Nữ thạc sĩ rời thành phố ồn ào, về quê sống, hàng ngày làm gốm, nuôi gà, trồng rau: "Cuộc sống của tôi không còn lo âu"

04/07/2024 08:42 (GMT+7)

Đó chính là câu chuyện của Liang Wanying, một cô gái đến từ Tây An, Trung Quốc sinh năm 1989. Sau khi tốt nghiệp thạc sĩ ngành gốm sứ hàng đầu nước Mỹ năm 2018, ai cũng nghĩ Liang Wanying sẽ chọn ở lại thành phố và tiếp tục sự nghiệp. Bởi họ cho rằng, ngành nghề của cô, nếu về quê sẽ rất khó để sinh sống.

Ấy vậy mà, cô và chồng lại quyết định chuyển về quê sống ẩn dật. Cuộc sống sau đó là chuỗi ngày xoay quanh các hoạt động làm gốm, chăm con, nuôi gà và trồng rau.

Những sáng tạo của Liang Wanying khi mang bầu.

Nữ sinh thạc sĩ xinh đẹp sống ẩn dật ở quê suốt 4 năm, hàng ngày làm gốm, nuôi gà, trồng rau: không còn lo âu - Ảnh 3.

Từ khi dịch bệnh xảy ra, cô đã sinh được 2 đứa con.

01.

Sinh ra ở một quận nhỏ gần Tây An, những tòa nhà cổ kính trở thành 1 phần ký ức của Liang Wanying. Điều đó đã ảnh hưởng tới các tác phẩm, suy nghĩ và niềm đam mê của cô sau này.

Nữ sinh thạc sĩ xinh đẹp sống ẩn dật ở quê suốt 4 năm, hàng ngày làm gốm, nuôi gà, trồng rau: không còn lo âu - Ảnh 4.

Những tác phẩm điêu khắc gốm sứ của Liang Wanying.

Sau khi tốt nghiệp khoa Gốm sứ Học viện Mỹ thuật Trung ương, cô mạnh mẽ theo đuổi đam mê được 5 năm. Ở Jingdezhen, có rất nhiều người trẻ như cô đang miệt mài tham gia vào ngành sáng tạo nghệ thuật gốm sứ. Hầu hết đều không có việc làm cố định. Liang Wanying cho biết, cô thuê một căn nhà có sân và vừa ở vừa sáng tạo.

Mặc dù cuộc sống đó khá phù hợp nhưng sau vài năm, cô cảm thấy mình như ngừng phát triển. Về mặt văn hóa, sự kích thích mà Jingdezhen mang lại rõ ràng là chưa đủ.

Năm 2016, cô quyết định dành thời gian ở một môi trường văn hóa khác. Đại học Alfred là lựa chọn tốt nhất lúc bấy giờ, bởi vì đây luôn là trường dạy gốm sứ được xếp hạng cao nhất ở Hoa Kỳ. Tất nhiên, cũng có những yếu tố rất thực tế như ngôi trường này có thể cấp học bổng toàn phần, giúp cô giảm bớt gánh nặng về chi phí.

Ở Trung Quốc, về cơ bản, cô sử dụng đất sét và men đã mua để tạo ra các tác phẩm của mình và cũng có những thợ thủ công lành nghề trong lò nung có thể giúp đỡ. Sau khi du học, cô bắt đầu tự mình hoàn thành mọi quy trình sản xuất đồ gốm. Điều này cũng liên quan đến môi trường văn hóa. Sau khi phương Tây trải qua phong trào thủ công mỹ nghệ, các nghệ nhân và thợ thủ công được tôn trọng hơn trong toàn bộ quá trình hoàn thành tác phẩm một cách độc lập.

Triển lãm cá nhân của Liang Wanying vào năm 2018.

Nữ sinh thạc sĩ xinh đẹp sống ẩn dật ở quê suốt 4 năm, hàng ngày làm gốm, nuôi gà, trồng rau: không còn lo âu - Ảnh 6.

Cô cũng nghĩ rằng, trên thế giới này có vô số người gặp khó khăn khi hòa nhập vào một thành phố xa lạ vì sinh kế của họ. Ngoài ra cũng có vô số những người xa lạ như Liang Wanying - cảm thấy bị cô lập và không được thấu hiểu ngay trên chính quê hương của mình.

02.

Với Liang Wanying, mỗi thành phố dường như lại có một màu sắc khác nhau. Đáng tiếc, mọi thứ thay đổi theo chiều hướng tiêu cực khi cô lớn dần.

Sử dụng đất sét làm nguyên liệu để tạo nên các tác phẩm có thể nói là một nghệ thuật cần có thời gian để đổ. Ngoài việc hoàn thành từng tác phẩm một, bạn còn phải kiên nhẫn chờ đợi sấy và nung. Trong khi chờ đợi nó thành hình, Liang Wanying cảm thấy như thể mình có thể chuyển những cảm xúc tích tụ trong lòng xuống đất thông qua chuyển động của đôi tay, rồi biến chúng thành khí chất trong tác phẩm của mình.

Môi trường xã hội của chúng ta dường như khuyến khích phản ứng rất nhanh, nhưng cô ấy vẫn cảm thấy rằng chúng ta nên sống chậm lại để có chỗ thực sự cảm nhận và trân trọng cuộc sống.

