6 loại rau đầu hè ngoài chợ bán rất sẵn, vừa tươi ngon lại thải độc tốt

08/05/2024 08:03 (GMT+7)

Mùa hè đến mang theo cái nắng chói chang và bầu không khí oi bức. Trong thời gian này, cơ thể dễ dàng đổ mồ hôi, cảm giác thèm ăn giảm bớt, do đó chúng ta nên ăn uống nhẹ nhàng, uống nhiều nước, và tăng cường tiêu thụ rau củ theo mùa. Nhưng đây cũng là lúc thiên nhiên ưu ái ban tặng cho chúng ta những loại rau xanh mơn mởn, đầy sức sống. Với 6 loại rau đầu hè không chỉ làm dịu đi cái nóng mà còn là nguồn thải độc tuyệt vời, giúp tăng cường sức đề kháng cho cơ thể. 

Cùng tìm hiểu và đưa chúng vào thực đơn hằng ngày của bạn, để mỗi bữa ăn không chỉ là nguồn dinh dưỡng mà còn là liều thuốc quý giúp cơ thể khỏe mạnh, đẩy lùi bệnh tật. Những loại rau củ này không những kích thích khẩu vị, bổ sung dinh dưỡng mà còn có tác dụng thanh nhiệt, giải độc. Hãy thường xuyên chế biến những món ăn này cho gia đình, để cùng nhau trải qua một mùa hè trong lành và mát mẻ.

1. Bông hẹ xào ngao

Món bông hẹ xào ngao mang hương vị đặc trưng, kết hợp giữa vị tươi ngon của ngao và vị thơm cay nhẹ của hẹ. Nguyên liệu cần thiết gồm 100g thịt ngao, một bó bông hẹ, gừng, tỏi, dầu hào, muối.

Chuẩn bị thịt ngao đã được làm sạch (bạn có thể dùng cồi sò điệp hoặc thịt hàu sữa) và hẹ non, thêm một ít dầu hào, muối và gia vị từ tỏi, gừng để tăng thêm hương vị. Rửa sạch hẹ, loại bỏ phần già chỉ giữ lại phần non, cắt khúc để sẵn sàng chế biến. 

Nếu dùng ngao nguyên con sau khi ngâm nhả cát, luộc chín, lấy thịt ra. Đun nóng dầu trong chảo, thêm tỏi và gừng cho thơm, sau đó cho ngao vào xào đến khi hơi vàng. Tiếp tục cho hẹ vào xào nhanh tay đến khi hẹ chín tái, nêm dầu hào và muối cho vừa ăn, đảo đều và có thể trình bày ra đĩa. Món ăn này không chỉ hấp dẫn về mùi vị mà còn đầy đủ dinh dưỡng, phù hợp để làm mới bữa cơm gia đình.

6 loại rau đầu hè ngoài chợ bán rất sẵn, vừa tươi ngon lại thải độc tốt, nên ăn thường xuyên để tăng sức đề kháng - Ảnh 1.

2. Bông bí chiên giòn

Nguyên liệu cần thiết gồm 200g hoa bí tươi, muối, 2 quả trứng gà, 100g bột mì, 10g đường trắng, nước ấm.

Để thực hiện món bông bí chiên giòn, hãy chọn những bông hoa bí tươi, loại bỏ phần nhụy và lá nhỏ, sau đó ngâm trong nước muối rồi để ráo. Pha trộn trứng gà, bột mì, đường trắng và nước ấm để tạo thành một hỗn hợp bột mịn không có cục. Nếu bạn không muốn sử dụng đường có thể thay thế bằng muối.

Đun nóng dầu trong chảo, nhúng hoa bí vào bột rồi nhanh chóng thả vào chảo dầu nóng, chiên từng đợt cho đến khi chúng trở nên giòn rụm và có màu vàng óng ánh. Vớt ra để ráo dầu, xếp lên đĩa và thưởng thức ngay lập tức. Món bông bí chiên có vị giòn tan, sự kết hợp hài hòa giữa vị ngọt nhẹ của hoa bí và hương thơm ngậy của bột làm cho món ăn không thể cưỡng lại được.

6 loại rau đầu hè ngoài chợ bán rất sẵn, vừa tươi ngon lại thải độc tốt, nên ăn thường xuyên để tăng sức đề kháng - Ảnh 2.

