"Canh niêm mạc để IVF có bắt buộc phải ăn sầu riêng và bơ không?"

04/05/2024 17:00 (GMT+7)

Niêm mạc tử cung, hay còn gọi là lớp nội mạc, đóng một vai trò rất quan trọng trong quá trình mang thai. Niêm mạc tử cung chịu trách nhiệm cho việc làm tổ của phôi sau khi thụ tinh, nó cung cấp một môi trường giàu máu và dinh dưỡng để phôi có thể phát triển. Nếu niêm mạc tử cung không đủ dày hoặc không khỏe mạnh, điều này có thể dẫn đến các vấn đề như sảy thai hoặc khó thụ thai. Do đó, duy trì sức khỏe của niêm mạc tử cung là rất quan trọng để tăng cơ hội thành công của việc mang thai và thai kỳ khỏe mạnh.

"Canh niêm mạc để IVF có bắt buộc phải ăn sầu riêng và bơ không?" Câu trả lời của BS khiến nhiều chị em bất ngờ - Ảnh 1.

Duy trì sức khỏe của niêm mạc tử cung là rất quan trọng để tăng cơ hội thành công của việc mang thai và thai kỳ khỏe mạnh.

Niêm mạc tử cung được coi là thuận lợi cho quá trình thụ thai khi đạt độ dày thích hợp (thường là từ 7-14mm) vào giữa chu kỳ kinh nguyệt, đặc biệt là vào thời điểm rụng trứng. Niêm mạc phải có cấu trúc và chức năng tốt để có thể nuôi dưỡng và hỗ trợ phôi. Nếu niêm mạc quá mỏng, không đạt độ dày tối thiểu hoặc có sự bất thường trong cấu trúc và chức năng. Điều này được coi là không thuận lợi cho quá trình thụ thai vì nó có thể gây khó khăn cho việc làm tổ của phôi và ảnh hưởng đến khả năng mang thai thành công.

Đó cũng chính là lý do mà nhiều chị em khi quyết định thụ thai sẽ rất chú trọng đến niêm mạc. Và nhiều người thường mách nhau rằng "để có niêm mạc đẹp thì nên ăn sầu riêng và bơ". Nhất là với những ai sẽ làm IVF thì "phải ăn" hai loại quả này.

Vậy, khi canh niêm mạc để IVF, có bắt buộc phải ăn sầu riêng và bơ hay không?

Trả lời câu hỏi này, BS Chu Hoàng Giang (Chuyên gia tư vấn và điều trị hiếm muộn IUI-IVF tại Phòng khám sản phụ khoa Minh Khang) cho biết: Không nhất thiết phải bắt buộc ăn bơ, sầu riêng để canh niêm mạc khi IVF, bởi đây là 2 loại quả được đánh giá là estrogen tự nhiên. Khi làm IVF, bác sĩ sẽ cho bạn dùng thuốc canh niêm mạc có lượng estrogen đủ để cho niêm mạc dày.

Có nên ăn bơ và sầu riêng để canh niêm mạc khi IVF?

Với những người canh niêm mạc khó, có thể phải kéo dài 3-6 tháng, nếu tháng nào cũng ăn bơ với sầu riêng, có thể niêm mạc không dày lên được mà thay vào đó là cân nặng tăng lên. Điều này càng khiến quá trình mang thai gặp khó khăn hơn. Do vậy, chúng ta không nên lạm dụng 2 loại trái cây này cho dù bản thân muốn có cơ hội thụ thai thành công cao.

Bên cạnh đó, BS Chu Hoàng Giang cũng đưa ra lời khuyên cho nữ giới khi chuẩn bị canh niêm mạc làm IVF như sau: Thông thường, sau khi chọc hút trứng, chị em sẽ bỏ qua một kì kinh để cơ thể hồi phục hoàn toàn về thể chất lẫn tinh thần. Bước vào chu kì canh niêm mạc (bắt đầu từ ngày 2 của vòng kinh mới) thì các bạn đi khám. Sau 17-18 ngày thì chuyển phôi, được phôi ngày 5, sau đó thì hạn chế vận động để dưỡng thai trong 1-2 tháng đầu. Do đó, bạn cần sắp xếp được thời gian, sức khỏe, tâm lý để quá trình này diễn ra thuận lợi và hiệu quả.

"Canh niêm mạc để IVF có bắt buộc phải ăn sầu riêng và bơ không?" Câu trả lời của BS khiến nhiều chị em bất ngờ - Ảnh 2.

Quả bơ và sầu riêng có công dụng thế nào với niêm mạc của người phụ nữ?

Quả bơ và sầu riêng đều chứa nhiều chất dinh dưỡng có lợi cho sức khỏe niêm mạc tử cung của người phụ nữ. Quả bơ giàu axit folic, vitamin E, kali và chất béo không bão hòa đơn giúp cải thiện sức khỏe tổng quát và cũng có thể hỗ trợ sức khỏe của niêm mạc tử cung. Axit folic rất quan trọng trong quá trình hình thành và phát triển của phôi.

Sầu riêng cũng giàu axit folic, vitamin C và kali, cùng với chất béo không bão hòa đơn. Nó cũng chứa các loại hợp chất khác có thể có lợi cho quá trình làm tổ và phát triển của phôi. Tuy nhiên, cả bơ và sầu riêng cũng rất giàu calo và chất béo, do đó nên sử dụng chúng một cách điều độ trong chế độ ăn uống.

Bài cùng chuyên mục