Lối sống tối giản không phải để giảm chất lượng cuộc sống mà để sống tốt hơn

16/06/2024 00:02 (GMT+7)

Chủ nghĩa tối giản là tốt nhưng đừng quá cởi mở vì sự đơn giản

Lối sống tối giản của một số người có thể không phù hợp với bạn. Những gì phù hợp với bạn là tốt nhất. Cách đây một thời gian, tôi có đọc một blog chia sẻ về lối sống tối giản của người Nhật. Thật bất ngờ, nếu cuộc sống tối giản là như vậy thì tôi vẫn thích cuộc sống tối giản hiện tại.

Lối sống tối giản của người Nhật theo đuổi ngôi nhà trống. Vì vậy, họ thích bỏ cuộc và vứt đi một món đồ mỗi ngày.

Lối sống tối giản không phải để giảm chất lượng cuộc sống mà để sống tốt hơn - Ảnh 1.

Các blogger chia sẻ về lối sống tối giản của mình, để giảm bớt số lượng đồ đạc trong nhà, họ không mua máy giặt mà giặt đồ nhỏ, còn đồ lớn thì gửi đến phòng giặt.

Tưởng chừng như trong nhà thiếu một chiếc máy giặt nhưng nó lại mang đến rất nhiều bất tiện cho cuộc sống.

Chức năng của máy móc hiện đại là giải phóng con người khỏi lao động cơ khí. Nhưng nếu bạn muốn sống một cuộc sống tối giản, theo đuổi ít đồ đạc trong nhà hơn, giữ cho nó tươi mới và sảng khoái, đưa bản thân trở lại thời kỳ thủ công thì tôi nghĩ điều đó vẫn không cần thiết.

Tôi không bao giờ ủng hộ việc vứt bỏ tất cả những món đồ tạm thời không dùng đến ở nhà để sống một cuộc sống tối giản.

Cuộc sống tối giản mà tôi hiểu có nghĩa là chi tiêu ít hơn, làm ít hơn, giao tiếp xã hội ít hơn và lo lắng ít hơn; sống đơn giản nhất có thể và suy nghĩ đơn giản nhất có thể.

Tôi sẽ không vứt bỏ những đồ vật còn dùng được chỉ để giữ cho nhà cửa sạch sẽ.

Những món đồ trong nhà mà tôi không cần vào lúc này nhưng có thể sẽ sử dụng vào một ngày nào đó trong tương lai đều được giấu trong các góc của những chiếc tủ kín đáo. Tôi không muốn vứt bỏ những món đồ vẫn còn sử dụng được chỉ để khiến mọi chiếc tủ trông trống rỗng.

Khi cần sử dụng tôi sẽ lấy ra và sử dụng lại mà không tốn tiền mua. Tôi sẽ không bỏ đi chiếc ghế sofa ở nhà chỉ để làm cho ngôi nhà của tôi trông tươi mới hơn.

Giường cũng sẽ không được cất đi để làm cho căn phòng có vẻ rộng hơn. Mỗi ngày đi ngủ, tôi lại trải giường lại. Sự thảnh thơi không phải là toàn bộ định nghĩa của cuộc sống tối giản.

Tiết kiệm tiền là tốt, nhưng đừng bỏ qua cuộc sống chỉ để tiết kiệm tiền

Lối sống tối giản không phải để giảm chất lượng cuộc sống mà để sống tốt hơn - Ảnh 2.

Ý tưởng tiết kiệm tiền, tiết kiệm tiền, tiết kiệm tiền là một ý tưởng hay. Nhưng bạn không thể chỉ tiết kiệm tiền mà bỏ qua việc tận hưởng cuộc sống.

Suy cho cùng, dù bạn đang kiếm tiền hay đang cố gắng tiết kiệm tiền thì mục đích của việc tiết kiệm tiền là làm cho cuộc sống của bạn tốt đẹp hơn.

Mục đích của việc tiết kiệm tiền không gì khác hơn là giúp bản thân có cuộc sống tốt hơn vì sau này bạn không thiếu tiền.

Nhưng bạn không thể để mình không cảm nhận được niềm vui cuộc sống hiện tại chỉ vì một cuộc sống tốt đẹp hơn ở tương lai.

Tiết kiệm tiền là quan trọng, nhưng trải nghiệm cuộc sống hiện tại của bạn cũng vậy. Chiến lược tiết kiệm tiền của tôi là tiết kiệm những gì có thể mà không ảnh hưởng đến cuộc sống.

Ví dụ: Tôi không thích giao lưu. Tôi nghĩ việc tụ tập và giao lưu sẽ tốn tiền. Tôi cảm thấy bỏ ra số tiền như vậy là lãng phí.

Vì vậy, tôi đã tiết kiệm được khoản chi phí này.

Lối sống tối giản không phải để giảm chất lượng cuộc sống mà để sống tốt hơn - Ảnh 3.

Tôi có thể tiết kiệm rất nhiều tiền bằng cách không ra ngoài giao lưu, chiêu đãi khách ăn tối và liên tục mua quần áo, giày dép, túi xách mới chỉ để đi chơi. 

Tôi cảm thấy hạnh phúc vì điều đó. Vì vậy, đây là những gì tôi có thể tiết kiệm. Trong chi phí một năm, số tiền tiết kiệm được nhờ xã hội hóa không phải là số tiền nhỏ. Tôi sẽ không mua quần áo rẻ tiền hoặc đồ kém chất lượng chỉ để tiết kiệm tiền.

Tôi thà không mua quần áo còn hơn mua chúng với giá rẻ. Chỉ mua những gì bạn thích. Vì vậy, quần áo của tôi đã mặc lâu rồi, không đành lòng vứt đi.

Tôi không sẵn sàng tiêu tiền chỉ để tiết kiệm tiền.

