Nghỉ lễ cùng trải nghiệm ghé thăm bên trong tòa nhà UBND TP.HCM hơn 110 năm tuổi, một hoạt động hoàn toàn miễn phí cho cả gia đình dịp cuối tuần!

30/04/2024 10:07 (GMT+7)

Đây là chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia Trụ sở Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân TP.HCM. Chương trình tham quan được triển khai từ năm 2023 và được người dân, du khách đánh giá cao. Vì thế, năm nay, UBND TP.HCM đã tiếp tục mở thêm đợt tham qua mới nhằm tăng cường quảng bá lịch sử hình thành và phát triển của thành phố. Các chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia Trụ sở Hội đồng nhân dân - Ủy ban nhân dân TP.HCM hoàn toàn miễn phí.

Tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia Trụ sở Hội đồng nhân dân - UBND TP.HCM

Nghỉ lễ cùng trải nghiệm ghé thăm bên trong tòa nhà UBND TP.HCM hơn 110 năm tuổi, một hoạt động thích hợp cho cả gia đình - Ảnh 1.

Trụ sở Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích kiến trúc nghệ thuật quốc gia.

Mỗi lượt tham quan sẽ kéo dài khoảng 60 phút. Khách tham quan được nghe thuyết minh trực tiếp về lịch sử hình thành và phát triển, các giá trị văn hóa kiến trúc, công năng của Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở UBND - HĐND thành phố.

Tòa nhà trụ sở UBND TPHCM nằm trên khuôn viên rộng hơn 18.000m2 với ba mặt tiền trên đường Lê Thánh Tôn, Pasteur và Đồng Khởi.

Trụ sở UBND TP.HCM là công trình tiêu biểu cho phong cách kiến trúc và nghệ thuật trang trí thời kỳ đầu thế kỷ 20, phản ánh đúng tầm vóc và sự trang trọng của cơ quan lãnh đạo cao nhất của thành phố. Đồng thời nơi đây cũng là địa điểm để họp Hội đồng nhân dân và tiếp đón các phái đoàn ngoại giao quốc tế.

Từ cổng chính dẫn vào sảnh lớn giữa, các bạn sẽ đi đến cầu thang dẫn lên lầu trên.

Nghỉ lễ cùng trải nghiệm ghé thăm bên trong tòa nhà UBND TP.HCM hơn 110 năm tuổi, một hoạt động thích hợp cho cả gia đình - Ảnh 4.

Những hình vẽ đẹp mắt trên tường và trần nhà.

Kiến trúc sư Femand Gardès là người thiết kế và chịu trách nhiệm xây dựng trụ sở UBND TP.HCM, công trình này được khởi công vào năm 1889 và hoàn thành vào năm 1909. Trong giai đoạn thuộc địa của Pháp, người ta thường gọi tòa nhà này là Hôtel de ville hoặc Dinh xã Tây. Sau năm 1954, nơi đây được đổi thành Tòa đô chánh Sài Gòn và từ năm 1975 trở đi, tòa nhà này được mang tên như ngày nay.

Hiện nay, tòa nhà là trụ sở làm việc của Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh. 

Đây là địa điểm thường xuyên diễn ra các cuộc họp quan trọng và hội nghị đặc biệt của lãnh đạo thành phố, là nơi tiếp đón các đoàn khách quốc tế đến thăm và làm việc tại Việt Nam.

Đến đây, bạn sẽ được tham quan sảnh chính, phòng tiếp khách quốc tế số 1, cầu thang chính, phòng tiếp khách quốc tế số 2 và số 3, ban công, phòng họp số 5. Các không gian bên trong tòa nhà này được trang trí một cách tỉ mỉ bằng những họa tiết đẹp mắt và nghệ thuật, phản ánh phong cách thịnh hành vào thời điểm đó. 

Những chiếc đèn chùm có thiết kế cầu kỳ và tinh xảo.

Từ cổng chính dẫn vào sảnh lớn giữa, các bạn sẽ đi đến cầu thang dẫn lên lầu trên. Phía trên là các phòng tiếp khách. Có thể thấy tường và trần nhà tại khu vực tầng 2 được vẽ hình ảnh vòng hoa, lá cọ, cành nguyệt quế, thiên sứ... của thời kỳ văn hóa Phục hưng, làm nổi bật vẻ đẹp nghệ thuật của không gian bên trong tòa nhà.

Những hoa văn và họa tiết được làm vô cùng cầu kỳ.

Mặc dù đã trải qua hơn một thế kỷ nhưng công trình này vẫn giữ nguyên vẻ hoài cổ. Bên trong, một số khu vực thay đổi và cải tạo, nhưng không làm mất đi giá trị lịch sử của tòa nhà.

Một số hình ảnh khác bên trong tòa nhà UBND TP.HCM.

Chương trình tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia Trụ sở HĐND và UBND TP.HCM năm 2024 được tổ chức 12 đợt tham quan, mỗi đợt diễn vào 2 ngày Thứ bảy và Chủ nhật cuối cùng của mỗi tháng. Từ giờ đến cuối năm còn các đợt tham quan như sau: Đợt 4: ngày 25 và ngày 26/5/2024; Đợt 5: ngày 29 và ngày 30/6/2024; Đợt 6: ngày 27 và ngày 28/7/2024; Đợt 7: ngày 24 và ngày 25/8/2024; Đợt 8: ngày 31/8 và ngày 1/9/2024; Đợt 9: ngày 28 và ngày 29/9/2024; Đợt 10: ngày 26 và ngày 27/10/2024; Đợt 11: ngày 23 và ngày 24/11/2024; Đợt 12: ngày 28 và ngày 29/12/2024.

Đến đây các bạn có thể chụp những bức ảnh tại các khu vực được cho phép.

Lưu ý khi tham quan Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp Quốc gia Trụ sở Hội đồng nhân dân - UBND TP.HCM

- Bạn cần đăng ký trước để vào tham quan và có mặt tại địa điểm tham quan trước 10 phút so với khung giờ tham quan đã đăng kí để làm thủ tục an ninh. Đừng quên mang theo Căn cước công dân hoặc Hộ chiếu để đối chiếu thông tin đăng ký.

- Mặc trang phục lịch sự khi đến tham quan. Không mang theo hành lý, túi xách, ba lô, giỏ xách, máy ảnh, máy quay phim, vũ khí, chất độc, chất cấm, chất dễ cháy/nổ vào trong khu vực tham quan.

- Không hút thuốc, không uống rượu bia, không viết hoặc vẽ lên tường Di tích. Không ghi âm, không quay phim, không phát hình trực tiếp (livestream) tại các khu vực không được phép tham quan.

- Tham quan theo đúng lộ trình quy định; giữ gìn trật tự, vệ sinh và cư xử đúng mực. Tuân thủ sự hướng dẫn của nhân viên và các bảng hướng dẫn trong Di tích.

Bài cùng chuyên mục