3. Đậu đũa sốt mè

Nguyên liệu cần thiết gồm 200g đậu đũa, dầu ăn, muối, tỏi băm. Công thức nước sốt gồm nước tương, giấm balsamic, hạt mè, nước hoặc sử dụng sốt mè đóng chai bán sẵn.

Chọn lựa những quả đậu dài và non. Sau khi tước xơ, rửa sạch, cắt thành từng đoạn vừa ăn để sẵn. Đun sôi nước trong nồi, thêm một chút dầu và muối, sau đó cho đậu vào luộc chín tới. Vớt đậu ra và ngâm vào nước lạnh để giữ độ giòn. Đậu sau khi để ráo nước thì xếp ra đĩa, rắc tỏi băm nhỏ lên trên. Tiếp theo, pha chế nước sốt bằng cách trộn đều nước tương, giấm, hạt mè rang chín xay nhuyễn và nước. Cuối cùng, rưới nước sốt lên trên đậu và món ăn ngon lành đã sẵn sàng thưởng thức.

6 loại rau đầu hè ngoài chợ bán rất sẵn, vừa tươi ngon lại thải độc tốt, nên ăn thường xuyên để tăng sức đề kháng - Ảnh 3.

4. Rau bí xào tỏi

Nguyên liệu cần thiết gồm 1 mớ rau bí (400g rau bí), muối hạt, tỏi băm, ớt băm, nước mắm hoặc muối, dầu hào.

Chọn những mầm bí non, loại bỏ phần xơ thô, dùng muối xát để loại bỏ lông, sau đó cắt thành từng khúc để sẵn. Đun nóng dầu trong chảo, thêm tỏi băm và ớt băm xào cho thơm, chú ý kiểm soát lửa để tránh làm cháy ớt. Tiếp đến, cho mầm bí vào xào. Xào cho đến khi mầm bí chuyển sang màu xanh đậm, mềm ra, sau đó thêm nước mắm hoặc muối/dầu hào để tăng hương vị, đảo đều và có thể bắc ra khỏi bếp ngay sau đó.

6 loại rau đầu hè ngoài chợ bán rất sẵn, vừa tươi ngon lại thải độc tốt, nên ăn thường xuyên để tăng sức đề kháng - Ảnh 4.

5. Su su trộn

Nguyên liệu cần thiết gồm 2 quả su su cỡ vừa, mè đen rang chín, giấm balsamic, dầu mè, muối, đường trắng, ớt cắt lát để trang trí.

Su su gọt vỏ, bỏ hạt, bào thành sợi nhỏ, sau đó ngâm với nước. Đun sôi nước trong nồi nhỏ, thêm sợi su su vào chần trong một phút, sau đó vớt ra và để nguội. Sau khi đã để ráo nước, cho su su bào vào bát, thêm giấm balsamic, dầu mè, muối và đường trắng để trộn gia vị. Cuối cùng rắc lên trên hạt mè đã rang chín và trộn đều. Món này có màu sắc hấp dẫn, hương vị thơm ngon, sự giòn ngọt của su su kết hợp với gia vị tạo nên một món ăn lý tưởng để giải nhiệt trong mùa hè.

6 loại rau đầu hè ngoài chợ bán rất sẵn, vừa tươi ngon lại thải độc tốt, nên ăn thường xuyên để tăng sức đề kháng - Ảnh 5.

6. Rau muống xào chao đỏ

Nguyên liệu cần thiết gồm 1 mớ rau muống, 1 củ tỏi, 1 thìa chao đỏ nghiền mịn.

Rau muống nhặt bỏ phần cọng và lá già, rửa sạch. Tỏi đập dập. Phần chao đỏ mang nghiền mịn, có thể pha thêm với nước để thành nước sốt.

Đun nóng dầu trong chảo, xào tỏi cho đến khi thơm, sau đó đổ rau muống vào xào trong nửa phút với lửa lớn. Đổ nước sốt chao vào và trộn đều, xào nhanh trong vài giây rồi có thể bắc chảo ra khỏi bếp.

6 loại rau đầu hè ngoài chợ bán rất sẵn, vừa tươi ngon lại thải độc tốt, nên ăn thường xuyên để tăng sức đề kháng - Ảnh 6.

Chúc bạn thực hiện các món ngon thành công!

Bài cùng chuyên mục