Sốc: Hơn 70kg vàng ký gửi trong két sắt của chuỗi bán vàng lớn nhất Trung Quốc mất trắng sau 1 đêm

29/03/2024 19:26 (GMT+7)

Sáng ngày 27 tháng 12 năm 2023, bà Từ Sở Phương, 65 tuổi, nhận được cuộc gọi từ nhân viên cửa hàng Song Tỉnh Bắc Kinh của China Gold thông báo: “Đã xảy ra chuyện với China Gold. Người quản lý họ Lương đã bỏ trốn. Chúng tôi không thể vào cửa hàng được nữa. Hãy gọi cảnh sát!”.

Vợ chồng bà Từ đã mua 10 kg vàng trong cửa hàng hơn 10 năm, đây là số tài sản tích góp cả đời để họ dưỡng già. Trưa hôm đó, nhiều khách hàng khác của cửa tiệm vàng này đã tụ tập trước cửa, nhưng chỉ thấy cảnh cửa đóng then cài.

Sốc: Hơn 70kg vàng ký gửi trong két sắt của chuỗi bán vàng lớn nhất Trung Quốc mất trắng sau 1 đêm, tài sản tiết kiệm cả đời của 42 người “không cánh mà bay”- Ảnh 1.

Cửa hàng Song Tỉnh Bắc Kinh này được giới thiệu là cửa hàng nhượng quyền của China Gold - thương hiệu của Tập đoàn vàng quốc gia Trung Quốc, thuộc sở hữu nhà nước và có uy tín, danh tiếng rất lớn tại đất nước tỷ dân. China Gold được thành lập từ năm 1979 và có doanh thu lên đến hơn 100 tỷ nhân dân tệ (hơn 350 nghìn tỷ đồng) mỗi năm. 

Cửa hàng Song Tỉnh có dịch vụ “ký gửi vàng” đã hoạt động hàng chục năm. Theo đó, khách hàng mua vàng tại cửa hàng và cất lại ở đây nhờ “cầm hộ”, gửi vàng trong két sắt của cửa hàng. Họ sẽ được nhận lãi cứ gửi 50g được tặng 1,25g mỗi năm. Người mua hoàn toàn không hề cầm vàng trên tay mà sẽ nhận được giấy chứng nhận lưu ký, thời hạn gửi được gia hạn hằng năm.

Khi cảnh sát vào cuộc, thống kê cho biết có 42 người đã gửi vàng lưu ký tại đây, tổng cộng 72,8 kg vàng đã “không cánh mà bay” theo người quản lý. Trong nhóm nạn nhân đa phần là người trung niên trên 40 tuổi, người lớn tuổi nhất đã 84 tuổi. Số tài sản của các khách hàng bị mất ước tính lên tới 10 triệu nhân dân tệ (khoảng 35 tỷ đồng).

Vì cho rằng đầu tư vào vàng có rất nhiều tiềm năng giá trị gia tăng và có tính an toàn cao, vợ chồng bà Từ Sở Phương đã tín thác vàng tại China Gold chi nhánh Song Tỉnh suốt 11 năm. Từ năm 2012 đến 2023, hai vợ chồng đã đầu tư gần 90% số tiền tiết kiệm được của gia đình vào đây và vô cùng sốc khi số vàng của mình bị mất dù đã giao cho một tổ chức thương mại lớn như vậy.

Những khách hàng "mất vàng" đã đàm phán trực tiếp với China Gold 10 lần nhưng sự việc chưa thể giải quyết. Bên phía công ty China Gold cho biết đây không còn là chi nhánh nhượng quyền và lỗi thuộc về người quản lý đã ăn cắp toàn bộ số vàng nên công ty không thể chịu trách nhiệm bồi thường.

Sốc: Hơn 70kg vàng ký gửi trong két sắt của chuỗi bán vàng lớn nhất Trung Quốc mất trắng sau 1 đêm, tài sản tiết kiệm cả đời của 42 người “không cánh mà bay”- Ảnh 2.

Tính đến tháng 3/2023, hàng chục người tiêu dùng vẫn chưa “thu hồi” được số vàng của mình. Cách đây không lâu, một số nạn nhân được người phụ trách Cục Pháp lý Vàng Trung Quốc cho biết một trong những đại diện pháp lý của cửa hàng Song Tỉnh đã rút cổ phần. Ngày 26/3, một giám đốc điều hành của China Gold tuyên bố trong một cuộc phỏng vấn với giới truyền thông rằng cửa hàng này hoạt động trái phép và người phụ trách đã bị giam giữ. Cửa hàng vàng Song Tỉnh này đã đổi chủ, không còn thuộc quyền quản lý của China Gold từ năm 2013 nhưng các khách hàng chủ quan không theo dõi thông tin. Trong khi đó, hầu hết đều gửi vàng tại đây vì uy tín của China Gold - công ty lớn trong ngành tại Trung Quốc. 

Vụ việc đã khiến dư luận Trung Quốc xôn xao và cảnh tỉnh nhiều người trước khi tham gia các giao dịch tương tự. Các nạn nhân đã mất trắng tài sản sau một đêm do chủ quan, thiếu cập nhật thông tin và sự cả tin của mình.

Nguồn: Sina

Bài cùng chuyên mục