Trải nghiệm sống ở chung cư: Không có tầng nào là hoàn hảo

28/04/2024 09:00 (GMT+7)

Đối với hầu hết mọi người, sở hữu một ngôi nhà là một trong những ước mơ lớn nhất của cuộc đời. Trong quá trình mua nhà, chúng ta thường đứng trước nhiều sự lựa chọn khác nhau. Mỗi tầng đều có những ưu và nhược điểm riêng cần được cân nhắc cẩn thận kỹ lưỡng.

Tôi đã có kinh nghiệm khi đứng trước những sự lựa chọn lúc mua nhà như vậy. Lúc đầu, tôi sống ở tầng 3 của một tòa nhà, sau đó chuyển sang khu chung cư khác và ở tầng 25. Hai trải nghiệm sống hoàn toàn khác nhau đã giúp tôi hiểu sâu hơn về ưu và nhược điểm của các tầng. Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ kinh nghiệm cá nhân. Hy vọng, những gì tôi sẽ chia sẻ dưới đây có thể giúp ích cho tất cả mọi người.

Sau khi chuyển từ tầng 3 lên tầng 25, tôi không ngờ cuộc sống trên cao lại có thể thoải mái đến thế - Ảnh 1.

Chung cư được coi là lựa chọn lý tưởng hàng đầu cho những gia đình trẻ ở thành phố khi sở hữu đầy đủ tiện ích. (Ảnh minh hoạ)

Trải nghiệm khi sống ở tầng 3

So với tầng 1 và tầng 2, tầng 3 quả thực có thể tránh được một số nhược điểm như độ ẩm và cản sáng. Tuy nhiên, sau khi thực sự chuyển đến, tôi nhận ra tầng này có rất nhiều vấn đề rắc rối.

Trong đó, tiếng ồn là vấn đề lớn nhất. Ở tầng dưới thường có tiếng nhạc từ các cửa hàng, tiếng còi xe, đôi khi còn có cả tiếng trò chuyện của các cô các chú tập thể dục vào sáng sớm và thậm chí còn có cả tiếng xe chở rác chói tai vào sáng sớm. Những âm thanh này đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng giấc ngủ của tôi.

Ngoài tiếng ồn, chất lượng không khí cũng làm tôi khó chịu. Vì ở tầng thấp nên bụi và mùi hôi dễ bay vào phòng. Ngay cả khi siêng năng dọn dẹp cũng khó có thể tránh khỏi hoàn toàn. Hơn nữa, chất lượng không khí trên tầng 3 sẽ giảm mạnh trong những ngày có sương mù hoặc khi bắn pháo hoa.

Ngoài ra, mối nguy hiểm về an toàn và rủi ro khi về mức độ riêng tư ở tầng 3 còn lớn hơn so với các tầng khác. Có lần tôi vô tình nhìn sang căn khác ở phía đối diện và thấy rõ toàn bộ những gì đang diễn ra trong đó. Mọi vấn đề không có gì đáng nói nhưng ngay lập tức tôi liền có cảm giác quyền riêng tư của mình bị xâm phạm nghiêm trọng.

Mặc dù tầng 3 có những ưu điểm nhất định về khả năng thoát hiểm và nhiều khía cạnh khác, nhưng nhìn chung, những bất tiện và nguy hiểm tiềm ẩn ở tầng này vẫn khiến tôi cảm thấy khá khó chịu. Thậm chí tôi còn cảm thấy hối hận vì lựa chọn ban đầu của mình.

Cuộc sống đã thay đổi khi chuyển lên tầng 25

Để thay đổi hoàn cảnh hiện tại, tôi mua căn nhà trên tầng 25 trong khu dân cư khác, mở ra trải nghiệm sống mới. Tôi không ngờ cuộc sống trên cao lại có thể thoải mái đến thế.

Sau khi chuyển từ tầng 3 lên tầng 25, tôi không ngờ cuộc sống trên cao lại có thể thoải mái đến thế - Ảnh 1.

Tầng 3 có những ưu điểm nhất định về khả năng thoát hiểm nhưng về trải nghiệm sống thì lại tiềm ẩn nhiều vấn đề. (Ảnh minh hoạ)

Niềm vui lớn nhất là tầm nhìn rộng. Bên ngoài cửa sổ là tầm nhìn toàn cảnh thành phố, bao gồm cả bình minh và hoàng hôn. Sự choáng ngợp về thị giác gần như không thể diễn tả bằng lời. Nhiều bạn bè đến nhà chúng tôi đều rất ấn tượng với khung cảnh này và khẳng định rằng đây chính là nơi ngắm cảnh đô thị tốt nhất.

Tầng 25 cũng mang đến sự yên tĩnh chưa từng có, giúp tôi có thể ngủ ngon và yên bình vào ban đêm. Tôi thực sự không còn cảm thấy lo lắng như khi ở tầng ba nữa.

Ngoài ra, ánh sáng và độ thông gió cũng là một ưu điểm lớn của tầng cao. Vào mùa hè, gió thổi mát mẻ, dễ chịu; vào mùa đông vẫn có thể tận hưởng ánh nắng ấm áp và tầm nhìn rất đẹp. Tôi cũng trồng một số loại cây xanh ở ban công. Điều đó khiến cả ngôi nhà như tràn đầy sức sống.

