Tôi tin người môi giới và mua một căn tập thể cũ, sống được 2 năm tôi phát hiện ra rất nhiều khuyết điểm

23/04/2024 08:00 (GMT+7)

Khi có ý định mua nhà, vì không biết gì về nhà nên chị Chin Yua (sinh năm 1984 ở Thượng Hải, Trung Quốc) đã thuê 1 người môi giới bất động sản giới thiệu và dẫn đi xem nhà. Sau khi xem 1 vài căn hộ với đủ các loại hình nhà ở, từ nhà đất đến chung cư, và nhà tập thể, chị Chin và chồng vẫn còn nhiều lăn tăn. Cuối cùng, vợ chồng chị quyết định nghe theo lời khuyên của người môi giới và chọn 1 căn tập thể cũ, không có thang máy. Tuy nhiên, sống ở đó được 2 năm, gia đình chị Chin đã phát hiện ra rất nhiều khuyết điểm khó có thể dung hòa và bỏ qua.

"Người môi giới nói với tôi rằng, hầu hết những căn chung cư mới hiện nay đều là nhà ở cao tầng có diện tích chung rộng rãi, nhưng mật độ dân số cao, môi trường sống ồn ào và phụ thuộc quá nhiều vào thang máy. Ngoài ra, nếu lựa chọn nhà ở cao tầng, chúng tôi còn phải chi thêm rất nhiều chi phí phát sinh như: tiền gửi xe, phí dịch vụ,... Tất cả những khoản này tuy nhỏ nhưng gộp lại vẫn khiến chi phí sinh hoạt của gia đình tôi trở nên tốn kém.

Nhưng nhà tập thể cũ thì khác. Khu sinh hoạt chung nhỏ, ít người ở. Tuy nhà cũng có từ 5 - 7 tầng nhưng các bậc thang đều có độ dốc vừa phải, thoai thoải nên việc leo cầu thang không khó. Nhờ việc đó, chúng tôi cũng có thể tập thể dục mỗi ngày. Và quan trọng nhất là giá mua rẻ hơn nhiều, lại nằm ở những vị trí khá đắt đỏ của thành phố. Ngoài ra, tiền gửi xe hay các phí dịch vụ nói chung khác đều rất rẻ", chị Chin chia sẻ về những gì nghe được từ người môi giới. Đây cũng chính là lý do thúc đẩy chị đưa ra quyết định mua căn hộ tập thể cũ một cách nhanh chóng.

Tôi tin người môi giới và mua một căn tập thể cũ, sống được 2 năm tôi phát hiện ra rất nhiều khuyết điểm- Ảnh 1.

Căn hộ tập thể cũ sau khi mua về sẽ cần cải tạo. Tuy nhiên, ngay cả khi gộp chi phí cải tạo vào thì việc mua 1 căn tập thể vẫn rẻ hơn so với 1 căn chung cư mới, hiện đại. (Ảnh minh họa)

"Tôi tin người môi giới và mua một căn tập thể cũ với giá khoảng 2,5 triệu nhân dân tệ ở khu vực khá gần trung tâm thành phố. Sau 2 năm sinh sống tại đây, tôi thực sự đã nhận ra quá nhiều khuyết điểm, tới mức không thể chịu nổi và thậm chí nghi ngờ căn nhà đó là nhà riêng của anh môi giới bất động sản, hoặc của người thân, bạn bè anh ta. Vì đang cần gấp và không dễ bán lại nên anh ấy đã bán cho tôi với những lời giới thiệu ngon ngọt.

Dẫu sao, bây giờ có nói gì cũng đã muộn, tôi không thể chọn lại. Chúng tôi chỉ còn cách làm việc cật lực để kiếm tiền, cố gắng đổi nhà càng sớm càng tốt và mua được căn khác ưng ý hơn", chị Chin nói thêm.

Cụ thể, dưới đây là 9 khuyết điểm mà chị Chin nhận ra và muốn chia sẻ với mọi người:


Nhược điểm của nhà tập thể cũ

1. Ánh sáng, tầm nhìn và độ thông gió kém

Những ngôi nhà tập thể cũ, không có thang máy về cơ bản đều nằm trong thành phố, thuận tiện đi lại, nhưng xung quanh cũng có rất nhiều tòa nhà cao tầng, ví dụ như: Gần ngôi nhà tôi mua có một tòa nhà văn phòng cách đó 200m. Toà nhà có tổng cộng hơn 30 tầng, chắn ngang tầm nhìn, lại đúng hướng đón nắng nên nắng không lọt vào được, độ thông gió lại càng kém hơn. Vậy nên khi ở đó, hầu hết chúng tôi đều dùng cửa sổ gỗ, đóng kín chứ không phải cửa sổ kính trong suốt, ảnh hưởng rất nhiều đến ánh sáng.

