Minh Cúc 'Cuộc đời vẫn đẹp sao': Quay phim xung quanh toàn rác nhưng lại nhập vai nhanh hơn

01/06/2023 11:30 (GMT+7)

Quay lại màn ảnh với nhân vật Bình trong Cuộc đời vẫn đẹp sao, Minh Cúc đang dần khẳng định vị trí “nữ phụ giờ Vàng” khi sự xuất hiện của cô luôn tạo ra nét duyên dí dỏm cho các bộ phim.

Hình ảnh Bình phảng phất bóng dáng tính cách của Minh Cúc ngoài đời, như tính cách thẳng thắn bộc trực “yêu ai cứ bảo là yêu, ghét ai cứ bảo là ghét”. Song Minh Cúc cho biết, chuyện yêu của Bình và chuyện yêu của cô không liên quan gì tới nhau.

Diễn viên Minh Cúc: Ban đầu nhân vật Bình khác với bây giờ!

Những vai diễn gần đây của Minh Cúc thường gắn với hình ảnh có phần “đồng bóng”, thích ăn mặc sặc sỡ nổi bật. Điều này có khiến các vai diễn của chị bị na ná nhau về phần nhìn hay không?

Tạo hình của nhân vật do tính cách, hoàn cảnh của nhân vật quy định. Với những vai diễn tôi từng hóa thân, tôi có muốn nhân vật của mình thanh lịch, quyến rũ cũng không được.

Minh Cúc 'Cuộc đời vẫn đẹp sao': Quay phim xung quanh toàn rác nhưng lại nhập vai nhanh hơn - Ảnh 1.

Minh Cúc cho biết suốt thời gian quay phim, cô chưa từng thoát ra khỏi suy nghĩ hôm nay mặc gì cho nhân vật của mình

Là một diễn viên, ai cũng thích nhân vật của mình nổi bật nhất, nhưng phải nổi bật trong sự hợp lý, logic của phim. Chọn một tạo hình lòe loẹt, rực rỡ cho Bình vừa là theo yêu cầu kịch bản, vừa là sự sáng tạo trong khuôn khổ của tôi, làm sao để hiệu quả nhân vật được tăng lên tối đa. Để khi khán giả nhìn vào, họ vừa thấy sự gần gũi thân thuộc với hình ảnh về các chị các cô bán hoa quả ngoài chợ, lại vừa thấy một nét cá tính riêng không lẫn vào ai của nhân vật. Đến giờ này, tôi tự tin là mình đã thành công với tạo hình của Bình.

Chị mất bao lâu và mất bao nhiêu tiền mua áo quần để tạo ra một cô Bình đầy màu sắc như trong "Cuộc đời vẫn đẹp sao?'

Từ khi có kịch bản trong tay, tôi đã nghiền ngẫm về nhân vật rồi. Tôi không đếm được là mất bao lâu, nhưng suốt thời gian nhận kịch bản và cả khi quay, tôi chưa từng thoát ra khỏi suy nghĩ hôm nay mặc gì cho nhân vật của mình.

Sau khi tìm hiểu kỹ về Bình từ hoàn cảnh đến tính cách, tạo hình cho nhân vật Bình, tôi lên một phác họa về trang phục theo ý tưởng của ekip kết hợp với sự sáng tạo của riêng mình. Sau khi được duyệt, tôi tận dụng mượn quần của bác ruột và đi tìm những chiếc áo và nơ ở chợ hàng thùng. Tổng chi phí chắc chỉ trên dưới 1 triệu đồng.

Đạo diễn và ê-kíp làm phim phản ứng thế nào khi nhìn thấy Bình xuất hiện trước máy quay?

Mọi người đều thích thú và gọi tôi là con vẹt. Tôi lo phản ứng của khán giả hơn. Nhưng thật vui khi nhiều khán giả cũng thích hình ảnh của Bình, đặc biệt là những chiếc nơ cài đầu. Còn một vài bộ đồ đặc biệt nữa mà Bình chỉ diện vào dịp đặc biệt. Tôi nghĩ chắc chắn khán giả sẽ bất ngờ.

Minh Cúc 'Cuộc đời vẫn đẹp sao': Nghề diễn không hào nhoáng như người ta nhìn thấy, cũng không bạc bẽo như ai đó kêu than! - Ảnh 2.

Minh Cúc cảm ơn đạo diễn Danh Dũng vì đã cho cô sự tin tưởng để được tự do sáng tạo nhân vật của mình.

Thường thì khi làm phim với đạo diễn Danh Dũng, Minh Cúc luôn được ưu ái cho sự sáng tạo. Nhân vật Bình có bao nhiêu phần trăm sáng tạo của chị?