Điều khiến tôi yên tâm hơn nữa là tầng 25 tương đối an toàn về mặt an ninh và riêng tư. Nó cách xa mặt đất nên khả năng bị nhìn trộm gần như bằng không. Tuy nhiên, ngay khi tôi đang hết lời khen ngợi tầng 25 thì một số rắc rối mới lại bắt đầu xuất hiện khiến tôi có chút bất lực.

Sau khi chuyển từ tầng 3 lên tầng 25, tôi không ngờ cuộc sống trên cao lại có thể thoải mái đến thế - Ảnh 2.

Điều khó chịu nhất là việc phải chờ thang máy lâu hơn so với những tầng bên dưới. Trong giờ cao điểm, việc chờ thang máy trở thành một điều đáng lo ngại. Mặc dù tòa nhà tôi ở có tới 6 chiếc thang máy nhưng lại có quá nhiều người và việc đi lại rất tốn thời gian. Không gian thang máy chật chội, khi đông người vô cùng nóng nực và khó chịu.

Một khi mất điện, việc leo cầu thang lên tầng 25 sẽ càng rắc rối hơn. Ngoài ra, vấn đề áp lực nước ở các tầng trên cũng là vấn đề đau đầu. Mặc dù chúng tôi đã lắp đặt đặc biệt một máy bơm tăng áp nhưng hiệu quả vẫn không được như ý.

Ngoài ra còn có một vấn đề khác khiến tôi lo lắng hơn nữa, đó là những mối nguy hiểm về an toàn. Bất chấp mọi biện pháp phòng ngừa mà chúng ta đã thực hiện, đôi khi vẫn không thể tránh khỏi những mối đe dọa do tác động từ ngoại cảnh. Khi có gió mạnh hoặc mưa lớn, cửa sổ kêu lạch cạch, kính ban công dường như vỡ tan, cảm giác sợ hãi tự phát sinh ra.

Sau khi chuyển từ tầng 3 lên tầng 25, tôi không ngờ cuộc sống trên cao lại có thể thoải mái đến thế - Ảnh 3.

Tất cả những điều này khiến tôi nhận ra rằng ưu điểm và nhược điểm của mỗi tầng thực ra rất khác biệt, nhưng góc nhìn lại khác nhau. Tuy tầng 3 ồn ào, được điện nước ổn định. Tầng 25 độ ồn thấp, tầm nhìn tốt nhưng quả thực cơ sở hạ tầng như thang máy còn hơi khó khăn.

Qua trải nghiệm cá nhân ở trên, tôi đi đến kết luận rằng không có tầng nào hoàn toàn tốt hay xấu, chỉ có sự lựa chọn phù hợp nhất với bạn. Chìa khóa để tìm được căn hộ phù hợp là đưa ra lựa chọn dựa trên nhu cầu cuộc sống và thói quen cá nhân của bạn.

Nếu bạn là người đặc biệt nhạy cảm với tiếng ồn thì tầng 25 có thể sẽ phù hợp hơn. Nhưng cũng có một số người lớn tuổi thích sống ở các tầng thấp hơn để đối phó với những trường hợp khẩn cấp; trong khi những cặp vợ chồng trẻ có thể thích sống ở các căn hộ có tầm nhìn đẹp. Nói tóm lại, tiêu chí đánh giá của mỗi người là khác nhau.

Đối với mỗi cá nhân, cuộc sống thoải mái là quan trọng nhất. Chúng ta phải học cách cân nhắc theo tình huống và tìm ra lựa chọn giải pháp tốt nhất dựa trên điều kiện của bản thân mà không bị ảnh hưởng bởi bất kỳ yếu tố phi lý nào. Ngay cả khi đôi khi mọi việc không như ý muốn, bạn cũng đừng lo lắng quá nhiều. Duy trì thái độ lạc quan và tích cực với cuộc sống chính là điều quan trọng.

Ngoài ra, chúng ta cũng phải nhận thức một cách khách quan rằng không có ngôi nhà nào có thể đáp ứng hoàn toàn những tiêu chuẩn lý tưởng. Mọi sự lựa chọn sẽ ít nhiều đi kèm với những bất lợi, và mấu chốt nằm ở việc cân nhắc chúng như thế nào. Đôi khi những sự khó chịu nhỏ có thể khiến con người học được cách khoan dung và hài lòng.

Cuối cùng, chúng ta mua một ngôi nhà không chỉ để ở mà còn để có một mái ấm, một nơi trú ẩn hoàn chỉnh. Ý nghĩa của mái ấm là cho chúng ta một nơi để có thể sống lặng lẽ, thoải mái và không ngừng thỏa mãn tình yêu và sự mong đợi của nhau. Chỉ cần đạt được điều này thì bất kỳ tầng nào hoặc thậm chí bất kỳ môi trường nào cũng đều có thể được chúng tôi chấp nhận.

Tóm lại, việc tìm được nơi ở phù hợp nhất không phải là điều dễ dàng, chúng ta cần bắt đầu từ nhu cầu thực tế, có tư duy cởi mở và sự cân nhắc hợp lý giữa những ưu và nhược điểm. Mỗi trạng thái sống đều có chân lý cố hữu của riêng nó. Chúng ta nên học cách trân trọng và chấp nhận chúng mà không bị ràng buộc bởi những cảm giác tốt hay xấu nhất thời.

Sau khi chuyển từ tầng 3 lên tầng 25, tôi không ngờ cuộc sống trên cao lại có thể thoải mái đến thế - Ảnh 5.

Bài cùng chuyên mục