2. Đường ống nước, đường điện cũ

Nói chung, những ngôi nhà tập thể cũ như thế này được xây dựng từ rất lâu rồi. Hầu hết là kết cấu bằng gạch, sau hàng chục năm phơi nắng và gió, mọi thứ đều đã trở nên vô cùng cũ kỹ. Khi cải tạo căn nhà, tôi phải mua chống thấm, cách nhiệt, sửa chữa và đi lại toàn bộ đường nước, đường điện... Dù vậy nhưng vẫn không ngăn được mùi hôi từ toilet và bếp, rất khó chịu.

3. Dịch vụ chung "nghèo nàn"

Giá thuê hay mua nhà khu tôi ở nhìn chung rẻ hơn nhiều so với khi lựa chọn 1 căn chung cư mới nhưng tôi vẫn cảm thấy không hề xứng đáng. Phần lớn là vì không có dịch vụ.

Tôi tin người môi giới và mua một căn tập thể cũ, sống được 2 năm tôi phát hiện ra rất nhiều khuyết điểm- Ảnh 2.

4. Đỗ xe khó khăn

Khi tôi mua căn nhà này, xung quanh không có chỗ đậu xe. Mọi người có thể đậu xe ở bất cứ đâu họ muốn mà không phải trả tiền. Tuy nhiên, không lâu sau đó, chỗ đậu xe được chỉ định và chúng tôi bắt buộc phải đậu ở đó. Chi phí là 1,5 triệu/tháng. Thế nhưng, số lượng người và xe tăng dần, chỗ đậu xe quá tải nên có khi đã mất tiền nhưng nhiều hôm về muộn là không còn chỗ nữa. Mỗi lần đi làm về phải lang thang hàng giờ quanh khu phố để tìm chỗ đậu xe, cảm giác vô cùng khó chịu và bực bội.

5. An ninh kém

Như tôi vừa nói, toàn bộ khu nhà tôi ở chỉ có 2 người chịu trách nhiệm bảo vệ, ngồi ở ngay dưới tầng 1, hoàn toàn không có bốt an ninh như nhiều khu chung cư.

8h chúng tôi đi làm, 8h30 các bác ngồi làm việc trong trạng thái buồn ngủ ngay trên ghế. Bất cứ ai ra vào đều được, lên tầng nào cũng không cần thông báo với ai. Cảnh đó khiến tôi có cảm giác an ninh thiếu an toàn.

6. Bố cục nhà vô lý, bất cập

Những ngôi nhà cũ không có thang máy như nhà chúng tôi được xây dựng từ lâu. Lúc đó người ở ít, diện tích nhà không lớn, có những ngôi nhà rộng 70 đến 80m2 được xây thành 3 phòng ngủ. Căn hộ tôi mua có hai phòng ngủ, diện tích 80m2. Cách bố trí căn hộ rất vô lý, vừa vào cửa là phòng toilet. Ban đầu tôi không thấy có quá nhiều vấn đề nhưng sau khi ở mới nhận ra vô vàn điều khó chịu vì bố cục đó.

7. Không có thang máy, đi lại bất tiện

Không cần phải nói, khu nhà tập thể cũ như thế này chắc chắn không có thang máy. Những căn ở tầng 1, tầng 2 còn đỡ ngại, chứ như nhà tôi ở trên tầng 5. Nhiều hôm đi làm về muộn, phải leo 5 tầng thực sự rất mệt. Thi thoảng bố mẹ tôi lên chơi, ông bà đều bị đau chân nên suốt khoảng thời gian đó hầu hết đều ở trong nhà, vô cùng bí bách.

Tôi tin người môi giới và mua một căn tập thể cũ, sống được 2 năm tôi phát hiện ra rất nhiều khuyết điểm- Ảnh 3.

8. Cơ sở vật chất kém

 

Ví dụ, các cộng đồng dân cư cao tầng ngày nay sẽ được thiết kế sân chơi với nhiều hoạt động giải trí. Nhưng khu nhà tôi ở không có gì khác ngoài một bồn hoa. Thật tẻ nhạt và không có chút cảm giác nào về một không gian xanh.

9. Dễ bị tắc cống

Do đường ống đã cũ và khả năng xả nước thải yếu nên cống rất dễ bị tắc. Đến nay tôi ở đó được 2 năm và bị tắc 3 lần. Chúng ta không có cách nào khác ngoài việc tốn tiền tìm thợ chuyên nghiệp để thông đường cống.

Trên đây là những khuyết điểm mà tôi đã tổng hợp và chia sẻ với các bạn, mong các bạn tham khảo và có thể đưa ra lựa chọn đúng đắn. Bởi, căn nhà thực sự rất quan trọng đối với mỗi người.

Theo: Toutiao

Tôi tin người môi giới và mua một căn tập thể cũ, sống được 2 năm tôi phát hiện ra rất nhiều khuyết điểm - Ảnh 5.

Bài cùng chuyên mục