Tranh cãi cách người mẹ để con gái đã lớn ăn bốc, từ cơm đến trứng sống

22/06/2024 09:37 (GMT+7)

Cá tính, tính cách của một đứa trẻ sẽ được hình thành ngay trong giai đoạn thuở nhỏ khi con chịu ảnh hưởng lớn nhất từ sự gương mẫu của cha mẹ. Lối sống, cách nói năng, hành động... trong cuộc sống hàng ngày khiến trẻ bắt chước, từ đó dần hình thành tích cách trong tương lai. 

Ba mẹ nào cũng dạy con phải ăn uống gọn gàng, sạch sẽ nhất là trong bữa ăn. Nên dùng đũa, thìa cẩn thận, không để cơm rơi ra ngoài. Ăn uống lịch sự là cách thể hiện tính cách của con người và sự dạy dỗ của ba mẹ. 

Thế nhưng cô bé trong câu chuyện dưới đây lại hoàn toàn trái ngược. Bé được ăn uống theo sở thích bằng cách dùng tay bốc chứ không dùng thìa hay đũa. Dù là bất kì món gì từ cơm trắng, gà rang, thịt, rau củ... cho tới trứng sống đều được ăn theo phương thức bốc. 

Nhiều người nhận xét tưởng như cách ăn này của người nước ngoài hoặc của các em bé mới bắt đầu ăn dặm, cô bé đã lớn thế này nhưng lại không được mẹ dạy cho các dùng thìa, đũa. Nhìn bé ăn uống dù rất ngon miệng nhưng lại không thẩm mĩ càng khó đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm. 

Dưới phần bình luận, hầu hết mọi người đều chê trách, nhăn mặt trước thói quen ăn uống lạ lẫm của bé gái này. Ai cũng lắc đầu ngán ngẩm, khuyên mẹ nên dạy lại con nhưng đáp lại chỉ là những câu cười đùa của người mẹ. Việc chị cho rằng đang dạy con theo phương pháp nổi tiếng cũng khiến mọi người phản đối. 

"Mình quyết định để con ăn bốc thay vì uốn nắn con ăn uống theo kiểu truyền thống. Mình được biết đến Montessori và mình thấy nó cực hợp tư duy của mình. Phương pháp này có thể mọi người sẽ nhìn thấy khác truyền thống hay là sự bảo thủ của người mẹ, nhưng không một ai lấy con mình ra câu view, câu like cả. 

Tuỳ theo sở thích và tính cách của mỗi bé, không phải bé nào cũng sẽ có những sở thích như vậy. Việc tôn trọng là việc thiết yếu đầu tiên của phương pháp Montessori này. Mình nghĩ nó giúp con phát triển sự độc lập, trẻ con không phải là cái máy để mình muốn nó làm theo ý mình thế nào cũng được. Đôi khi không phải dạy con thành đứa trẻ ngoan vì càng cố gắng ngoan cho bố mẹ hài lòng là càng tước đi quyền tự do của con", người mẹ này chia sẻ. 

Rất nhiều ý kiến trái chiều dưới phần bình luận

Nhiều người cho rằng người mẹ này đang khá bảo thủ khi dạy cho con những điều không tốt. Ăn uống sạch sẽ, hợp vệ sinh, sử dụng đũa thìa là một trong những điều mà bố mẹ nào cũng cố gắng dạy con ngay từ khi 1-2 tuổi nhưng người mẹ này đang đi ngược lại. Việc hiểu sai bản chất của phương pháp đang áp dụng cũng dễ khiến mọi thứ phản tác dụng. 

Hiện những video về em bé ăn bốc vẫn đang gây tranh cãi dữ dội. 

Bài cùng chuyên mục