6 thói quen nhỏ giúp tôi ngày càng ít phải làm việc nhà

28/04/2024 20:00 (GMT+7)

Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ với bạn 6 thói quen nhỏ của tôi ở nhà. Nếu bạn tuân thủ chúng, bạn sẽ có ít việc phải làm ở nhà hơn và cuộc sống sẽ trở nên dễ dàng hơn nhiều.

1. Treo quần áo thay vì gấp

Dù là quần áo trong tủ hay quần áo ngoài tủ, tôi đều cố gắng treo chúng lên. Trong tủ quần áo của tôi có rất nhiều chỗ treo đồ. Sau khi giảm bớt không gian xếp áo quần, việc cất quần áo vào không những không bị lộn xộn mà còn thuận tiện trong việc tìm kiếm khi lấy ra, điều này vô hình trung sẽ giảm bớt các bước làm việc nhà tẻ nhạt.

6 thói quen nhỏ giúp tôi ngày càng ít phải làm việc nhà - Ảnh 1.

2. Dành một phút để dọn dẹp

Để không tích tụ thành một mớ hỗn độn lớn, tôi thường dành một phút để dọn dẹp những việc nhỏ. Ví dụ, khi nấu ăn, bạn sẽ lau sạch bát đĩa, nồi dùng để đựng gia vị và nấu nướng tạm thời, hoặc sau khi rửa bát, bạn sẽ lau sạch vòi nước và mặt bàn. Những thói quen này có thể giữ cho ngôi nhà của bạn luôn sạch sẽ.

Đồng thời, chính nhờ những thói quen bình thường này mà tôi có thể tránh phải làm việc nhà quá nhiều, hoặc dành nhiều thời gian hơn cho việc dọn dẹp, sắp xếp.

3. Đừng chấp nhận những vết bẩn nhỏ trong mắt bạn

Những mớ hỗn độn nhỏ trong nhà thường được xử lý khi tôi nhìn thấy thay vì nhắm mắt làm ngơ.

Ví dụ, sau khi ngủ dậy, chăn phải được gấp lại, dù không được gấp gọn gàng thì trông vẫn đẹp mắt hơn là vứt bừa bãi trên giường. Nếu rác rơi xuống đất, hãy nhặt lên hoặc quét đi. Vì thế nó sẽ không tích tụ thành một mớ hỗn độn.

Ngoài ra, khi các hộp chuyển phát nhanh đến nhà, tôi lập tức tháo dỡ, lấy đồ ra và vứt hộp đi luôn. Đây đều là những thói quen trong gia đình mà tôi cho là cần thiết. 

4. Sử dụng linh hoạt các thiết bị gia dụng

Ngày nay, một số công việc gia đình thực sự không cần phải tự mình làm. Một số thiết bị gia dụng thông minh có thể giúp bạn thực hiện dễ dàng hơn rất nhiều.

Trong gia đình tôi, chúng tôi thường giao công việc rửa bát cho máy rửa. Chúng tôi sống trong một gia đình có ba người, và máy rửa bát là vừa phải. Có thể nói rằng trong gia đình càng ít người thì công việc quét sàn càng dễ dàng hơn. Bạn có thể bật robot hút bụi khi ra ngoài và khi quay lại sàn nhà đã sạch bong.

6 thói quen nhỏ giúp tôi ngày càng ít phải làm việc nhà - Ảnh 2.

Khi giặt quần áo, hãy tách riêng đồ lót và áo khoác ngoài rồi giặt lần lượt trong máy giặt và máy giặt đồ lót. Nếu đủ kinh phí, bạn cũng có thể mua máy sấy. 

5. Càng ít vật phẩm trên bề mặt thì càng tốt

Bề mặt càng ít vật dụng thì càng tốt, bao gồm nhưng không giới hạn bàn cà phê, bàn ăn, tủ tivi... Nếu bạn hình thành thói quen cất giấu đồ đạc và không vứt bừa bãi ra bề mặt trống trải, công việc nhà sẽ ngay lập tức trở nên dễ dàng hơn nhiều. Giống như trước đây, tôi sẽ vứt quần áo bẩn lên ghế ở hành lang. Bây giờ nó sẽ được ném thẳng vào giỏ đựng quần áo bẩn và có thể được làm sạch chỉ trong một lần.

6 thói quen nhỏ giúp tôi ngày càng ít phải làm việc nhà - Ảnh 3.

Không gian trong tủ cũng nên được tận dụng tối đa, thay vì để không gian ẩn và bề mặt lộ thiên bên ngoài chứa đầy đồ đạc, nếu không chúng sẽ tích tụ bụi và khiến bạn khó lau chùi hơn.

6. Giảm các nhu cầu thiết yếu hàng ngày

Cuối cùng, cách tốt nhất để giải quyết công việc nhà quá sức là cắt giảm các nhu cầu thiết yếu hàng ngày.

Đồng thời, bổ sung bằng cách thường xuyên sắp xếp và vứt bỏ một số đồ dùng không dùng, từ đó gia đình bạn có thể hình thành những thói quen một cách tích cực và thoát khỏi rắc rối do việc nhà quá nhiều.

6 thói quen nhỏ giúp tôi ngày càng ít phải làm việc nhà - Ảnh 4.

Bài cùng chuyên mục