5 món đặc sản mang hương vị của biển mà nếu đi Hạ Long đều nên mua về làm quà

28/04/2024 12:30 (GMT+7)

1. Chả mực

Hầu như bất cứ du khách nào đến với Hạ Long, khi trở về đều mang bên mình ít nhất 1 túi chả mực. (Ảnh minh họa)

Đã từ lâu, nhắc đến Hạ Long là nhớ đến chả mực. Và có lẽ, chẳng có gì lạ nếu chả mực đứng đầu danh sách này. Món chả mực Hạ Long có hương vị thơm ngon rất đặc trưng. Miếng chả ngọt thơm, dai mềm mà không bở, ngoài vàng giòn, trong trắng mịn mà không phải nơi nào cũng làm được.

Tuy nhiên, khi chọn chả mực, các bạn cần lưu ý mua ở những địa chỉ uy tín, lựa sản phẩm mới làm để đảm bảo chất lượng.

- Gợi ý địa chỉ mua:

+ Chả mực Hạ Long Làng Chài: Chợ Hạ Long 1, Hòn Gai, phường Cao Xanh, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

+ Chả mực Hiền Nhung: 228 – 229 – 230 cạnh chợ Hạ Long 1, phường Bạch Đằng, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

- Giá tham khảo: 300.000 - 400.000 đồng/kg.

2. Nem chua Quảng Yên

Nem chạo chỉ dành để ăn chơi, vì thế dù có ăn nhiều cũng không thấy ngán. (Ảnh minh họa)

Đặc sản Hạ Long mang về làm quà tiếp theo đương nhiên phải kể đến là nem chua Quảng Yên. Nguyên liệu tạo ra món ngon này chính là bì lợn được bào nhỏ trộn với thính làm bằng gạo rang và lạc giã dập. Với công thức "bí truyền" đã mang lại món ăn vừa ngon, vừa ngọt, lạ miệng, hấp dẫn mọi thực khách.

Ăn nem chạo không thể thiếu các loại rau sống như lá sung, đinh lăng, lá mơ, kinh giới… mỗi loại rau lại có một hương vị riêng nhưng khi kết hợp cùng nhau thì dường như chúng lại đang bổ sung, hòa hợp với nhau tạo nên một hương vị vô cùng ấn tượng. Không chỉ có rau sống, nem chạo Quảng Yên còn có thể cuốn cùng với một lá đa nem mỏng, vuông vức vừa lòng bàn tay.

- Gợi ý địa chỉ mua: Nem chạo gia truyền Cồ Hựu - Quảng Yên, số 3 Lê Quý Đôn, ngã ba vườn hoa chéo, Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh.

- Giá tham khảo:

+ Nem nắm: 25.000 đồng/quả.

+ Nem chạo: 24.000 đồng/100gram.

+ Nem chua: 55.000 đồng/10 cái.

3. Sá sùng khô

Đặc sản Hạ Long mua về làm quà - Ảnh 3.

Sá sùng có dạng hình ống, khu vực sinh sống ở dưới các bãi cát gần bờ biển. (Ảnh minh họa)

Sá sùng khô là loại hải sản quý giá và có giá thành khá cao nhờ vào thành phần dưỡng chất dồi dào, tốt cho sức khỏe. Sá sùng khô vừa dễ bảo quản, không lo hư hỏng mà còn tiện lợi khi vận chuyển. Đặc biệt, sử dụng sá sùng khô nấu thành cháo, hầm nước lèo mang đến món ăn giàu dinh dưỡng chẳng gì sánh bằng. Bởi thế, sá sùng trở thành một thức quà nên mua về cho người thân mỗi lần tới Hạ Long du lịch.

Tuy nhiên, hiện nay, có rất nhiều cơ sở bán sá sùng không đảm bảo chất lượng, sử dụng nhiều chất bảo quản, thuốc hóa học, gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe người tiêu dùng. Bởi vậy, nếu có dịp đến với các vùng biển, bạn nên tham khảo người dân địa phương để tìm mua sá sùng khô ở các cơ sở uy tín, nguồn gốc rõ ràng nhé!

