Chân dung nữ đại gia lừa đảo hơn 800 tỷ đồng vừa trốn khỏi Viện tâm thần khiến công an truy tìm

17/04/2024 10:26 (GMT+7)

Nữ đại gia lừa đảo trốn khỏi viện tâm thần

Ngày 16 tháng 4, Công an TP.HCM đã phát thông báo tìm kiếm bà Trần Thị Mỹ Hiền (sinh năm 1963, cư trú tại quận 1, TP.HCM) do bà này đã tự ý rời khỏi Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa.

Bà Hiền bị cáo buộc chiếm đoạt gần 816 tỷ đồng từ nhiều người thông qua ba công ty ở TP.HCM. Theo Dân Trí, trong quá trình điều tra, gia đình bà Hiền cung cấp kết luận giám định pháp y tâm thần từ Trung tâm Giám định pháp y tâm thần TP.HCM vào năm 2016, cho thấy bà bị tâm thần.

Để xử lý vụ việc theo pháp luật, cơ quan điều tra đã tiến hành giám định pháp y tâm thần đối với bà Hiền. Kết quả giám định vào ngày 8/1/2021 cho thấy bà Hiền đang trong giai đoạn cấp tính của bệnh, mất khả năng nhận thức và kiểm soát hành vi, mắc chứng rối loạn phân liệt cảm xúc loại hỗn hợp.

Tuổi Trẻ cho hay, tr\rước, trong khi thực hiện hành vi vi phạm, bệnh ở giai đoạn thuyên giảm, đối tượng hạn chế khả năng nhận thức và điều khiển hành vi. Tại thời điểm giám định bệnh ở giai đoạn cấp tính, Hiền mất khả năng nhận thức và điều khiển hành vi.

Chân dung nữ đại gia lừa đảo hơn 800 tỷ đồng vừa trốn khỏi Viện tâm thần khiến công an truy tìm - Ảnh 1.

Hình ảnh công an áp giải bà Hiền (áo hồng) đi giám định tâm thần trước đây. Ảnh: SGGP

Sau đó, Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM quyết định áp dụng biện pháp bắt buộc chữa bệnh cho bà Hiền. Công an TP.HCM cũng ra quyết định tạm ngừng điều tra vụ án và tạm ngừng điều tra bị can, chờ bà Hiền chữa xong bệnh để tiếp tục xử lý.

Vào ngày 23/3/2021, bà Hiền được đưa đi chữa bệnh bắt buộc tại Viện Pháp y tâm thần Trung ương Biên Hòa. Tuy nhiên, sau đó Công an TP.HCM nhận được thông tin bà Hiền đã tự ý rời khỏi viện, báo Sài Gòn Giải Phóng cho hay.

Công an yêu cầu người thân, gia đình và những ai biết thông tin về bà Hiền liên hệ với Đội 3, Phòng Cảnh sát Kinh tế (PC03) của Công an TP.HCM tại địa chỉ số 674 đường 3/2, phường 14, quận 10 để cung cấp thông tin, phục vụ công tác điều tra và xử lý hồ sơ.

"Bà trùm" bất động sản lừa hàng trăm người

Báo Người lao động đưa tin, ngày 13/11/2023, VKSND TP.HCM đã hoàn tất cáo trạng truy tố Trần Thị Mỹ Hiền (sinh năm 1963, cựu Giám đốc Công ty Đất Vàng Hoàng Gia), Phạm Thị Tuyết Nhung (SN 1981, Giám đốc Công ty Angel Lina và Công ty Đất Vàng Hoàng Gia), Trần Thị Hồng Hạnh (SN 1970, Giám đốc Công ty Hoàng Kim Land) cùng 6 bị can khác về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Vụ lừa đảo này được cho là do Trần Thị Mỹ Hiền chủ mưu, cùng đồng phạm thực hiện, với các hành vi lừa đảo nhiều người, thu lợi bất chính số tiền lớn.

Theo nội dung cáo trạng mà Lao Động đăng tải, Hiền đảm nhận vai trò chủ chốt trong việc điều hành ba công ty bất động sản đã dụ dỗ hàng trăm người đầu tư vào các lô đất nền chưa được cấp phép xây dựng, cũng như các lô đất chưa có nguồn gốc rõ ràng.

Hiền cùng đồng phạm đã tiến hành mua các thửa đất lớn với mục đích sử dụng là đất ở, đất nông nghiệp. Họ sau đó ký kết các hợp đồng đặt cọc, chi trả một phần tiền để tạo lòng tin với chủ đất, nhưng lại liên tục tìm lý do để trì hoãn việc thanh toán, không hoàn tất thủ tục chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

Chân dung nữ đại gia lừa đảo hơn 800 tỷ đồng vừa trốn khỏi Viện tâm thần khiến công an truy tìm - Ảnh 2.

Trần Thị Mỹ Hiền (tóc ngắn, ngoài cùng bên trái). Ảnh: LĐO

Dù chưa hoàn thành việc chuyển nhượng đất, không tiến hành các thủ tục pháp lý cần thiết cho việc chuyển đổi mục đích sử dụng đất, nhóm của Hiền đã cho thiết kế, vẽ bản đồ, tự đặt tên dự án và tiến hành quảng cáo, chào bán đất.

Nhằm tạo dựng niềm tin và thu hút khách hàng đầu tư, nhóm lừa đảo đã đưa ra nhiều chính sách ưu đãi và khuyến mãi không thực tế, ví dụ như đặt mức giá bán rẻ hơn thị trường, chiết khấu 5 - 10% cho khách hàng thanh toán ngay 90% giá trị đất, hay cam kết bồi thường 50% và hoàn trả toàn bộ vốn đầu tư nếu không giao đất và giấy tờ sử dụng đất đúng hạn.

Sau khi đã thuyết phục được khách hàng ký hợp đồng và đặt cọc, Hiền cùng đồng bọn, với tư cách đại diện cho các công ty Angel Lina, Đất Vàng Hoàng Gia, và Hoàng Kim Land, đã thu só tiền lớn. Kết quả là sau khi thu được tiền từ các nạn nhân, nhóm đã không thực hiện theo cam kết mà thay vào đó đã lẩn trốn, chiếm đoạt tổng cộng gần 816 tỷ đồng.

Vào năm 2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.HCM đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự này và khởi tố 9 bị can, bắt tạm giam 8 người trong số đó.

Tổng hợp

Bài cùng chuyên mục