Vụ hai cụ già đứng trong ngôi nhà bị hàng xóm xây tường bịt kín cửa: Hé lộ nguồn cơn sự việc

06/05/2024 14:52 (GMT+7)

Vừa qua, dư luận xôn xao hình ảnh 2 cụ già ngẩn ngơ đứng trong ngôi nhà bị hàng xóm xây tường rào bịt kín cửa. Những hình ảnh này được nhiều trang mạng chia sẻ. Ai cũng thắc mắc không biết đã xảy ra chuyện gì khiến hàng xóm láng giềng mâu thuẫn đỉnh điểm như vậy?

Được biết, 2 cụ già trong bức ảnh là ông Nguyễn Sỹ Quế (80 tuổi) và vợ là Nguyễn Thị Hồng (75 tuổi), hiện sống ở ngõ 275 Nguyễn Trãi, phường Tân Sơn, TP.Thanh Hóa. Sự việc ông Quế bị hàng xóm xây tường rào bịt kín lối đi xảy ra từ ngày 19/4.

Về nguồn cơn sự việc, vào năm 2002, gia đình ông Quế xin phép các hộ gia đình sinh sống trong ngõ được đi chung ngõ 275 Nguyễn Trãi và được các hộ này đồng ý. Đến năm 2004, ông Quế được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trong đó thể hiện ngõ 275 Nguyễn Trãi là ngõ đi chung.

Vụ hai cụ già đứng trong ngôi nhà bị hàng xóm xây tường bịt kín cửa: Hé lộ nguồn cơn sự việc- Ảnh 1.

Hình ảnh 2 cụ già ngẩn ngơ trong ngôi nhà bị hàng xóm xây tường bịt lối đi khiến dân mạng xôn xao.

Vụ hai cụ già đứng trong ngôi nhà bị hàng xóm xây tường bịt kín cửa: Hé lộ nguồn cơn sự việc- Ảnh 2.

Cửa nhà ông Quế bị xây bịt kín lối đi.

Trong quá trình sinh sống, giữa ông Quế và ông Đoàn Văn Hòa - hàng xóm sống cùng ngõ xảy ra mâu thuẫn. UBND phường Tân Sơn đã tổ chức buổi hòa giải cho gia đình ông Quế và ông Hòa. 

Theo biên bản làm việc, chính quyền địa phương yêu cầu gia đình ông Hòa không được xây dựng bất cứ hạng mục gì, các bên phải giữ nguyên hiện trạng trong thời gian hòa giải.

Mặc dù vậy, trong 2 ngày 19/4 và 22/4, ông Hòa đã mua gạch về, cho người xây bịt kín toàn bộ lối ra vào nhà ông Quế. Sau khi xảy ra vụ việc, vợ chồng ông Quế bị khủng hoảng tinh thần, mất ăn, mất ngủ. Ông Quế gửi đơn cầu cứu báo chí.

Vụ hai cụ già đứng trong ngôi nhà bị hàng xóm xây tường bịt kín cửa: Hé lộ nguồn cơn sự việc- Ảnh 3.

Ông Quế và bà Hồng mất ăn, mất ngủ sau khi xảy ra sự việc. (Ảnh: Ngày mới online)

Trả lời trên Tạp chí Ngày mới online, bà Trần Thị Hoa, Chủ tịch UBND phường Tân Sơn cho biết, khi nắm bắt được việc ông Hòa xây tường rào bịt lối đi nhà ông Quế, bà đã trực tiếp xuống hiện trường để yêu cầu ông này dừng việc xây dựng, tổ chức hòa giải cho 2 gia đình. Bà Hoa khẳng định, hành vi xây dựng tường chặn lối ra vào nhà hàng xóm của gia đình ông Hòa là trái phép

Lãnh đạo UBND phường Tân Sơn sẽ phối hợp với đại diện Phòng Tài nguyên và Môi trường, Quản lý đô thị TP.Thanh Hóa tổ chức buổi làm việc để có hướng giải quyết phù hợp.

Việc xây tường rào, gây ảnh hưởng đến lối đi chung của các hộ khác sẽ bị xử lý thế nào?

Điều 16 Nghị định 91/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định: Phạt tiền từ 5.000.000 - 10.000.000 đồng đối với trường hợp đào bới, xây tường, làm hàng rào gây cản trở hoặc thiệt hại cho việc sử dụng đất của người khác.

Các chủ sử dụng đất liền kề với lối đi chung được trổ cửa ra vào nhà, cửa sổ nhìn ra lối đi chung theo quy định pháp luật về xây dựng; không ai được quyền sử dụng lối đi chung vào mục đích cho riêng mình và cản trở quyền sử dụng lối đi chung của người khác, theo điều 178 Bộ luật Dân sự 2015.

Bài cùng chuyên mục