Mất tiền mua khóa học rèn sữa cho con nhưng không thành công, mẹ quyết định làm điều này

29/03/2024 11:25 (GMT+7)

Hội mẹ bỉm chia sẻ mẹ nào có con lười ăn, biếng ăn... quả thực rất stress và mệt mỏi. Mỗi một lần cho con ăn như "cực hình", vừa thương con, lo con đói vừa không kiềm chế được cảm xúc của bản thân. Hành trình này rất dài và mệt mỏi, có những mẹ đành kệ nhưng cũng có một số dùng mọi cách để ép, bắt con ăn.

Trong thời đại MXH phát triển, các mẹ bỉm hoàn toàn có cơ hội được tiếp xúc với nhiều nguồn thông tin mới. Những mẹ có con cùng biếng ăn có thể lên mạng tâm sự, chia sẻ và cùng nhau tìm ra giải pháp phù hợp với con mình. 

Một trong số những "trend" được nhiều mẹ có con biếng ăn làm theo nhất đó chính là bỏ tiền ra để mua khóa học rèn sữa cho con. Đến với những khóa học này, mẹ sẽ được rèn 1:1, được chỉ dẫn và chia sẻ mỗi ngày về chế độ ăn uống, số ml uống sữa, khi nào nên cho con ăn, khi nào để con phải học cách "biết đói"... Những khóa học này thường có giá không rẻ, từ vài trăm đến hàng triệu đồng tùy vào thời lượng mẹ đăng ký và tình trạng của con mình. 

Mất tiền mua khóa học rèn sữa cho con nhưng không thành công

Mới đây, một bà mẹ đã chia sẻ về sự thất bại khi đăng ký theo khóa học này. Cụ thể, người mẹ này cho hay: "Lúc con được 4 tháng, con có biểu hiện sợ bình, ăn là phải bế, đỉnh điểm là vừa bế vừa rung cho con ăn nhưng con không chịu. Lúc đó, mình mới lên mạng xem có cách nào giúp con ăn ngon hơn không. Rồi mình cũng tham gia một số hội nhóm để tìm bí kíp rèn sữa cho bé. 

Mình quyết định tham gia 1 khóa học giúp con giải quyết vấn đề biếng ăn. Mình được kèm 1:1, quay video lúc con ăn rồi gửi cho họ xem. Ví dụ như con đảo lưỡi, liếc mắt, quay mặt, dừng ăn, gạt tay... thì phải rút bình ngay. Mình làm được tới ngày thứ 4 thì xót con quá, con gầy rộp hẳn, mẹ như ngồi trên đống lửa. Mình quyết định không rèn nữa và cho ti mẹ đến tận bây giờ".

Dưới phần bình luận, nhiều ý kiến tranh cãi xảy ra. Có người cho rằng mỗi em bé là một cơ địa, một tính cách, một sở thích. Có em bé thành công với phương pháp này và cũng có em bé không, đó là điều bình thường. Điều quan trọng là mẹ phải tìm ra cách phù hợp nhất với con khiến con cảm thấy hợp tác, cả mẹ lẫn con đều không stress. 

Mất tiền mua khóa học rèn sữa cho con nhưng không thành công, mẹ quyết định làm điều này - Ảnh 2.

Một số người khác bình luận: "Các phương pháp rèn con ăn khoa học luôn có chú ý mỗi trẻ là một cá thể riêng. Lý thuyết nên được áp dụng linh hoạt theo từng trẻ. Việc rèn sai cách và nửa vời tạo nên những đứa trẻ bị áp lực tâm lý. 

Điều duy nhất mình cảm thấy sau khi xem clip rèn thành công là những đứa trẻ đang phải ăn với tâm lý sợ sệt, áp lực. Đấy không phải là hợp tác. Không phương pháp nào lại muốn đứa trẻ ăn uống áp lực như vậy cả. Vậy nên hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi áp dụng điều gì với con của mình". 

Nhiều người cho rằng mỗi phương pháp đều có những ưu, nhược điểm của nó. Tuy nhiên, các mẹ cần phải đọc, chọn lọc, nghiên cứu thật kỹ và áp dụng đúng cho con. Trong quá trình đó, các mẹ cũng cần quan sát, tìm hiểu. Phương pháp có thể thành công ở bé này, nhưng cũng chưa chắc thành công ở bé khác.

Có nên đăng ký các khóa học rèn sữa cho con trên MXH?

Trong thời buổi MXH phát triển, các khóa học rèn sữa cũng ồ ạt ra đời nhằm phục vụ nhu cầu của những bà mẹ có con biếng ăn, lười ăn, ăn ít, sức khỏe không phát triển. Tuy nhiên, với sức khỏe của bé, các mẹ không nên chủ quan. Mỗi bé một cơ địa, việc con có hợp tác hay không phụ thuộc vào các yếu tố như: Khóa học có uy tín không, thời gian mẹ áp dụng đủ lâu không, bé có hợp tác không... và nhiều điều khác nữa. 

Tuy nhiên, lời khuyên cho tất cả các mẹ là cần chắt lọc thông tin, tham khảo tư vấn từ những người thực sự có chuyên môn và trình độ. Khi con bị sụt cân, mệt mỏi, có vấn đề thì tốt nhất nên tìm tới các bác sĩ chuyên môn để được tư vấn trực tiếp. Cha mẹ có thể tham khảo thông tin sau:

- Tìm hiểu thông tin về người tổ chức: Kiểm tra xem người tổ chức khóa học có chuyên môn và kinh nghiệm thực tế hay không. Tìm kiếm các đánh giá, phản hồi từ những người đã tham gia khóa học trước đó.

- Nội dung khóa học: Xác định rõ nội dung khóa học có đáp ứng được nhu cầu và kỳ vọng của bạn không. Các bài giảng cần phải cung cấp kiến thức cụ thể, dễ hiểu và áp dụng được vào thực tế.

- Chi phí: So sánh chi phí khóa học với ngân sách của bạn và đánh giá xem khóa học có xứng đáng với số tiền mà bạn bỏ ra hay không.

- Sự tương tác: Khóa học nên có phần tương tác như Q&A, thảo luận để bạn có thể đặt câu hỏi và nhận được sự hỗ trợ khi cần thiết.

- Uy tín của nền tảng: TikTok là một nền tảng giải trí, vì vậy hãy chắc chắn rằng khóa học bạn đăng ký được tổ chức bởi một người hoặc tổ chức uy tín trên nền tảng này.

- Cập nhật kiến thức: Đảm bảo rằng khóa học cung cấp thông tin mới nhất và cập nhật theo những tiến bộ khoa học hiện đại trong lĩnh vực chăm sóc và nuôi dưỡng trẻ.

- Chế độ hậu mãi: Kiểm tra xem sau khi kết thúc khóa học có được tiếp tục hỗ trợ hay không, hoặc có thể truy cập lại nội dung khóa học để ôn tập nếu cần.

Bài cùng chuyên mục