Lớp học kết nối giúp học sinh nâng cao nhận thức bảo vệ răng miệng

06/05/2024 19:29 (GMT+7)

Theo báo cáo sức khỏe răng miệng toàn cầu do Tổ chức Y tế thế giới (WHO) công bố, hơn 45% dân số toàn cầu đang gặp các vấn đề về răng miệng (phần lớn là sâu răng). Các vấn đề về răng miệng đang tạo ra những gánh nặng y tế cho nhiều quốc gia và ảnh hưởng đến con người dù các vấn đề về răng miệng hoàn toàn có thể phòng tránh được.

Tại nhiều quốc gia, các chương trình xây dựng thói quen chăm sóc răng miệng được chú trọng. Chẳng hạn như Phần Lan năm 1992, một chiến dịch quốc gia có tên "Smart Habit" được triển khai nhằm xây dựng thói quen chăm sóc răng miệng toàn diện cho trẻ em, từ đó, tạo ra những tác động lớn đến toàn xã hội và cải thiện sức khỏe răng miệng của người dân. Sau nhiều năm triển khai, Phần Lan đã trở thành một trong những nước có sức khỏe răng miệng thuộc top đầu thế giới.

 
Lớp học kết nối giúp học sinh nâng cao nhận thức bảo vệ răng miệng - Ảnh 1.

Các hoạt động của chiến dịch "Smart Habit" được Phần Lan thực hiện rộng khắp tại cáctrường học

 Điều làm nên sự khác biệt của chiến dịch này chính là bên cạnh bốn thói quen chủ chốt bao gồm đánh răng thường xuyên, sử dụng kem đánh răng có chứa Fluoride, kiểm tra định kỳ và ăn uống lành mạnh, việc sử dụng Xylitol, một chất làm ngọt tự nhiên có khả năng ngăn ngừa sâu răng, đã được đưa vào các thói quen chăm sóc răng miệng của người dân nước này.

Lớp học độc đáo tạo dựng "thói quen thông minh"

Ngày 24/4 vừa qua, dựa trên những kinh nghiệm thành công của Phần Lan, dự án "Smart Habit" đã chính thức được triển khai trên quy mô xuyên quốc gia với sự đầu tư của tập đoàn LOTTE. Khởi động dự án, một lớp học đặc biệt tại 3 nước Việt Nam, Nhật Bản và Hàn Quốc nhằm giới thiệu và hướng dẫn cho các em học sinh tiểu học những thói quen thông minh trong chăm sóc răng miệng của người Phần Lan đã được triển khai. Lớp học được thực hiện theo hình thức trực tuyến và được dẫn dắt bởi chính các em học sinh tiểu học tới từ trường KULOSAARI thuộc thành phố Helsinki (Phần Lan). 

Lớp học kết nối giúp học sinh nâng cao nhận thức bảo vệ răng miệng - Ảnh 2.

Học sinh trường tiểu học Trưng Trắc hào hứng tham gia lớp học

Lớp học kết nối giúp học sinh nâng cao nhận thức bảo vệ răng miệng - Ảnh 3.

Học sinh tiểu học từ Phần Lan chia sẻ về thói quen chăm sóc răng miệng của mình

Nâng cao nhận thức từ sớm cho học sinh tiểu học

Lớp học kết nối giúp học sinh nâng cao nhận thức bảo vệ răng miệng - Ảnh 4.

Em Khiết Tâm - hào hứng chia sẻ về những gì học được từ lớp học

Tại Việt Nam, lớp học đặc biệt này được triển khai tại trường Tiểu học Trưng Trắc với sự tham gia của hơn 20 học sinh. Cách thức triển khai độc đáo kết hợp với việc giao lưu quốc tế đã giúp các em học sinh tiếp thu kiến thức về thói quen bảo vệ răng miệng một cách hiệu quả. "Em cảm thấy lớp học hôm nay rất vui, em và các bạn đã có cơ hội giao lưu với các bạn từ Nhật Bản, Hàn Quốc và đặc biệt là Phần Lan. Em cũng đã có cơ hội được tìm hiểu thêm về các thói quen chăm sóc răng miệng hữu ích và dễ dàng thực hiện tại trường." - em Khiết Tâm, học sinh lớp 5/1 trường Tiểu học Trưng Trắc bày tỏ sự thích thú với lớp học.

Lớp học kết nối giúp học sinh nâng cao nhận thức bảo vệ răng miệng - Ảnh 5.

Cô Ngọc Huyền, chủ nhiệm lớp 5/1 trường Tiểu học Trưng Trắc bày tỏ mong muốn những mô hình như hoạt động lần này cần được nhân rộng

"Để các em học sinh của chúng ta hình thành những thói quen bảo vệ răng miệng tốt như các em học sinh từ Phần Lan, chúng ta cần theo dõi và hướng dẫn mỗi ngày. Trong phạm vi học đường, việc triển khai các hoạt động giảng dạy về những thói quen tốt trong bảo vệ răng miệng cần được nhân rộng từ nhà trường cho tới từng lớp học. Ngoài ra, tôi nghĩ sẽ tuyệt vời hơn nếu chúng ta có thể tạo thêm nhiều cơ hội giao lưu với các em học sinh quốc tế giống với lớp học ngày hôm nay." - cô Ngọc Huyền bày tỏ hy vọng mô hình này sẽ được nhân rộng trong tương lai.

Tạo dựng thói quen hôm nay cho tương lai sau này

Chia sẻ sâu hơn về các dẫn chứng khoa học về hiệu quả của Xylitol, Giáo sư Akira Hamura đến từ trường Đại học Nha khoa Nippon Tokyo (Nhật Bản) nhấn mạnh: "Xylitol là một chất có trong tự nhiên và tốt cho sức khỏe răng miệng vì không tạo ra axit sau khi sử dụng. Việc nhai kẹo cao su có chứa Xylitol là một trong những cách được khuyến khích áp dụng thành thói quen hàng ngày tại các thời điểm như sau khi ăn hoặc trước khi đi ngủ… giúp ngừa sâu răng hiệu quả". Hiện nay trên thị trường, LOTTE XYLITOL với dòng kẹo sing-gum không đường là một trong những sản phẩm được chuyên gia khuyên dùng giúp bổ sung Xylitol trong bảo vệ răng miệng. 

Theo chia sẻ từ đơn vị tổ chức, sau lớp học độc đáo này, dự án "Smart Habit" sẽ tiếp tục mở rộng quy mô với các hoạt động như cung cấp các loại kẹo không đường có chứa Xylitol để cùng các em học sinh xây dựng thói quen sử dụng sau mỗi bữa ăn, triển khai các chương trình định kỳ… góp phần vào hành trình nâng cao sức khỏe răng miệng của trẻ em và xa hơn là cả quốc gia.

Bài cùng chuyên mục