2 món canh vừa là "kem chống nắng tự nhiên" lại giúp ngừa nếp nhăn, giảm cân, giải nhiệt trong ngày nắng nóng

25/04/2024 22:45 (GMT+7)

Thời tiết nắng nóng, bạn muốn tận dụng nguồn thực phẩm vô tận để giúp da chống nắng và lại đang muốn giảm cân?! Vậy thì dưới đây là gợi ý 2 món canh cho bạn. 2 món canh này vừa dễ nấu lại được kết hợp từ những thành phần nguyên liệu được coi là "kem chống nắng tự nhiên" lại giúp bảo vệ da, chống nhăn hiệu quả. 

Đầu tiên đó là rau bina (rau chân vịt) vốn là một trong những loại thực phẩm có thể giúp chị em chống lại các nếp nhăn, ngăn/giảm cháy nắng và ung thư da. Trong rau bina rất giàu chất chống oxy hóa, cùng các hợp chất chống lão hóa. Rau bina cũng rất giàu beta carotene, một loại carotenoid giúp giảm mẩn đỏ trên da khi tiếp xúc với tia UV. Rau bina cũng chứa nhiều lutein, một loại carotenoid giúp da khỏe mạnh hơn trước tác động của ánh nắng mặt trời.

Tiếp đó là đậu phụ. Được làm từ đậu nành có chứa isoflavone, các sản phẩm từ đậu nành như đậu phụ, đậu edamame, sữa đậu nành và tempeh, có thể tăng cường collagen trong da, trì hoãn sự hình thành nếp nhăn và bảo vệ da chống lại ung thư. Khi ăn thực phẩm giàu đậu nành có thể giảm nguy cơ ung thư và bệnh tật, có lợi trong việc ngăn ngừa ung thư da và giữ cho các tế bào khỏe mạnh hơn. Đậu phụ cũng chứa nhiều vitamin khác, như vitamin E, giúp bảo vệ da khỏi ánh nắng mặt trời.

Cà chua cũng là một loại thực phẩm được mệnh danh là "kem chống nắng tự nhiên". Mặc dù cà chua không thay thế được kem chống nắng nhưng chất lycopene trong cà chua có thể có tác dụng bảo vệ da trước tác hại của ánh nắng mặt trời. Vì thế, ăn cà chua giúp bảo vệ khỏi bị ban đỏ hoặc cháy nắng do tia UV gây ra. 

Dưới đây là 2 món canh bạn có thể dùng các nguyên liệu này để nấu ăn với mục đích bảo vệ làn da trong những ngày nắng nóng cao điểm nhé!

1. Canh thịt viên, đậu phụ và rau bina

Nguyên liệu để làm món canh thịt viên, đậu phụ và rau bina

200gr thịt nạc vai, 1 miếng đậu phụ, 300gr rau bina, chút muối, chút bột nêm vị gà, một chút gừng, một chút hành lá.

Cách nấu canh thịt viên, đậu phụ và rau bina

Bước 1: Hành lá cắt bỏ gốc, nhặt bỏ lá hỏng, rửa sạch rồi xắt nhỏ và để riêng. Thịt nạc vai bạn đem rửa sạch rồi dùng khăn bếp thấm khô nước. Sau đó thái thịt nạc vai thành các miếng nhỏ rồi băm nhuyễn. Cho thịt nạc vừa băm vào tô. Sau đó thêm chút muối, nước tương, dầu hào, chút xíu dầu ăn, hành lá xắt nhỏ vào rồi dùng đũa khuấy đều.

2 món canh vừa là "kem chống nắng tự nhiên" lại giúp ngừa nếp nhăn, giảm cân, giải nhiệt trong ngày nắng nóng - Ảnh 2.

Bước 2: Rau bina bạn rửa sạch, ngâm với chút nước muối pha loãng khoảng 15 phút. Sau đó rửa sạch lại với nước, vớt ra rổ và để ráo. Tùy vào cây rau bina dài hay ngắn mà bạn có thể để nguyên hoặc cắt khúc theo sở thích. Đậu phụ bạn rửa sạch dưới vòi nước rồi cắt miếng vừa ăn. 

