Bỏ nghề giáo viên đi vẽ mặt dạo cho trẻ nhỏ, cô gái 27 tuổi kiếm tiền "khủng"

19/04/2024 20:12 (GMT+7)

Cô gái trẻ tên là Diệp Tử, 27 tuổi, đến từ Diêm Thành (Giang Tô, Trung Quốc), tốt nghiệp Đại học Sư phạm Hoa Trung, và đã có chứng chỉ nghề giáo 6 năm. Sau khi tốt nghiệp đại học, cô ban đầu làm giáo viên trong lĩnh vực mỹ thuật với thu nhập 17.000 NDT/tháng (gần 60 triệu VNĐ). Cuối năm 2022, một cơ hội tình cờ xuất hiện, cô phát hiện ra mảng vẽ tranh trên mặt qua ứng dụng "Xiaohongshu" và quyết định từ bỏ công việc để khởi nghiệp. Cô sử dụng những cây cọ đầy màu sắc để vẽ nên Ultraman, công chúa Elsa, chú hổ nhỏ... như một phép màu biến giấc mơ cổ tích của bọn trẻ thành hiện thực.

Vẽ dạo kiếm 80 triệu VNĐ/ngày, các em nhỏ không nỡ rửa đi “cổ tích” trên mặt

Diệp Tử nhớ lại, lần đầu tiên đến công viên bày hàng, cô cảm thấy mới mẻ và hồi hộp. Cô chọn một công viên, nơi có nhiều phụ huynh đưa trẻ đến chơi vào cuối tuần.

Bỏ nghề giáo viên đi vẽ mặt dạo cho trẻ nhỏ, cô gái 27 tuổi kiếm tiền "khủng", tranh thủ làm khi nghề chưa "hot"- Ảnh 1.

Diệp Tử đang vẽ mặt cho các em nhỏ trong công viên. Ảnh: Ziniuxinwen

"Ngày đó tôi chỉ mang theo bút màu trắng và bút màu cầu vồng, ngồi đó chờ người đến hỏi mà không dám rao lên như người ta", Diệp Tử chia sẻ. Lúc sau, một cặp vợ chồng trẻ dắt theo đứa con đến hỏi, cảm thấy rất thú vị và quyết định trả tiền để vẽ cho con mình.

Diệp Tử nhớ lại: "Lúc đó tôi vẽ cầu vồng cho cậu bé, tay không ngừng run rẩy, nhưng sau khi hoàn thành, cậu bé rất thích thú và chạy đi khoe với bạn bè. Phụ huynh hài lòng và khen ngợi tay nghề của tôi, biết đây là lần đầu tiên tôi đi vẽ dạo, họ đã động viên tôi nhiều".

Sau đó, vào mỗi cuối tuần hay ngày nghỉ, Diệp Tử lại đến công viên hoặc địa điểm du lịch để vẽ mặt, và dần dần, cô "tác nghiệp" thường xuyên ở Nhạc đài Nam Kinh. Cô nói: "Thông thường, vẽ một bức tranh trên mặt cho trẻ mất khoảng 5 phút, nửa ngày có thể kiếm được vài trăm NDT". Dịp Lễ Quốc tế Lao động năm 2023 là giai đoạn Diệp Tử làm ăn nên ra nhất và thu nhập cao nhất trong một ngày là 2.300 NDT (hơn 80 triệu VNĐ).

Bỏ nghề giáo viên đi vẽ mặt dạo cho trẻ nhỏ, cô gái 27 tuổi kiếm tiền
Bỏ nghề giáo viên đi vẽ mặt dạo cho trẻ nhỏ, cô gái 27 tuổi kiếm tiền

Ảnh: Ziniuxinwen

Những hình vẽ trên mặt trẻ em giống như một "biển quảng cáo di động", thu hút nhiều người lớn tới hỏi và để cô vẽ trên tay hay cánh tay của họ. Diệp Tử cho biết, nếu không ra mồ hôi nhiều, hình vẽ có thể giữ trên mặt cả ngày và nhiều bậc phụ huynh nói rằng con họ còn không nỡ rửa mặt trước khi đi ngủ.

Dù chỉ vẽ mặt dạo tại các điểm du lịch, nhưng Diệp Tử đã tích lũy được nhiều khách hàng quen thuộc. Một số phụ huynh đánh giá cao tay nghề của cô và thêm bạn WeChat, khi tổ chức tiệc sinh nhật cho con cái, họ sẽ mời Diệp Tử đến để vẽ tranh trên mặt cho những đứa trẻ, để chúng có trải nghiệm vui vẻ hơn.

Diệp Tử nói: "Công chúa Elsa rất được các bé gái yêu thích, ngoài ra còn có hình bướm và những miếng dán lấp lánh. Các cậu bé thì thích Ultraman, Spider-Man, Batman và hình chú hổ nhỏ". Diệp Tử đã tải một số hình mẫu trên mạng để cho những đứa trẻ chọn lựa, nhưng khi vẽ, cô vẫn sẽ trao đổi với các em để phối hợp màu sắc của quần áo, phụ kiện cài tóc.

