Thực đơn cơm chay 5 món dễ làm cho bữa cơm ngày Rằm

01/06/2023 10:05 (GMT+7)

Thực đơn cơm chay 5 móm gồm có:

Nấm mỡ kho sa tế 

Đậu hũ chiên sốt tỏi ớt 

Nấm kim châm cuộn rong biển chiên giòn

Măng kho cà chua 

Canh bông thiên lý 

Trái cây tráng miệng: bưởi

Thực đơn mâm cơm chay 5 món dễ làm cho bữa cơm gia đinh - Ảnh 1.

1. Nấm mỡ kho sa tế

Nguyên liệu: 250g nấm mỡ, 2 muỗng dầu ăn, 1 muỗng hành baro cắt nhỏ, 2 muỗng xì dầu, 1 cafe muỗng cafe đường, 50ml nước lọc, 3 muỗng sa tế, 1 ít bột ngọt (tuỳ sở thích), một ít lá mùi dùng để trang trí.

Cách chế biến: 

Nấm sơ chế, ngâm nước muối pha loãng 15 phút rồi rửa lại cho sạch sẽ. Chuẩn bị các nguyên liệu sẵn sàng sạch sẽ để ráo. 

Làm nóng nồi cho dầu ăn và baro vào phi dậy mùi thơm. Lúc này bạn tắt bếp và cho gia vị vào, làm như vậy dầu sẽ không bị bắn ra ngoài. Cho thêm đường, xì dầu, sa tế, nước lọc vào. Bật bếp trở lại, khuấy đều các nguyên liệu rồi cho nấm mỡ vào. Khi sôi trở lại thì để về mức lửa vừa. Đun liu riu đến khi còn lại một ít nước kho là được.  Xong xuôi bạn có thể nêm nếm lại để vừa khẩu vị, cho nấm ra đĩa và trang trí ít lá rau mùi lên trên. 

Mâm cơm chay 5 món - Ảnh 1.

2. Đậu hũ chiên sốt tỏi ớt

Nguyên liệu: 3 bìa đậu hũ, 2 muỗng tỏi bằm, 1 trái ớt sừng bằm nhỏ, 3 muỗng xì dầu, 1 muỗng đường, dầu ăn, lá rau mùi.

Cách chế biến: 

Chuẩn bị các nguyên liệu sẵn sàng.

Đậu hũ rửa sơ qua, nhẹ nhàng cắt miếng vừa ăn, dùng khăn bếp thấm cho ráo nước. 

Làm nóng chảo cho dầu ăn vào đợi dầu sôi cho đậu hũ vào chiên vàng nhẹ. Sau đó vớt ra cho vào âu nước đá lạnh ngâm 5 phút. Để ráo nước rồi chiên lại lần 2 cho vàng đều. Làm như vậy đậu hũ sẽ giòn ngon hơn. Làm nóng 1 chảo khác, cho 2 muỗng dầu ăn và tỏi ớt vào phi cho dậy mùi thơm. Thêm đường, xì dầu vào nấu sôi 2 phút thì cho đậu hũ đã chiên giòn vào đảo đều. Cuối cùng cho ra đĩa, rắc một ít lá rau mùi cắt nhỏ lên là hoàn thành 

Mâm cơm chay 5 món - Ảnh 2.

3. Nấm kim châm cuộn rong  biển chiên giòn 

Nguyên liệu: 1 gói nấm kim châm, 100g bột chiên giòn, 120 ml nước lọc, 1 ít rong biển, 2 muỗng mè trắng rang, dầu ăn, giấy thấm dầu.

Cách chế biến: 

Chuẩn bị các nguyên liệu sẵn sàng sạch sẽ để ráo. Nấm kim châm ngâm nước muối pha loãng 15 phút rồi rửa lại cho sạch sẽ. Cắt từng nhánh nhỏ để ráo, sau đó cuộn với rong biển 

Trong lúc chờ ngâm nấm thì pha bột với nước lọc rồi khuấy đều. Tuỳ theo độ hút ẩm của bột có thể gia giảm tầm 110ml -120ml nước lọc, đậy nắp để bột nghỉ. 

Nấm đã chuẩn bị sẵn sàng thì làm nóng chảo, cho dầu ăn vào đợi dầu sôi. Tiếp đó cho nấm vào chiên vàng đều, vớt ra dĩa có giấy thấm dầu. Sau đó xếp lên dĩa, chấm kèm tương ớt và sốt mayonnaise.

Mâm cơm chay 5 món - Ảnh 3.

4. Măng kho cà chua 

Nguyên liệu: 300g đã luộc chín, 2 trái cà chua, 1 khúc hành baro hoặc 3 tép tỏi, 1 muỗng tương cà chua, 1 muỗng cafe đường, 1 ít bột ngọt hoặc hạt nêm chay. 

Cách chế biến: 

Măng rửa sạch sẽ để ráo. Cà chua rửa sạch cắt hạt lựu hoặc xay nhỏ với 200ml nước lọc. 

Làm nóng nồi cho 2 muỗng dầu ăn và tỏi vào phi cho dậy mùi thơm. Tiếp theo cho cà chua xay nhỏ vào đảo đều với ít muối và đường. Sau đó cho măng vào nấu thêm còn 1/2 nước thêm tương cà chua vào rồi nêm nếm lại cho vừa khẩu vị là được. Cuối cùng cho măng kho cà chua ra đĩa, trang trí một ít lá rau mùi. 

Mâm cơm chay 5 món - Ảnh 4.

5. Canh bông thiên lý 

Nguyên liệu: 150g bông thiên lý, 5g rong biển, 100g nấm kim châm, muối hồng, hạt nêm chay hoặc bột ngọt, rau mùi và rau mùi tàu.

Cách chế biến

Rong biển ngâm nước, bông thiên lý và nấm kim châm ngâm nước muối pha loãng rồi rửa lại cho sạch. Nấm kim châm cắt khúc 2 cm. Các nguyên liệu để ráo nước hoàn toàn. 

Nấu sôi nước cho nấm kim châm vào, đun tầm 10 phút. Nêm một ít muối rồi thêm rong biển và bông thiên lý vào. Đợi nước sôi lên lại thì vớt thật sạch bọt nếu có. Nêm nếm lại cho vừa khẩu vị, thả lá rau mùi và mùi tàu cắt nhỏ vào. Tắt bếp, cho canh ra tô. 

Mâm cơm chay 5 món - Ảnh 5.

6. Tráng miệng: bưởi da xanh

Mâm cơm chay 5 món - Ảnh 6.

Bài cùng chuyên mục