03.

Cuộc sống mấy năm nay đã khác xưa rất nhiều. Buổi sáng thức dậy, điều đầu tiên Liang Wanying nghe thấy là tiếng chim hót líu lo dường như đang chăm sóc đôi tai của mình.

Thực ra cô là một người dễ bị lo lắng. Môi trường đông đúc ở thành phố thường khiến cô cảm thấy rất mệt mỏi ngay cả khi chưa làm gì cả. Cuộc sống hiện tại có rất nhiều không gian thiên nhiên và ngắm nhìn khung cảnh rộng mở. Khung cảnh, tâm trạng cũng sẽ được cải thiện, căng thẳng, lo lắng sẽ giảm bớt.

Xuân, hạ, thu, đông tại nơi Liang Wanying đang ở.

Mùa đông ở nơi đây khá dài. Tuyết rơi từ tháng 11 đến tháng 4 và thậm chí vào tháng 5, bạn thường có thể nhìn thấy một vùng tuyết rộng lớn.

Tháng 6 là thời điểm đẹp nhất vì cỏ cây bắt đầu đâm chồi nảy lộc. Bạn có thể cảm nhận được màu sắc thay đổi gần như mỗi ngày. Thời tiết sẽ không thay đổi. Trời nóng quá nên cô thường đưa các con lên núi.

Buổi tối, khi mặt trời lặn, cô đi dạo trên con đường trước nhà để ngắm hoàng hôn. Sau đó, khi mặt trời lặn và bầu trời chuyển sang màu xanh thẫm, cô có thể nhìn thấy đom đóm bay trong sân, nhiều khi chỉ đứng đó nhìn thật lâu mà không muốn về nhà.

Thỉnh thoảng cô cũng mời bạn bè đến nhà tụ tập, đêm khuya vẫn có thể nhìn thấy sao vì nhà cô nằm trên sườn đồi và xung quanh không bị ô nhiễm ánh sáng nên các ngôi sao rất rõ ràng, thậm chí đôi khi còn có thể nhìn thấy cả dải ngân hà.

Gia đình nhà Liang Wanying nuôi 20 con gà. Cô cảm thấy rất vui khi nhìn chúng lang thang trên núi và những cánh đồng để tìm côn trùng. Cô nhận ra rằng, chúng ta cũng sẽ có cảm giác hài lòng khi được sống một cuộc sống hạnh phúc nhất có thể.


Chồng của Liang Wanying cũng làm đồ gốm. Anh phải đi làm các ngày trong tuần và xa vợ con vài ngày trong tuần. Việc chăm con để lại cho cô vào những ngày anh vắng mặt. Nhưng không sao, khi con còn nhỏ, cô thường đặt các bé vào nôi và dỗ ngủ trong khi làm đồ gốm. Khi các con thức dậy, chúng sẽ tự chơi đồ chơi trong đó.

Có lần mẹ trò chuyện với Liang Wanying và tỏ ra lo lắng, nói rằng bây giờ con chưa có việc làm cố định, con phải làm sao?

Liang Wanying còn đang suy nghĩ nên trả lời thế nào thì mẹ cô lại tự nhủ, con sống hạnh phúc lắm phải không? Điều quan trọng nhất đối với tất cả chúng ta có lẽ là được sống một cuộc sống hạnh phúc. Mẹ và cô dần hiểu nhau hơn thông qua thời gian này.

Nữ sinh thạc sĩ xinh đẹp sống ẩn dật ở quê suốt 4 năm, hàng ngày làm gốm, nuôi gà, trồng rau: không còn lo âu - Ảnh 14.

Xưởng gốm của Liang Wanying ở nông thôn.

Điều tiếc nuối lớn nhất trong hai năm qua là cô và hai con không được gặp gia đình ở Trung Quốc. Nhưng may mắn hơn, nhờ sự phát triển hiện đại nên cô có thể gọi điện và nhìn thấy bố mẹ mỗi ngày. Cũng nhờ vậy cô hiểu rõ hơn về hoàn cảnh của bố mẹ và họ cũng hiểu rõ hơn về hoàn cảnh của cô. 

Dù sống xa con người và gần như sống ẩn dật nhưng cô thường xuyên đăng tải quá trình làm gốm của mình lên mạng xã hội. Đồng thời nhận được rất nhiều lời cảm ơn, họ cho rằng video của cô có thể mang lại sự chữa lành cho người khác, điều đó cho thấy cảm giác này có thể được lan truyền đi, khiến cô hạnh phúc hơn rất nhiều.

Nữ sinh thạc sĩ xinh đẹp sống ẩn dật ở quê suốt 4 năm, hàng ngày làm gốm, nuôi gà, trồng rau: không còn lo âu - Ảnh 15.

Nhìn chung, sau vài năm sống ở quê, Liang Wanying cho biết chưa bao giờ hối hận với quyết định này. Hiện tại, cô vẫn chưa có dự định quay trở lại thành phố.

Nữ thạc sĩ rời thành phố ồn ào, về quê sống, hàng ngày làm gốm, nuôi gà, trồng rau: "Cuộc sống của tôi không còn lo âu" - Ảnh 11.

Bài cùng chuyên mục