần. Trong đó, 2 phần trên nước chảy nhẹ nhàng, tạo thành những hồ nhỏ và nông, nước trong xanh, có thể nhìn thấy cả những hòn đá cuội bên dưới nên mọi người có thể xuống tắm, tận hưởng làn nước mát lành tinh khiết của thác. Phần còn lại thác nước cao nên nước chảy xiết hơn, bên dưới tạo thành một hồ nước sâu khoảng 5m.

Trước thời tiết nắng nóng của mùa hè, thác Bản Khiếng trở thành địa điểm du lịch thu hút rất nhiều du khách. Nước trong xanh ngắt một màu, dòng thác bạc đầu đổ xuống tạo nên khung cảnh trữ tình, nên thơ khiến ai đặt chân đến cũng phải ngẩn ngơ ngắm nhìn.

Những công trình như nhà chòi, cầu gỗ... được thiết kế theo lỗi kiến trúc cổ kính, tựa như đang lạc vào một bộ phim cổ trang, kiếm hiệp nào đó. Chính vì vậy mà nơi đây mới được ví von là "Phượng Hoàng cổ trấn" phiên bản Lạng Sơn.

(Nguồn: Phạm Thanh Phong).

(Nguồn: Hoakhohuha, Quyetcodai).

* Cách di chuyển đến thác Bản Khiếng:

Nếu di chuyển từ Hà Nội đến thác Bản Khiếng, bạn sẽ mất khoảng hơn 2 tiếng rưỡi. Đi xe khách hoặc phương tiện cá nhân đến thành phố Lạng Sơn.

Tại trung tâm thành phố, ngã tư giao nhau giữa Quốc Lộ 1A và Quốc Lộ 4B, bạn rẽ phải và đi dọc theo Quốc Lộ 4B tầm 20km để đến trung tâm huyện Lộc Bình. Sau đó rẽ trái vào đường 236, tiếp tục đi thẳng thêm 10km là đến Bản Khiếng.

Vé vào cửa là 80k/người đã gồm một chòi nhỏ để bạn có thể tổ chức picnic, ăn uống cùng nhóm bạn. Bạn có thể mua sẵn đồ ăn mang vào (chợ cách khu thác tầm 20m).

Kinh nghiệm khám phá thác Bản Khiếng - Lạng Sơn (Nguồn: ph0ng23329).

Đợt nghỉ lễ 30/4 - 1/5 kéo dài tới 5 ngày, giá vé máy bay đang tăng mạnh, nếu bạn muốn tìm những địa điểm du lịch có thể di chuyển bằng đường bộ thì Lạng Sơn chính là điểm đến phù hợp nhất. Ngoài thác Bản Kiếng - một địa điểm mới đang khiến dân tình tò mò, thì tại Lạng Sơn vẫn còn rất nhiều những điểm du lịch hấp dẫn.

Thác Đăng Mò, thác Nhàn Tầm, thác Ngọc Bích

Quần thể gần 10 con suối, thác nước của khu vực Mẫu Sơn, tập trung rải rác ở khu vực sườn núi, với không gian thiên nhiên trong lành, mát mẻ mang lại cho mọi người những hoạt động thú vị như tắm thác, ngắm cảnh hay cắm trại.

Cách Hà Nội 150km,  - Ảnh 9.

Từ trung tâm thị trấn Bắc Sơn, du khách di chuyển khoảng 20 km về hướng Bắc là có thể đến thác Đăng Mò. Tại đây, bạn sẽ được ngắm một thác nước tuyệt đẹp với dòng nước bắt nguồn từ núi cao, chảy qua những tán rừng trước khi đổ xuống ào ạt, hình thành nên một hồ nước thơ mộng ngay bên dưới chân thác.

Nguồn ảnh: @ohhzunday, @maria_lee9696).

Thác Nhàn Tầm cũng là một trong những thác nước đẹp ở Lạng Sơn được check-in rất nhiều, thác tại thôn Cốc Chanh, xã Công Sơn, huyện Cao Lộc. Theo review của nhiều du khách, chỉ cần đi ngược con suối nhỏ dưới thôn Cốc Chanh là có thể đến thác nước này.

Hang Keng Tao, động Tam Thanh

Hang Keng Tao (huyện Bắc Sơn, Lạng Sơn) vẫn còn giữ nguyên vẻ đẹp hoang sơ vốn có với dòng nước tự nhiên từ lòng núi chảy xuyên qua hang tạo thành dòng suối Mỏ Mắm nổi tiếng ở Lạng Sơn.

Cách Hà Nội 150km,  - Ảnh 12.

Hang Keng Tao dài 300m, có nguồn nước suối mát lạnh chảy ra từ vách núi tạo nên một khung cảnh lung linh, huyền ảo tạo nên 2 tầng hang với hang nước và hang khô. Đây là hang động có hệ thống nhũ đá tự nhiên phong phú.

Cách Hà Nội 150km,  - Ảnh 14.

"Hoàng tử sơn ca" Quang Vinh check-in tại Nhị - Tam Thanh, thuộc dãy núi đá vôi phía Tây Bắc thành phố Lạng Sơn. Nhị - Tam Thanh có những hang động tự nhiên hình thành từ 245 đến 360 triệu năm về trước.

