Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay

18/04/2024 20:00 (GMT+7)

Mọi người đều mong muốn có 1 cuộc sống nghỉ hưu nhàn hạ, không phải lo âu về tài chính, nhưng để đạt được điều đó, bạn cần có sự tính toán rõ ràng từ trước. Bởi, kết quả sẽ phụ thuộc vào cả hành trình trước đó của bạn.

Steve Adcock, 41 tuổi, đã nghỉ hưu sớm cách đây 6 năm với tài sản ròng hàng chục triệu USD đã liệt kê 5 điều ông không hài lòng về quá khứ và kêu gọi mọi người thay đổi nếu muốn có 1 tình hình tài chính tốt hơn.

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay - Ảnh 1.

Triệu phú Steve Adcock đã nghỉ hưu ở tuổi 35. (Ảnh: CNBC)

CNBC đưa tin chuyên gia tài chính Steve và vợ Courtney đã nghỉ hưu sớm khi mới ở độ tuổi 35 và hiện đang tận hưởng cuộc sống hưu trí hạnh phúc ở Arizona, Mỹ. Năm 2016, Steve nghỉ hưu sớm với tài sản ròng trị giá 900.000 đô la Mỹ (tương đương khoảng 22,5 tỷ đồng) và đạt cột mốc trở thành triệu phú tự thân vào năm 2021, với tài sản ròng là 1,4 triệu đô la Mỹ (tương đương khoảng 35 tỷ đồng).

Trong mắt người ngoài, có lẽ là nhờ anh đã đưa ra hàng loạt quyết định đúng đắn để có được kết quả đó. Thế nhưng trên thực tế lại có rất nhiều vấn đề trong cuộc sống lẫn tiền bạc. Steve cũng nói rằng, nếu có thể làm lại từ đầu, có nhiều việc anh sẽ giải quyết khác đi. Cụ thể là gì, hãy đọc tiếp bài viết dưới đây!

Đầu tiên, nói "có" sẽ tốt hơn nói "không".

Steve kể rằng, khi mới 20 tuổi, anh rất sợ thất bại và né tránh mọi vấn đề mang tới cảm giác không chắc chắn. Cho đến khi cơ hội thăng tiến đến trước mắt, anh đã muốn nói "không". Anh đã suy nghĩ rất lâu để có thể dũng cảm nắm bắt cơ hội đó. Tuy nhiên, chính quyết định này đã mang đến cơ hội đàm phán mức lương cao hơn cho sự nghiệp của anh. Steve nói: "Nếu anh ấy đồng ý với các cơ hội trước đó sớm hơn thì anh ấy đã đạt được mục tiêu tiết kiệm sớm hơn".

Thứ hai, hãy ngừng so sánh bản thân với người khác.

Steve thừa nhận rằng anh thường so sánh mình với những người khác ở nơi làm việc và trở nên ghen tị khi người khác nhận được giải thưởng hoặc thăng chức. Nhưng sau đó anh nhận ra rằng, đây là một ý nghĩ rất tệ. Kể từ đó, anh sống theo cuộc sống của chính mình, không còn để ý đến việc người khác làm gì mà tập trung vào việc mình giỏi và trở nên tự tin hơn.

Phóng viên tài chính Mỹ: Đây là lời khuyên tài chính tốt nhất tôi nghe được trong năm nay - Ảnh 2.

Thứ ba, đừng phục vụ người khác, hãy nghĩ cho bản thân nhiều hơn.

Trước đây, Steve rất quan tâm đến ý kiến của người khác, cho dù họ là bạn bè, gia đình, đồng nghiệp hay thậm chí là người lạ, và sẽ cố gắng hết sức để đưa ra những quyết định có thể làm hài lòng người khác. Tuy nhiên, điều này cũng khiến anh cảm thấy mệt mỏi.

Khi không còn lo lắng về việc người khác nghĩ gì về mình, bạn sẽ có định hướng rõ ràng hơn cho những gì mình mong muốn và lựa chọn làm những điều thực sự khiến mình hạnh phúc.

Thứ tư, cắt giảm chi tiêu và tiết kiệm càng nhiều càng tốt.

Vợ của Steve - Courtney là một người tiết kiệm giỏi, nhưng bản thân anh thì hoàn toàn ngược lại. Với sự giúp đỡ của vợ, Steve đã hình thành thói quen tiết kiệm, hai người đã loại bỏ những chi phí không cần thiết, hủy bỏ phí thuê bao hàng tháng, v.v. Cuối cùng, họ nhận ra rằng, họ có thể tiết kiệm được 70% tổng thu nhập của mình và đầu tư số tiền này vào một khoản.

Thứ năm, nâng cao khả năng tự nhận thức và trí tuệ cảm xúc.

Steve luôn tin rằng, IQ quyết định thành công trong tương lai. Tuy nhiên, sau trải nghiệm xã hội phong phú, anh nhận ra rằng EQ cao quan trọng hơn IQ. EQ cao có thể nhanh chóng hiểu được những ý tưởng mới và xử lý các tình huống phức tạp một cách bình tĩnh và lý trí.

Việc rèn luyện trí tuệ cảm xúc đã giúp ích rất nhiều cho kỹ năng giao tiếp của anh ấy và thiết lập mối quan hệ tốt với sếp và đồng nghiệp. Steve nói: "Đây là một trong những lý do giúp tôi đạt được nhiều thành tựu trong cuộc sống".

Bài cùng chuyên mục