Nạn nhân kể khoảnh khắc "cứ thấy nút nào sáng là bấm" để tắt máy nghiền xi măng

23/04/2024 13:26 (GMT+7)

Sáng 23/4, ba công nhân may mắn sống sót sau vụ tai nạn lao động tại Công ty cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái, đang được điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh.

Gần một ngày sau sự việc, họ vẫn chưa hết bàng hoàng vì sự việc xảy ra quá nhanh, cướp đi sinh mạng của 7 đồng nghiệp.

Anh Phạm Minh Dương (26 tuổi, là công nhân bảo trì) cho biết, theo lịch sản xuất, từ 9h30 đến 11h30 hàng ngày, đơn vị cho dừng hoạt động các lò quay nghiền do điện lực khuyến cáo sử dụng tiết kiệm điện trong khung giờ cao điểm. Thời điểm này, sau khi ăn trưa, tổ thợ gồm 10 người thực hiện công đoạn bảo dưỡng thường xuyên, thay tấm lót trong máy nghiền.

"Nhóm công nhân ba người gồm tôi, anh Tuân và anh Phan Ngọc Long (43 tuổi), được phân công sửa chữa bên ngoài. Bảy người còn lại chui vào bên trong cỗ máy hình trụ dài 7m, cao 5m để thay các tấm lát bị mòn" , anh Dương nhớ lại.

Nạn nhân kể khoảnh khắc ‘cứ thấy nút nào sáng là bấm’ để tắt máy nghiền xi măng - Ảnh 1.

Anh Phạm Minh Dương (bên phải) bị gãy đốt sống và đa chấn thương sau vụ tai nạn lao động. (Ảnh: M.T.)

Theo lời kể của nạn nhân, sau khi ngắt điện, thợ sẽ vào trong lồng để siết các ốc vít và thay các tấm lót. Tuy nhiên, do bất cẩn trong quá trình ngắt, mở điện, động cơ chính máy nghiền số 3 hoạt động khiến dịch chuyển lò nghiền, cuốn các công nhân đang sửa chữa.

"Quá trình bảo trì diễn ra bình thường cho đến khi máy nghiền đột nhiên quay mạnh hất văng những người ở bên ngoài xuống đất. Khoảnh khắc ấy diễn ra rất nhanh, khi nằm xuống đất tôi choáng váng và chỉ nhìn thấy xung quanh bụi mù mịt cùng tiếng hô kêu cứu" , anh Dương kể.

Cũng đang nằm điều trị trong bệnh viện sau tai nạn, anh Nông Văn Tuân kể lại khoảnh khắc thoát chết trong gang tấc. Anh Tuân nhớ lại khi đang bảo trì thì máy nghiền bất ngờ xoay mạnh. Lúc này, những người ở bên ngoài bị máy nghiền hất văng xuống đất, sự việc diễn ra quá nhanh, không ai kịp trở tay.

"Thời điểm xảy ra sự việc, chúng tôi đều rất bàng hoàng và sợ hãi. Phòng điều khiển lúc này không có người, chúng tôi hô mọi người xung quanh đến cứu rồi vội vàng chạy lại khu điều khiển máy, cứ nhìn thấy nút nào sáng xanh là bấm hy vọng máy dừng lại. Tuy nhiên, dưới sức ép rất lớn của máy, những người bên trong đều tử vong" , anh Tuân ngậm ngùi.

Nạn nhân kể khoảnh khắc ‘cứ thấy nút nào sáng là bấm’ để tắt máy nghiền xi măng - Ảnh 2.

Anh Nông Văn Tuân bàng hoàng kể lại sự việc. (Ảnh: M.T.)

Theo báo cáo của UBND tỉnh Yên Bái, vào lúc 13h30 ngày 22/4, tại Công ty Cổ phần Xi măng và Khoáng sản Yên Bái (trụ sở tại thị trấn Yên Bình, huyện Yên Bình) xảy ra vụ tai nạn lao động nghiêm trọng khiến 10 người thương vong.

Nguyên nhân ban đầu được xác định là sự cố động cơ điện của máy nghiền.

Danh tính 7 người tử vong được xác định gồm: Nông Văn Toản (xã Xuân Lai); Nông Văn Thoạt (xã Xuân Lai); Mai Thiên Hoàng (xã Xuân Lai); Lê Mạnh Cường (xã Yên Bình); Phạm Xuân Trường (xã Thịnh Hưng, cùng huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái), Phạm Ngọc Linh (TP Yên Bái), Nguyễn Danh Mạnh (xã Tuy Lộc, TP Yên Bái).

Ba người bị thương đã được đưa đi bệnh viện cấp cứu gồm: Nông Văn Tuân (xã Tân Nguyên), Phạm Minh Dương (xã Đại Đồng, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái), Phạm Ngọc Long (xã Việt Cường, huyện Trấn Yên, Yên Bái).

Nạn nhân kể khoảnh khắc ‘cứ thấy nút nào sáng là bấm’ để tắt máy nghiền xi măng - Ảnh 3.

Hiện trường nơi xảy ra vụ việc.

Chiều 22/4, ông Đỗ Đức Duy - Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái đã trực tiếp đến thăm hỏi, động viên các nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Yên Bái.

Bí thư Tỉnh uỷ Yên Bái yêu cầu Bệnh viện Đa khoa tỉnh huy động tối đa phương tiện, nhân vật lực chăm sóc tốt nhất cho các bệnh nhân để họ có thể xuất viện trong thời gian sớm nhất.

UBND tỉnh Yên Bái đã quyết định hỗ trợ mỗi nạn nhân tử vong 18 triệu đồng để các gia đình có nạn nhân tử vong lo việc hậu sự, đồng thời hỗ trợ mỗi nạn nhân bị thương đang điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh 4 triệu đồng.

Công ty Xi măng Yên Bái cũng đã hỗ trợ gia đình có người tử vong 200 triệu đồng, nạn nhân bị thương 50 triệu đồng.

Bài cùng chuyên mục