Khi mua những món đồ giá trị lớn ở nhà, nguyên tắc của tôi là thà mua những sản phẩm đắt tiền và đáng tin cậy hơn là hạ cấp hay mua sản phẩm thay thế.

Một số, đặc biệt là những món đồ lớn, dường như tiết kiệm được hàng trăm đô la, nhưng tuổi thọ, chức năng và việc bảo trì sau này sẽ là một khoản chi phí lớn. Tôi thà mua một món đồ đắt tiền và đảm bảo có thể sử dụng được trong nhiều năm.

Tiết kiệm tiền là tốt nhưng tôi sẽ không sống cuộc đời khốn khổ chỉ để tiết kiệm tiền.

Mặc dù chi phí sinh hoạt của tôi được cố tình kiểm soát ở mức khoảng 30 nhân dân tệ một ngày, nhưng tôi sẽ cố gắng hết sức để thu xếp những gì gia đình tôi muốn ăn hàng ngày. Tôi thường cố gắng hết sức thay đổi thực phẩm để dinh dưỡng toàn diện hơn.

Suy cho cùng, tiết kiệm tiền là để giúp cuộc sống của bạn tốt hơn trong tương lai. Và mỗi khoảnh khắc đều tạo nên cuộc sống của chính bạn.

Bạn có thể giảm mức tiêu dùng của mình nhưng bạn không nên bỏ qua sự thoải mái và thú vị của cuộc sống chỉ để tiết kiệm tiền

Chúng ta thường nghĩ rằng lối sống tối giản là rất thời thượng và chúng ta theo đuổi nó theo nhóm. Sau đó, cuộc sống đơn giản trở thành tiết kiệm tiền và cuối cùng nó trở thành giảm mức tiêu dùng.

Không có vấn đề gì với việc hạ mức tiêu thụ.

Tôi nghĩ việc giảm tiêu dùng mà không ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống và tiêu tiền vào những thứ hữu ích hơn là điều hợp lý.

Trên thực tế, mỗi người đều có những tiêu chuẩn khác nhau để hạ mức tiêu dùng.

Lối sống tối giản không phải để giảm chất lượng cuộc sống mà để sống tốt hơn - Ảnh 4.

Ví dụ, tôi lặng lẽ đổi sữa tắm của mình thành xà phòng và tôi không thấy điều đó bất tiện hay làm giảm chất lượng cuộc sống của mình.

Bởi tôi cho rằng chức năng rửa tay, tắm rửa của xà phòng không kém gì sữa tắm, thậm chí còn hơn cả sữa tắm.

Ưu điểm lớn nhất của sữa tắm là rất tiện lợi, chỉ cần dùng tay ấn vào là xong.

Tuy nhiên, mình luôn cảm thấy sữa tắm không mang lại cảm giác sảng khoái sau khi tắm. Mùi hương của xà phòng cũng rất nhẹ nhàng, không quá nồng. Tôi không thích mùi thơm nồng của một số loại sữa tắm.

Tôi đã thay thế xà phòng rửa tay và sữa tắm bằng xà phòng. Tôi nghĩ đó là sự suy giảm mức tiêu dùng trong cuộc sống của mình nhưng tôi không cảm thấy cuộc sống của mình gặp bất tiện hay bị ảnh hưởng.

Tôi đã từng nghĩ đến việc sử dụng bột giặt thay cho nước giặt nhưng tôi đã thử một lần và thấy nó không tốt lắm.

Bột giặt dùng để giặt giày, tất thì không sao nhưng khi dùng để giặt quần áo thì luôn có mùi hơi nồng.

Vì vậy, đừng thay thế nước giặt bằng bột giặt chỉ để giảm mức tiêu thụ của bạn.

Sống thì tốt, nhưng đừng kiếm tiền chỉ để sống - kiếm tiền cũng tốt nhưng đừng sống chỉ để kiếm tiền

Lối sống tối giản không phải để giảm chất lượng cuộc sống mà để sống tốt hơn - Ảnh 5.

Tôi cũng thích tiền nhưng tôi không muốn hành hạ bản thân quá mức chỉ để kiếm tiền. Người ta sống không phải để kiếm tiền. Mục đích kiếm tiền không chỉ là để tồn tại.

Có người suốt ngày bận rộn, dậy sớm, làm việc khuya. Từ trẻ đến già, họ mở rộng tầm mắt chỉ để kiếm tiền, biến mình thành cỗ máy kiếm tiền.

Hãy sống thật tốt, hãy trân trọng từng ngày vì gia đình mình yêu thương nhất và vì những năm tháng không bao giờ quay trở lại.

Mục đích kiếm tiền không chỉ để tồn tại mà còn để tận hưởng thế giới tươi đẹp này. Ý nghĩa cuộc sống chỉ là kiếm tiền thôi, còn rất nhiều việc khác để làm.

Dù là sống tối giản, tiết kiệm tiền, tiết kiệm tiền hay tiết kiệm tiền, tất cả đều là để bản thân và gia đình có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Vì vậy, chúng ta không thể làm cho cuộc sống trở nên bất tiện chỉ vì sự đơn giản; chúng ta không thể sống cuộc sống hiện tại một cách nghiêm túc để tiết kiệm tiền; cũng như không thể bỏ qua chính cuộc sống để kiếm tiền.

Sống tối giản có nghĩa là đơn giản hóa mọi thứ và chú ý nhiều hơn đến những cảm xúc thực sự bên trong.

Vì vậy, đừng tối giản vì mục đích tối giản, đừng tiết kiệm tiền chỉ để tiết kiệm tiền. Đừng hạ thấp chất lượng cuộc sống của bạn chỉ để hạ thấp mức tiêu dùng của bạn.

Bài cùng chuyên mục