Bước 3: Đặt nồi lên bếp, cho một lượng nước thích hợp vào. Bật bếp và đun sôi nước. Khi nước sôi bạn viên thịt băm thành từng khối tròn vừa phải rồi cho vào. Đun sôi nước trở lại cho đến khi thịt viên chín thì thêm đậu phụ vào và nấu một lúc. 

Bước 4: Khi nước sôi khoảng 2 phút thì bạn có thể cho vào một chút mỡ heo để tạo độ bóng đẹp cho món ăn. Nếu không thích bạn hãy bỏ qua. Trong lúc đó bạn hãy đặt nồi nước khác lên bếp và đun sôi để chần rau bina. Việc chần qua rau bina sẽ giúp làm giảm hàm lượng axit oxalic và cả vị đắng của rau. Sau khi chần rau xong thì cho vào nồi thịt viên, đậu phụ. Tiếp tục nấu canh ở mức lửa vừa đến khi sôi thì nêm chút muối và bột nêm cho vừa khẩu vị. Cuối cùng tắt bếp và lấy canh ra tô là có thể thưởng thức. 

Thành phẩm canh thịt viên, đậu phụ và rau bina

Như vậy món canh đơn giản với các thành phần nguyên liệu được ví như "kem chống nắng tự nhiên" hoàn thành rất ngon miệng. Vào những hôm thời tiết nắng nóng cao điểm, ăn một bát canh thơm ngon đầy đủ dưỡng chất như thế này vừa tiện cho việc giảm cân cho bản thân mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng cho gia đình. Không những thế món ăn còn như tấm khiên giúp bạn chống nắng, chống nhăn hiệu quả.

2 món canh vừa là "kem chống nắng tự nhiên" lại giúp ngừa nếp nhăn, giảm cân, giải nhiệt trong ngày nắng nóng - Ảnh 6.

2. Canh cà chua, trứng, đậu phụ và rau bina

Nguyên liệu để nấu món canh cà chua, trứng, đậu phụ và rau bina

150gr đậu phụ, 300gr rau bina, 1 quả cà chua, 1 thìa canh xì dầu, một chút muối, 2 quả trứng gà, một chút bột nêm vị gà.

Cách nấu món canh cà chua, trứng, đậu phụ và rau bina

Bước 1: Bạn rửa sạch rau bina và cắt khúc vừa ăn. Trứng đập ra to, đánh đều. Cà chua thái lát mỏng. Tiếp đó bạn đặt chảo lên bếp, cho một chút dầu ăn vào, đun nóng. Sau đó cho trứng vào chiên đến khi sệt lại. Dùng thìa xắt nhỏ trứng rồi cho cà chua thái lát vào xào cùng. Xào cho đến khi cà chua mềm và tiết nước.

Bước 2: Tiếp đó bạn cho một lượng nước vừa phải vào. Sau đó, thả đậu phụ và nấu cùng nhau. 

Bước 3: Bạn đặt một nồi nước khác lên bếp, đun sôi thì cho rau bina vào chần trong khoảng 1 phút. Vớt rau ra và chờ khi nồi canh cà chua, trứng, đậu phụ sôi thì thả vào. Đun sôi và nêm nếm chút muối, xì dầu, bột nêm cho vừa ăn. Khuấy đều nhẹ tay, sau đó đun sôi trở lại thì tắt bếp. Lấy canh ra tô.

Thành phẩm món canh cà chua, trứng, đậu phụ và rau bina

Canh cà chua, trứng, đậu phụ và rau bina là một món canh thanh mát, dễ ăn trong những ngày hè nắng nóng. Món ăn với phần nước canh có vị chua nhẹ dễ chịu, hòa quyện với trứng bùi béo, đậu phụ ngầy ngậy thơm ngon và rau bina vừa chín tới ngọt thanh. Món ăn vừa có tác dụng giải tỏa nóng bức lại góp phần giúp bạn chống nhăn, ngăn nắng rất tốt. 

2 món canh vừa là "kem chống nắng tự nhiên" lại giúp ngừa nếp nhăn, giảm cân, giải nhiệt trong ngày nắng nóng - Ảnh 10.

Chúc các bạn thành công và ngon miệng với 2 món canh ngon lại có tác dụng chống nắng này nhé!

Bài cùng chuyên mục