Không “an phận” với nghề vẽ mặt dạo

Cô gái trẻ cũng đã chuẩn bị mở lớp dạy trực tuyến sau khi có kha khá người theo dõi trên mạng xã hội. Trên kênh tài khoản của mình, cô không chỉ trình bày quy trình vẽ cho trẻ em mà còn giải thích những thắc mắc thường gặp và cung cấp các mẹo nhỏ cho những người chuẩn bị đi vẽ mặt cho trẻ em.

Bỏ nghề giáo viên đi vẽ mặt dạo cho trẻ nhỏ, cô gái 27 tuổi kiếm tiền
Bỏ nghề giáo viên đi vẽ mặt dạo cho trẻ nhỏ, cô gái 27 tuổi kiếm tiền

Ảnh: Ziniuxinwen

Chẳng hạn, làn da của trẻ em khá non mềm mỏng manh, vậy liệu màu vẽ mặt có gây hại không? Diệp Tử giải thích: "Việc vẽ mặt nghệ thuật cho trẻ em luôn sử dụng loại màu nước dễ hòa tan, tiện lợi trong việc làm sạch, không để lại dấu vết trên da, nên sẽ không làm tổn thương đến da. Tuy nhiên, nếu trẻ em có làn da nhạy cảm thì vẫn nên chọn lựa cẩn thận".

Vậy thì, làm thế nào để rửa sạch màu vẽ trên mặt? Diệp Tử chia sẻ với mọi người: "Chỉ cần dùng khăn giấy ướt là có thể lau đi, hoặc rửa sạch với nước, hoặc dùng sữa rửa mặt cũng được".

Vẽ mặt thích hợp với những dịp nào? Diệp Tử nói: "Hội trại ngoài trời, tiệc sinh nhật, hoạt động trong trường học, lễ hội... hầu như mọi hình thức hoạt động đều có thể tạo ra những mẫu vẽ chủ đề đặc biệt".

Không chỉ giải quyết những băn khoăn và lo lắng của mọi người, Diệp Tử còn chu đáo chuẩn bị những lời khuyên dành cho những bạn trẻ muốn mở gian hàng vẽ mặt:

- Chuẩn bị 'bộ ba' cho gian hàng bao gồm bộ cọ màu, bàn ghế cắm trại và xô nước nhỏ, biển quảng cáo và mã QR thanh toán có thể đặt cùng một chỗ.

- Chọn nơi có lượng người qua lại đông đúc, ví dụ như cổng ra vào của công viên, điều này giúp thu hút sự chú ý của trẻ em.

- Sau một thời gian mở gian hàng cần định vị một vị trí cố định, như vậy có thể giữ chân khách hàng quen thuộc.

- Trước khi mở gian hàng cần chú ý đến thời tiết, màu vẽ dễ bị mưa làm trôi, do đó nên chọn những ngày trời quang đãng.

- Lưu ý đến các sự kiện diễn ra trong công viên, khi có sự kiện lượng người tham gia đông đúc, cần nắm bắt cơ hội này.

Bỏ nghề giáo viên đi vẽ mặt dạo cho trẻ nhỏ, cô gái 27 tuổi kiếm tiền "khủng", tranh thủ làm khi nghề chưa "hot"- Ảnh 6.

Không chỉ trẻ em, cả thanh niên trẻ và phụ huynh cũng thích vẽ tranh lên mặt. Ảnh: Ziniuxinwen

Diệp Tử giới thiệu, vẽ tranh trên mặt cần chi phí thấp, thời gian linh hoạt, phù hợp với các bà mẹ, sinh viên đại học. Cô nói: "Không cần học hết tất cả các mẫu trước, chỉ cần biết vẽ mấy mẫu mà các bé trai và bé gái thích là có thể bắt đầu rồi, có thể vừa vẽ vừa học mẫu mới".

Từ khi thu nhập hàng tháng 17.000 NDT đến mức thu nhập "không ổn định", Diệp Tử không cảm thấy hối hận. "Trong giai đoạn đầu khởi nghiệp, thu nhập không còn cao như trước và không ổn định, nhưng bù lại tôi cảm thấy tự do hơn, có thể dành nhiều thời gian ở nhà cùng chú chó của mình, cảm thấy rất hạnh phúc. Hơn nữa, hiện tại ở Nam Kinh rất ít người làm nghề vẽ tranh trên mặt, hình thức mới lạ này đang ngày càng được nhiều người trẻ yêu thích, tôi tin tưởng mình có thể phát triển và đi xa hơn nữa".

Thực tế, việc kinh doanh vẽ tranh trên mặt còn chứa đựng ước mơ khác của Diệp Tử. Cô yêu thích động vật nhỏ và có một ý tưởng: Khi kiếm được nhiều tiền, cô dự định mở một cơ sở từ thiện cho chó, cung cấp nơi trú ẩn cho những chú chó lang thang.

Nguồn: Sohu

Bài cùng chuyên mục