Xét xử mẹ nữ sinh giao gà: Thấy có lỗi, một bị cáo thay đổi lời khai

22/04/2024 20:59 (GMT+7)

Ngày 22/4, TAND Cấp cao Hà Nội mở lại phiên phúc thẩm tại Điện Biên, xem xét đơn kháng cáo của bị cáo Trần Thị Hiền (49 tuổi, mẹ nữ sinh giao gà bị sát hại dịp Tết Nguyên đán 2019) về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Các bị cáo Vì Văn Toán, Lường Văn Hùng, Bùi Văn Công... không kháng cáo nhưng được tòa triệu tập đến tòa vì liên quan vụ án của bà Hiền. Toán, Hùng, Công bị tuyên tử hình về các tội giết người, hiếp dâm, bắt cóc nhằm chiếm đoạt tài sản trong vụ án cưỡng bức, sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên (con gái bà Hiền).

Bị cáo Lường Văn Hùng khai, trong thời gian bị giam giữ, bản thân thấy có lỗi với mẹ con bà Hiền nên bị cáo sẽ khai thật.

Tại phiên tòa hôm nay, bị cáo Hùng thay đổi lời khai. Hùng trình bày, trong thời gian bị tạm giam liên quan vụ án Cao Mỹ Duyên, bị cáo không liên lạc gì với  Bùi Văn Công. Bị cáo cũng khẳng định, bản thân không biết mẹ con bà Trần Thị Hiền và không giao dịch mua bán ma túy với bà Hiền.

Xét xử mẹ nữ sinh giao gà: Thấy có lỗi, một bị cáo thay đổi lời khai - Ảnh 1.

Bị cáo Lường Văn Hùng tại toà.

“Vì sao bị cáo thay đổi lời khai đã khai vào năm 2019 và 2022”? HĐXX đặt câu hỏi.

Bị cáo Hùng trả lời: “Nằm trong trại giam, bị cáo suy nghĩ rất nhiều, cây ngay không sợ chết đứng, vụ án ma túy bị cáo không biết gì, không biết mặt Mỹ Duyên như thế nào”.

Bị cáo Hùng khai bị các bị cáo khác ép nên không biết làm gì, phải chấp nhận. Việc bị cáo biết mặt mẹ con bà Trần Thị Hiền là do có người đưa ảnh cho xem trước. Quá trình bà Hiền đăng tải các thông tin tìm con trên mạng xã hội dịp Tết 2019 bị cáo không biết do không sử dụng điện thoại thông minh.

Đối với lời khai ban đầu thừa nhận cùng Bùi Văn Công bán cho bà Trần Thị Hiền 2 bánh heroin, Hùng cho biết lời khai này bị "ép cung". Bị cáo Hùng nói bản thân không biết việc bà Hiền đưa tiền mua ma tuý cho bị cáo Bùi Văn Công.

HĐXX tiếp tục hỏi: “ Bị cáo có quen biết điều tra viên lấy lời khai không?”, Hùng nói "không biết" và chưa gặp điều tra viên bao giờ, đồng thời thừa nhận bản thân là người nghiện.

“Tại sao phiên tòa đã diễn ra nhiều lần nhưng không nói ra?”, HĐXX truy vấn.

Lúc này, bị cáo Hùng khai: “Đến giờ phút này, bị cáo muốn nói bằng lương tâm, bị cáo không buôn bán ma túy với bà Trần Thị Hiền, không sát hại Cao Mỹ Duyên. Bị cáo thấy rất hối hận và có lỗi với em Duyên, gia đình cô Hiền nên giờ muốn nói sự thật”. Hùng tiếp tục khẳng định không biết việc nữ sinh Cao Mỹ Duyên bị bắt cóc, sát hại.

Xét xử mẹ nữ sinh giao gà: Thấy có lỗi, một bị cáo thay đổi lời khai - Ảnh 2.

Bị cáo Trần Thị Hiền (49 tuổi, mẹ nữ sinh Cao Mỹ Duyên).

Theo lời khai của Hùng, trước Tết Nguyên đán 2019, bị cáo mâu thuẫn với Bùi Văn Công do Công thuê bị cáo xây dựng nhà và hứa trả công 300.000 đồng/ngày. Song, khi thanh toán, Công chỉ trả 200.000 đồng/ngày. Do Công còn nợ hơn 1 triệu đồng nên Hùng đã bắt trộm 2 con gà của Công. Sau đó, Hùng và Công đánh nhau nên 2 người không nhìn mặt nhau.

Bị cáo Hùng khai do Bùi Văn Công khai để hại bị cáo. Bị cáo không muốn hại người nào bị oan nữa, không muốn làm ảnh hưởng đến người khác.

Trước đó, trả lời thẩm vấn trước toà, bị cáo Hiền khẳng định "bị oan", giữ nguyên đơn kháng cáo. Bị cáo nói do sức khỏe yếu nên nhờ các luật sư trình bày lại nội dung đơn kháng cáo.

Trong kháng cáo, bà Hiền cho rằng vụ án của bà được công an xác định từ nội dung tố giác của chính những người đã sát hại con gái bà là không khách quan, có động cơ vu oan, đổ tội.

Sau khi sát hại nữ sinh Cao Mỹ Duyên, 9 ngày sau, nhóm Toán, Công, Hùng mới bị bắt nên nhóm bị cáo có thời gian bàn bạc, trao đổi với nhau, nhận dạng bà Hiền để tạo dựng lời khai gian dối.

Hiền khẳng định không phải là người mẹ "vì tiền nên không cứu con". Bị cáo khẳng định không nợ tiền, không buôn bán ma túy với Toán, Công hay Hùng.

Được trình bày ý kiến sau khi luật sư đọc lại đơn kháng cáo, Hiền khóc nức nở, nói: "Toán, Hùng, Công… đã trót giết con gái tôi. Tôi không thù oán gì các bị cáo, vì họ đã phải chịu hình phạt thích đáng. Tôi chỉ mong họ nói lên sự thật để tôi được minh oan".

Theo cáo trạng, vụ án bà Trần Thị Hiền mua bán ma túy bị phát giác từ đơn tố cáo của Bùi Văn Công hồi giữa tháng 3/2019 khi Công đang bị tạm giam trong vụ án sát hại Cao Mỹ Duyên.

Bùi Văn Công khai cuối tháng 5/2017, Công và bà Hiền giao dịch mua bán 2 bánh heroin tại khu vực nghĩa trang xã Thanh Hưng. Bà Hiền mới trả 290 triệu đồng, nợ 30 triệu.

Trong phiên sơ thẩm mở tháng 11/2019 tại TAND tỉnh Điện Biên, Toán, Công, Hùng khai nhận toàn bộ hành vi mua bán ma túy, song bà Hiền không nhận tội. Cơ quan tố tụng xác định việc bà Hiền nợ Công 30 triệu và nợ Vì Văn Toán 300 triệu đồng là nguyên nhân khiến con gái bà bị bắt cóc, sát hại vào dịp Tết 2019.

Sau đó, TAND tỉnh Điện Biên tuyên bị cáo Trần Thị Hiền và Bùi Văn Công mỗi người 20 năm tù, Lường Văn Hùng lĩnh án tù chung thân cùng về tội Mua bán trái phép chất ma túy.

Bài cùng chuyên mục