Tôi luôn cảm ơn anh Danh Dũng vì đã dành cho tôi sự tin tưởng để được tự do sáng tạo nhân vật của mình, bồi đắp cho nó trở nên đặc biệt mà không đi chệch với đường dây kịch bản. Ban đầu nhân vật Bình khác so với bây giờ. Nhưng kịch bản thì chỉ ra 10 tập một đợt còn tôi thì cứ diễn một cách thoải mái nhất, vừa diễn vừa điều chỉnh sao cho nhân vật phát triển một cách thống nhất, không bị mâu thuẫn với chính cô ấy.

Thấm thía giá trị của nghề diễn viên hơn sau khi quay "Cuộc đời vẫn đẹp sao"

Bình của "Cuộc đời vẫn đẹp sao" là một cô nàng hết lòng vì tình yêu. Điều này có vẻ khác với Minh Cúc ngoài đời?

Tôi cũng hết lòng vì tình yêu chứ. Chỉ là nếu Bình đặt tình yêu lên số 1 thì tôi đặt tình yêu ở hạng Nhất. Nhưng là giải hạng Nhất ấy. Chứ Tú Minh con tôi, bố mẹ tôi và sự nghiệp của tôi “chơi” ở giải Ngoại hạng.

Với tôi, tình yêu đến lúc nào cũng được. Tôi không chạy theo nó nhưng nếu nó đến tôi vẫn hết lòng với nó, nhưng ở chỗ đứng của nó trong cuộc sống của tôi, chứ nó không thể là tất cả cuộc sống của tôi.

Tôi không bao giờ lụy tình, không bao giờ cố gắng theo đuổi, chinh phục một ai đó mà biết người ta không có tình cảm với mình. Tuy vậy, giống như Bình, tôi yêu ai cũng điên và cũng quên trong một nốt nhạc khi chia tay. Nếu đã đến với người mới thì người cũ không còn tồn tại dù chỉ là một cái bóng.

Chị vẫn nói thời gian quay "Cuộc đời vẫn đẹp sao" là quãng thời gian ý nghĩa nhất trong đời làm phim của chị. Chị có thể chia sẻ về điều này được không?

Minh Cúc 'Cuộc đời vẫn đẹp sao': Nghề diễn không hào nhoáng như người ta nhìn thấy, cũng không bạc bẽo như ai đó kêu than! - Ảnh 3.

Cuộc đời vẫn đẹp sao đã mang tới cho Minh Cúc nhiều khoảnh khắc ý nghĩa.

Đây là bộ phim mà tôi quay cực nhất. Cả ê-kíp làm việc, sinh hoạt trong khu chợ và khu nhà trọ dành cho lao động nghèo. Thời tiết nắng mưa ảnh hưởng rất nhiều đến môi trường ở chợ và khu nhà trọ, xung quanh toàn là rác, bờ mương cống rãnh. Thời điểm mưa nồm hay nắng gắt bốc mùi kinh khủng lắm. Thế nhưng tất cả đều xem đó là những điều đương nhiên, không một ai nản hay than vãn.

Điều đặc biệt là, trong cái bối cảnh chân thực đó, mỗi diễn viên chúng tôi nhập vai nhanh hơn nhờ cảm nhận được sâu sắc cuộc sống của những người lao động. Mỗi lúc nghỉ quay, chúng tôi tranh ngủ ngay tại chỗ. Lúc thì ngủ gật ngay trên ghế. Có người thì nằm ngay luôn trên tấm phản ngoài sân khu trọ. Ở ngoài chợ thì nằm trên những chiếc xe kéo.

Những lúc đó tôi thấy trân quý sức lao động của cả đoàn và càng thấm thía về giá trị của nghề diễn viên của mình. Nó không hào nhoáng như người ta nhìn thấy, cũng không bạc bẽo như ai đó kêu than. Cái nghề này giúp chúng tôi trải nghiệm rất nhiều cuộc đời trong một cuộc đời bé nhỏ và nhận về nhiều bài học quý giá từ mỗi nơi mà chúng tôi đi qua trên hành trình làm phim.

Trong đoàn phim, Minh Cúc thân thiết với ai nhất và ngưỡng mộ ai nhất?

Cả đoàn phim đều thân nhau cả, sự thực là thế. Nhiều tháng ngày ăn ngủ với nhau khiến mọi người xem nhau như người nhà. Ngưỡng mộ thì nhiều lắm. Đây là lần đầu tiên tôi được diễn cùng NSƯT Thanh Quý, NSƯT Hoàng Hải và Thanh Hương. Mỗi nghệ sĩ đều có cách diễn và cảm xúc riêng, giúp tôi được học hỏi rất nhiều.

Nhất là cô Thanh Quý, lúc trong cảnh quay nhìn cô ấy diễn bản thân tôi thấy rất sướng.

Cảm ơn Minh Cúc về cuộc trò chuyện này!

Bài cùng chuyên mục