Muốn sống nhẹ nhàng thảnh thơi thì phải biết đóng lại 3 CÁNH CỬA này

05/05/2024 20:26 (GMT+7)

Cuộc hành trình của đời người không ngừng trôi qua, như dòng sông êm đềm mà trong đó, mỗi chúng ta đều là những hành khách đáng trân trọng.

Và đúng như lẽ tự nhiên, chúng ta cần học cách nhẹ nhàng bước đi trên con đường đời, không phải với sức mạnh của bạo lực mà bằng sự thông tuệ của việc buông bỏ.

Khi tuổi tác tăng dần, đôi vai ta không thể không cảm nhận sự nặng nề từ những gánh nặng của cuộc sống này. Lắm lúc, chỉ khi chúng ta dám để những gánh nặng ấy xuống, trái tim mới thực sự cảm thấy thanh thản.

Hãy nhớ rằng, cuộc sống chỉ kéo dài vài chục năm - phải sống trong gánh nặng suốt kiếp, thực sự rất mệt mỏi. Vì vậy, hãy học cách đóng chặt cánh cửa sau lưng, để bước tiếp một cách nhẹ nhàng hơn.

Muốn sống nhẹ nhàng thảnh thơi thì phải biết đóng lại 3 CÁNH CỬA này, ai không hiểu cả đời khó lòng sung sướng- Ảnh 1.

1. Nhìn cuộc đời nhẹ nhàng hơn, đóng chặt cánh cửa của được và mất

Dù cuộc đời có dài lê thê, việc có được và mất đi cũng như mặt trăng tròn khuyết – là điều không thể tránh khỏi. Bao người mải mê trong niềm vui sướng của việc có được mà quên mất nỗi đau của việc mất đi.

Nhưng hãy nhớ, trên đời này không có gì là miễn phí cả. Chúng ta cần phải học cách nhìn nhận cuộc sống một cách nhẹ nhàng, không quá đắm chìm trong niềm vui hay nỗi buồn của những thứ đã qua. Quan trọng nhất chính là phải hướng về tương lai, bởi nếu không, chúng ta sẽ chỉ tự làm mình mất mát thêm mà thôi.

Ngày tháng không chờ đợi ai cả, vì vậy hãy sống hết mình với thực tại. Đừng để quá khứ là gánh nặng, đừng để tương lai là mối lo sợ, hãy sống và trân trọng từng khoảnh khắc, để rồi từ đó, quá khứ và tương lai của bạn sẽ trở nên đáng giá hơn. Được thì không nên quá vui mừng, mất đi cũng đừng quá đau buồn, đó mới chính là trạng thái tốt nhất của cuộc sống.

2. Sống giản đơn, đóng cánh cửa của những khát vọng không cần thiết

Cuộc đời ta chỉ kéo dài vài chục năm và điều quan trọng làm nên cuộc sống cũng chỉ có vài điều. Vậy tại sao ta phải mãi khao khát thêm nữa?

Đối diện với tương lai, chúng ta phải học cách cắt giảm những khát vọng, nhìn thẳng vào vấn đề của bản thân để có một ngày mai tốt đẹp hơn. Cuộc sống, theo một cách nào đó, có thể rất giản đơn. Những thứ không theo ta từ lúc sinh ra cho đến khi nằm xuống, tại sao ta phải quá lưu luyến?

Cuộc đời, chỉ cần có thể thỏa mãn những nhu cầu cơ bản, thì thực tế, đó đã là đủ.

Muốn sống nhẹ nhàng thảnh thơi thì phải biết đóng lại 3 CÁNH CỬA này, ai không hiểu cả đời khó lòng sung sướng- Ảnh 2.

3. Buông bỏ những thù hằn, đóng cánh cửa ân oán

Trong cuộc đời này, ta sẽ gặp gỡ biết bao con người. Có thể, một số trong số họ đã gây tổn thương cho ta. Nhưng nếu ta cứ mãi ám ảnh về nó, cuối cùng kẻ chịu đựng không phải là người khác mà chính là bản thân ta.

Do đó, có những ân oán chẳng cần thiết phải cứ mải miết theo đuổi, học cách buông bỏ và để tâm hồn được thanh thản là điều ta nên làm.

Khi tuổi đã ngấp nghé nửa thế kỷ, ta cần phải làm "phép trừ" cho cuộc đời mình. Chỉ khi hòa giải với quá khứ, ta mới sống yên ổn hơn. Nếu muốn tiến bước không ngừng, chúng ta cần phải hiểu biết cách để gác lại quá khứ, mở trang mới kịp thời, để tương lai của mình ít đi gánh nặng.

Cuộc đời này không gì khác hơn là một quá trình trải nghiệm. Nếu chúng ta luôn níu giữ lỗi lầm của quá khứ mà không buông bỏ, không những bản thân không thể tiến bộ mà còn không thể giải phóng tâm hồn.

Vậy nên, hãy để cho mình được sống trọn vẹn từng khoảnh khắc, hãy để cho mình được thả lỏng trong vòng tay của hiện tại, và hãy để cho tương lai trở thành điều đáng mong đợi trong trái tim mỗi chúng ta.

Bài cùng chuyên mục