Mẹ đảm biến góc ban công 4m2 có đủ hoa và bể cá mà vẫn thoáng đẹp

01/06/2023 10:00 (GMT+7)

Thông tin nhân vật

Đặng Thanh Mai

32 tuổi

Đã có gia đình

Ban công là một phần trong kiến trúc nhà ở, đặc biệt là với các căn chung cư cao tầng. Nơi đây sẽ mang lại cho bạn một không gian để lấy ánh sáng và gió trời, giúp bạn thư giãn sau một ngày làm việc mệt mỏi.

Với Thanh Mai, gia đình chị ở chung cư, có khu vực ban công khá nhỏ, chỉ khoảng 4m2, vậy nên ưu tiên của chị là phải thiết kế làm sao để khu vực ban công vừa trồng được nhiều loại cây mà nhìn vẫn thoáng đẹp.

Mẹ đảm chia sẻ kinh nghiệm biến góc ban công 4m2 ngập tràn hoa mà vẫn thoáng đẹp  - Ảnh 3.

1 mảng tường được tận dụng để ốp gỗ, dùng treo một số loại cây nhỏ.

Thanh Mai cho biết: "Khi lên ý tưởng mình phải tính toán sắp xếp các loại cây sao cho hợp lý mà nhìn ko bị quá rối và rườm rà. Một bên tường mình đã chọn vẽ tranh 3D để tạo cảm giác nhìn ban công sẽ rộng hơn, bên còn lại mình ốp các thanh gỗ rồi treo các chậu cây lên tạo cảm giác tươi mát, phía trước mình chia làm 3 hàng cây sắp xếp hài hoà. Sau khi đã bố trí xong phần cây mình mới làm thêm bể cá".

Mỗi bên tường có kích thước rộng 1m2, cao 3m5 nên Thanh Mai đã lựa chọn tận dụng 1 bên ốp gỗ treo cây, 1 bên vẽ 3D để không gian nhìn có chiều sâu, chính vì thế mà nhìn góc ban công cũng rộng rãi hơn.

Mẹ đảm chia sẻ kinh nghiệm biến góc ban công 4m2 có đủ hoa và bể cá mà vẫn thoáng đẹp  - Ảnh 4.

Mảng tường còn lại được vẽ 3D để tạo chiều sâu cho không gian.

Mẹ đảm chia sẻ kinh nghiệm biến góc ban công 4m2 ngập tràn hoa mà vẫn thoáng đẹp  - Ảnh 2.

Ban công của chị Mai được bố trí trồng nhiều cây.

Việc trồng nhiều loại cây cũng không tốn quá nhiều thời gian, chỉ bỏ ra 1 - 2 tiếng trồng và sắp xếp sau đó là chăm sóc cây. Chăm sóc cây cũng không quá khó, bạn có thể tham gia vào các hội nhóm thích trồng cây để hỏi kinh nghiệm, trên đó các chị em cũng giúp bạn "bắt bệnh" để có được giải pháp hiệu quả, cũng có thể tra trên mạng để nắm được cách chăm sóc, cây nào ưa nước, cây nào ưa nắng để có thể giúp khu vườn luôn xanh mướt từng ngày.

Với những loại chậu trồng cây, đặc biệt là những loại cây để treo trên cao, chậu được lựa chọn là những loại không thủng lỗ nên nước không bị chẩy ra ngoài, Thanh Mai cũng chia sẻ: "Mình dùng bình xịt đề tưới cũng đỡ bị tóe ra ngoài, cũng không thể tránh khỏi bị ướt sàn nhưng cũng đỡ đi nhiều, sau khi xịt xong, mình dùng cái thanh gạt nước, để 1 lúc là sàn khô cong".

Khu vực vẽ tường 3D được chọn để đặt thêm bể cá để tạo không gian thư giãn. "Việc để bể cá ở ban công mình đã phải bỏ bớt đi một số cây để lấy khoảng trống đặt bể, mình thuê bên thiết kế họ đến đo đạc rồi làm bể cho phù hợp với ban công nhỏ". Thanh Mai chia sẻ.

Toàn bộ khu vực ban công này tốn chi phí khoảng 10 triệu đồng, ngoài ra mỗi mùa hoa sẽ bỏ thêm khoảng 1 triệu đồng để mua cây về thay đổi. Phần cây cối chủ yếu là tự mua về trồng tự còn các hạng mục khác như vẽ tranh tường, bể cá thì gọi đội thi công khác nhau.

Khu vực ban công đầy màu sắc và nhìn cũng rất thư gian này còn được bày trí thêm 1 bộ bàn ghế, tuy nhiên chỉ bày ra khi trời nắng ráo, trời mưa sẽ cất gọn vào nhà để tránh bị hắt nước gây hỏng mốc.

Ảnh: NVCC

Mẹ đảm chia sẻ kinh nghiệm biến góc ban công 4m2 có đủ hoa và bể cá mà vẫn thoáng đẹp  - Ảnh 8.

Bài cùng chuyên mục