Uống thuốc điều trị trầm cảm, cô gái 23 tuổi bị "đốt cháy" từ trong ra ngoài

07/05/2024 20:16 (GMT+7)

Charlotte Gilmour mắc hội chứng Stevens-Johnson (SJS), một rối loạn hiếm gặp khiến cô phải chịu những vết phồng rộp đau đớn trên da, miệng và thực quản, theo báo cáo từ tờ Stuff của New Zealand.

SJS bắt đầu với các triệu chứng giống như cảm cúm, theo sau là phát ban phồng rộp và lan rộng, theo Mayo Clinic. Tình trạng này có thể gây tử vong cho 10% bệnh nhân.

Uống thuốc điều trị trầm cảm, cô gái 23 tuổi gặp phản ứng bị "đốt cháy" từ trong ra ngoài- Ảnh 1.

Các bác sĩ tin rằng cô ấy bị phát ban sau khi có phản ứng dị ứng nghiêm trọng với một loại thuốc điều trị trầm cảm.

Các bác sĩ tin rằng Gilmour đã phát triển phản ứng nghiêm trọng này, tình trạng được ghi nhận hiếm gặp, chỉ 1/1.000.000 người trên toàn thế giới. SJS là một tác dụng phụ hiếm gặp nhưng đã được biết đến khi dùng thuốc chống động kinh, cũng được sử dụng để điều trị trầm cảm.

Gilmour, cô gái 23 tuổi đến từ Palmerston North (Thành phố ở Đảo Bắc, New Zealand), nói rằng cô đã phải đối mặt với tình trạng nhiễm trùng nặng ở ngực trong nhiều tuần, trước khi tỉnh dậy vào một buổi sáng với phát ban đau đớn trên cơ thể. Không rõ liệu nhiễm trùng vùng ngực có liên quan đến SJS hay không.

"Nhìn vào gương, tôi chỉ biết bật khóc. Tôi cảm thấy mình đang mắc một chứng bệnh gì đó nghiêm trọng hơn", cô ấy nói với Stuff.

Uống thuốc điều trị trầm cảm, cô gái 23 tuổi gặp phản ứng bị "đốt cháy" từ trong ra ngoài- Ảnh 2.

Tình trạng bỏng rộp đáng sợ trên làn da của cô gái trẻ.

Cô gái trẻ chia sẻ thêm, cô ấy đã đến bệnh viện, nơi các y tá người Philippines nhận ra phát ban vì những trường hợp tương tự ở Philippines. Tuy nhiên, nhân viên y tế dường như không chắc chắn về cách điều trị.

"Điều này thực sự quá đáng sợ với tôi, tôi đoán khi nghe được các bác sĩ trao đổi. Dường như không ai thực sự biết nhiều về tình trạng mà tôi đang gặp phải", Gilmour nhớ lại.

"Phần đáng sợ nhất là nó đã đốt cháy tôi từ bên trong ra ngoài. Tất cả những vết bỏng xuất hiện bên ngoài là bởi vì bên trong tôi đã bị bỏng đến mức nó bắt đầu biểu hiện ra làn da của tôi" cô ấy than thở. Tình trạng phồng rộp trong đường tiêu hóa của Gilmour đã tồi tệ đến mức cô ấy cần phải được nối với ống nuôi.

Uống thuốc điều trị trầm cảm, cô gái 23 tuổi gặp phản ứng bị "đốt cháy" từ trong ra ngoài- Ảnh 3.

Gilmour nói rằng cô ấy đã hồi phục sau 30 ngày điều trị nhưng vẫn thỉnh thoảng có một số triệu chứng khó chịu.

Ban đầu, các bác sĩ đã cho cô ấy sử dụng steroid nhưng đã ngưng thuốc sau khi thấy nó không có vẻ giúp ích cho cô ấy.

"Vì vậy, họ đã ngừng chúng... và sau đó tình trạng cứ trở nên tồi tệ thêm. Cho đến một đêm, nó trở nên tồi tệ đến mức tôi hầu như mất thị lực", cô gái trẻ nhớ lại.

Gilmour đã yêu cầu được sử dụng lại thuốc, những thứ "cuối cùng đã giúp đỡ", cô ấy nói.

Cô gái 23 tuổi đã được xuất viện vào tháng 11 sau 30 ngày điều trị. Cô nói rằng mình đã hồi phục nhưng một số triệu chứng vẫn thỉnh thoảng xuất hiện.

"Tôi vẫn bị phồng rộp xuất hiện trong mắt và phát ban bùng phát, luôn ở cùng một chỗ nơi vết bỏng tồi tệ nhất," Gilmour mô tả.

Uống thuốc điều trị trầm cảm, cô gái 23 tuổi gặp phản ứng bị "đốt cháy" từ trong ra ngoài- Ảnh 4.

Hội chứng Stevens-Johnson (SJS) là căn bệnh hiếm gặp đã gây ra những vết phồng rộp đau đớn trên da, miệng và thực quản của Gilmour.

Gilmour không phải là người New Zealand duy nhất rơi vào tình trạng đau đớn này sau khi sử dụng một loại thuốc điều trị trầm cảm.

Nicole Donald, một bà mẹ trẻ, đã được kê đơn nhiều loại thuốc để giúp ổn định tâm trạng sau khi được chẩn đoán mắc chứng rối loạn lưỡng cực vào năm 2020.

2 tuần sau, cô bắt đầu lên cơn sốt và môi cô bắt đầu chảy máu. Không lâu sau đó, tình trạng phát ban đỏ lan khắp cơ thể. Cô ấy cũng bị SJS.

"Đó là cơn đau đớn đến mức không thể chịu nổi", cô ấy nói với Jam Press vào năm ngoái. 

"Làn da tôi như bị cháy nắng khắp nơi, môi và bên trong miệng bị chảy máu, mắt tôi có cảm giác bỏng rát". Cô ấy chia sẻ thêm: "Đôi mắt của tôi bắt đầu trở nên mờ dần, đến mức tôi không thể sử dụng điện thoại hoặc nhìn thấy gia đình nữa. Tôi cũng không thể ăn uống gì vì miệng đầy vết loét và bụng đau vô cùng".

May mắn thay, cô ấy phục hồi sau 2 tháng điều trị tích cực.

(Nguồn: NYPost)

Bài cùng chuyên mục