- Gợi ý địa chỉ mua: Cửa hàng hải sản Ông Ba - Halong Park, lô C122, Sunword, Hạ Long, Bãi Cháy, tỉnh Quảng Ninh.

- Giá tham khảo: 2.000.000 - 5.000.000 đồng/kg.

4. Ruốc tôm khô

Sở hữu vị ngọt đặc trưng của tôm của xứ biển, ruốc tôm khô được xem như món đặc sản tinh hoa của vùng đất này. (Ảnh minh họa)

Khi nhắc đến vùng biển nổi tiếng Hạ Long, ngoài những cảnh đẹp hút hồn người ta còn nghĩ ngay tới những món đặc sản thơm ngon bổ dưỡng. Một trong số đó, ruốc tôm Quảng Ninh (hay còn gọi là chà bông tôm) chính là món ăn được nhiều người ưa thích nhất.

Đây là loại đặc sản nghe quen, nhưng hương vị độc đáo không nơi nào trùng được. Ruốc được chọn lưa kỹ càng từ phần nạc vai heo chắc khỏe, cùng phần thịt tôm tươi rói và gia vị đúng chuẩn, sẽ khiến vị giác của bạn được kích thích mạnh mẽ.

Đặc biệt, ruốc tôm là một loại thức ăn rất dễ ăn bởi chúng có ưu điểm là có thể để được lâu ngày nên nếu lựa chọn mua về làm quà thì các bạn hoàn toàn có thể yên tâm nhé!

- Gợi ý địa chỉ mua:

+ Chợ Hạ Long 2: 433 Lê Lợi, Trần Hưng Đạo, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

+ Showroom 1: 441 Vũ Văn Hiếu, phường Hà Tu, TP. Hạ Long, Quảng Ninh.

+ Showroom 2: Khu phố cổ Sunworld Hạ Long, phường Bãi Cháy, TP Hạ Long, Quảng Ninh.

- Giá tham khảo: Khoảng 350.000 - 500.000 đồng/kg.

5. Mực khô 

Đặc sản Hạ Long mua về làm quà - Ảnh 5.

Mực khô chính là một trong những loại hải sản Quảng Ninh ngon tuyệt vời.

Thực tế, bạn có thể mua được mực khô khi đến với bất cứ vùng biển nào. Tuy nhiên, loại hải sản này ở Hạ Long lại có phần chắc thịt, thơm ngon hơn những nơi khác. Nếu là một người “sành ăn” khi nếm thử sẽ nhanh chóng cảm nhận được sự đặc biệt.

Để thưởng trọn hương vị của mực khô, bạn có thể xé nhỏ từng miếng, chấm với tương ớt, nhắm cùng bia lạnh và cảm nhận. Mực được nướng lên mang mùi hương nồng nàn, hương thơm kích thích bất cứ thực khách nào cũng muốn ăn ngay.

Khi chọn mực hãy chú ý chọn những con mực có màu hồng, phần thân dày và đầu mực khô nhưng không bị đứt khỏi thân mực, như vậy mới là mực ngon.

- Gợi ý địa chỉ mua: Chợ Hạ Long 1, đường Bạch Đằng, TP. Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

- Giá tham khảo: 900.000 - 1.500.000 đồng/kg.

Lưu ý khi mua đặc sản Hạ Long

- Khi mua các đặc sản về làm quà thì bạn nên hỏi giá trước khi mua để tránh bị "chặt chém" về giá cả. Hơn nữa, đừng quên trả giá là "từ khóa" bạn cần nhớ và áp dụng khi mua đặc sản Hạ Long ở chợ. Lý do là bởi, hầu hết các mặt hàng ở đây đều nói thách giá khá cao.

- Bạn phải lựa chọn hàng hóa cẩn thận để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

- Đồng thời, bạn cũng nên kiểm tra trước khi mua, hỏi kỹ rằng đặc sản có thể bảo quản trong bao lâu để đem về không bị hỏng.

Chúc các bạn có 1 chuyến du lịch vui vẻ!

Bài cùng chuyên mục