Thảo nguyên Đồng Lâm, Hồ Nong Dùng

Hữu Lũng từ một vùng đất lặng lẽ yên bình đã trở thành khu du lịch hấp dẫn nhất Lạng Sơn. Nếu chưa có kinh nghiệm du lịch Hữu Lũng Lạng Sơn bạn nên lựa chọn các homestay để lưu trú khi đến đây.

Từ xã Hữu Liên, đi khoảng 3km nữa sẽ đến thảo nguyên Đồng Lâm. Do ở đây vẫn chưa có những biển chỉ dẫn đường đi cụ thể nên nếu di chuyển bằng ô tô, có thể thuê xe ôm người bản địa chở từ cửa thung lũng vào đến bên trong đồng cỏ với giá khoảng 40.000 đồng/chuyến, hoặc thuê những người bản địa dẫn đường nếu đi xe máy.

Thảo nguyên Đồng Lâm được mệnh danh là "Mông cổ thu nhỏ" tại Lạng Sơn. (Nguồn ảnh: Trần Hoàng Anh Trâm, Lê Ngọc Hân).

Nơi đây còn có hồ Nong Dùng được bao bọc xung quanh bởi thung lũng rộng lớn có dãy núi đá vôi hùng vĩ và những nương ngô xanh rì. Nước ở hồ Nong Dùng đặc biệt xanh veo, nhìn được cả đáy, màu xanh ngọc bích như tiệp màu với cây cối, với núi rừng xung quanh nên còn được ưu ái với tên gọi "Tuyệt tình cốc" của Lạng Sơn.

Cách Hà Nội 150km,  - Ảnh 16.

Hồ Nong Dùng (Nguồn ảnh: kimsomi_ie)

Cách Hà Nội 150km,  - Ảnh 17.

Hồ Nong Dùng (Nguồn ảnh: Phượng đi đâu)

Đỉnh Mẫu Sơn, sống lưng khủng long Phia Pò

Lạng Sơn vốn nổi tiếng với đỉnh Mẫu Sơn tuyệt đẹp. Mẫu Sơn vốn không chỉ là một ngọn núi. Đó là cả một quần thể lên tới 80 ngọn núi lớn nhỏ. Trong đó, đỉnh cao nhất là núi Phia Po với độ cao lên đến 1541m so với mực nước biển.

Cách Hà Nội 150km, có một "Phượng Hoàng cổ trấn" bản Việt khiến dân tình xôn xao  - Ảnh 18.

Mọi người thường nhắc nhiều đến đỉnh Mẫu Sơn bởi mùa đông, nơi đây là địa điểm săn tuyết lý tưởng, còn vào mùa hè đỉnh Mẫu Sơn cũng chinh phục du khách bởi thảm thực vật phong phú, xanh mướt một màu và quan trọng là thời tiết mát dịu chỉ khoảng 16 - 17 độ C.

Cách Hà Nội 150km,  - Ảnh 19.

Đường lên đỉnh Mẫu Sơn.

Trên đỉnh Mẫu Sơn bạn có thể săn được những khung hình độc đáo với cảnh đẹp hiếm gặp của mây trời nơi đây. Những biển mây thường xuất hiện sau cơn mưa hoặc sáng sớm khi trời vừa hửng nắng, đây là thời điểm săn mây thích hợp và có nhiều trải nghiệm thú vị. Để săn được những điểm có mây nhiều, đẹp bạn nên hỏi người dân sống ở đây để được chỉ dẫn tận tình.

Cách Hà Nội 150km, có một "Phượng Hoàng cổ trấn" bản Việt khiến dân tình xôn xao  - Ảnh 20.

Phia Pò nằm trong quần thể 80 ngọn núi dãy Mẫu Sơn, đỉnh Mẫu Sơn được gọi là núi Mẹ thì Phia Pò được người dân địa phương gọi là núi Cha bởi trong tiếng Tày, Phia mang nghĩa là núi, Pò là cha.

Sống lưng khủng long Phia Pò thực chất là một sườn núi dốc với một con đường mòn ở giữa. 2 bên là vách núi cao tạo nên một hình dáng độc đáo như lưng của khủng long. Đây là một điểm check – in sống ảo cực kỳ thú vị mà bất cứ ai cũng phải trầm trồ khi được chiêm ngưỡng.

Cách Hà Nội 150km,  - Ảnh 19.

Sống lưng khủng long Phia Pò.

Dọc đoạn sống lưng, bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng những đồi mía tươi tốt, cùng những mõm đá nguyên sơ ven đường. Đường chinh phục sống lưng khủng long Mẫu Sơn không khó đi, nhưng cũng mất khoảng 3 tiếng để chinh phục.

Cách Hà Nội 150km, có một "Phượng Hoàng cổ trấn" bản Việt khiến dân tình xôn xao  - Ảnh 22.

Đứng trên điểm cao nhất của sống lưng, bạn sẽ được ngắm nhìn toàn cảnh Mẫu Sơn xinh đẹp được lấp đầy bởi những đồi núi trập trùng và những cánh rừng xanh ngát và những bản làng thanh bình.

Cách Hà Nội 150km,  - Ảnh 21.

(Nguồn ảnh: @hahinmakeup86).

Cách Hà Nội 150km,  - Ảnh 22.

(Nguồn ảnh @hoangthuyh).

Cách Hà Nội 150km, có một "Phượng Hoàng cổ trấn" bản Việt  khung cảnh nên thơ trữ tình, cảm giác như lạc bước vào chốn tiên cảnh - Ảnh 25.

Bài cùng chuyên mục