4 đặc điểm chi tiêu nổi bật của người tiết kiệm giỏi

19/04/2024 00:02 (GMT+7)

1. Đừng mua những thứ bạn không cần

Nếu muốn tiết kiệm tiền, bạn phải học cách giảm bớt ham muốn của mình và không mua những thứ mà bạn không hề sử dụng. Khi một số người mua một thứ gì đó, họ thậm chí không nghĩ đến việc mình có cần nó hay không mà chỉ mua nếu họ thích.

Khi mua lại tôi mới nhận ra những thứ đó chỉ là vật trang trí và không có tác dụng gì cả. Vì vậy, không chỉ lãng phí tiền bạc mà còn chiếm nhiều diện tích.

4 đặc điểm chi tiêu nổi bật của người tiết kiệm giỏi - Ảnh 1.

Nếu khả năng tài chính của gia đình không mạnh thì đừng mua những thứ không cần thiết, có những thứ sau khi sử dụng một, hai lần sẽ vứt đi, không cần thiết phải mua.

Số tiền hạn chế nên được chi tiêu một cách hiệu quả và không lãng phí một cách tùy tiện.

Có rất nhiều thứ đáng kinh ngạc trên thị trường, nhưng trên thực tế, nhiều thứ trong số đó chẳng có tác dụng gì với bạn cả.

Ví dụ, ở khu vực phía Nam, áo khoác dày chỉ mặc được vài lần trong năm, không dùng đến lần nào, vì vậy nếu tiết kiệm được thì không cần thiết phải mua những thứ như vậy.

Thay vì tốn tiền mua một chiếc áo khoác ngoài, bạn nên mua thêm vài chiếc áo khoác để mặc thường xuyên, đây cũng có thể coi là cách tối đa hóa việc sử dụng tài nguyên.

Những người biết tiết kiệm hiếm khi mua một chiếc áo khoác ngoài về làm đồ trưng bày ở nhà chỉ để mặc vài lần.

2. Đừng mua những thứ quá đắt tiền

Người biết tiết kiệm cũng biết không mua những thứ quá đắt, bởi những thứ đó chỉ là lãng phí tiền bạc và họ không đủ khả năng tài chính để mua.

Một số người thích theo đuổi sự hào nhoáng hời hợt vì thể diện, thường thích mua những thứ đắt tiền để tôn lên khuôn mặt và thỏa mãn sự phù phiếm của mình, thực tế, điều này rất không khôn ngoan. Đôi khi bề ngoài thì có vẻ tốt nhưng bên trong hoàn toàn ngược lại.

Nếu bạn không đủ tiền mua thứ gì đó quá đắt, hãy tiết kiệm nếu có thể. Hãy mua càng nhiều càng tốt. Đừng lúc nào cũng nghĩ đến việc so sánh mình với người khác. Sống trong sự so sánh sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu, mệt mỏi.

4 đặc điểm chi tiêu nổi bật của người tiết kiệm giỏi - Ảnh 2.

3. Đừng mua những thứ dễ mất giá

Một khi bạn mua nhiều thứ, bạn phải bán chúng với giá thấp và khiến bản thân thua lỗ.

Vì vậy, khi nhiều người mua một thứ gì đó, họ sẽ cân nhắc xem liệu nó sẽ giữ nguyên hay tăng giá trị sau khi mua.

Trên thực tế, nếu bạn không hiểu điều này và mua lại nó một cách mù quáng, bạn sẽ chỉ phải chịu hậu quả mất giá.

Bất cứ ai có đầu óc kinh tế đều biết rằng khi mua một thứ gì đó, bạn cũng cần nhìn vào xu hướng và biết cách đầu tư.

Ví dụ, nhiều người tăng sự giàu có của mình bằng cách mua nhà, đây thực sự là một cách để tiết kiệm tiền.

Bạn cần suy nghĩ cẩn thận về cách tạo ra giá trị lớn nhất cho bản thân với số vốn hạn chế.

4. Tiết kiệm chi tiêu xã hội

Ngày nay, nhiều tương tác xã hội trở nên vô nghĩa và không mang lại nhiều lợi ích cho bạn mà chỉ lãng phí thời gian và tiền bạc. Ví dụ, khi tham dự một số bữa tiệc, nhiều khi tôi chỉ ăn uống chung với một nhóm người xa lạ, trong quá trình đó tôi bị mất tiền nhưng nó chẳng mang lại lợi ích thực sự nào cho bản thân.

Kết quả là, những người biết tiết kiệm nhận ra thực tế và biết rằng thay vì dành thời gian và sức lực cho một số hoạt động xã hội lãng phí thời gian, việc mua một vài món ăn ngon để chia sẻ với gia đình sẽ có ý nghĩa hơn. Nhiều hoạt động xã hội chỉ là những lời chào hỏi trá hình mà không có nhiều sự chân thành, nếu bạn tiêu tiền phung phí vào lĩnh vực này sẽ chỉ khiến gánh nặng tài chính của bạn nặng thêm hơn.

Vì vậy, bạn phải học cách tiết kiệm hơn trong các khoản chi tiêu xã hội, không cần phải tham gia vào quá nhiều người và việc vô nghĩa. Hãy bảo vệ tốt gia đình mình, làm những việc nên làm thì cuộc sống của bạn sẽ ngày càng tốt đẹp hơn. Không cần thiết phải luôn nghĩ xem mình muốn làm hài lòng ai, vì điều này sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy mệt mỏi.

Bài cùng chuyên mục