TAND TP.HCM trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ Nguyễn Phương Hằng

01/06/2023 10:35 (GMT+7)

Ngày 1/6, TAND TP.HCM đã ra quyết định trả hồ sơ để điều tra bổ sung vụ bị can Nguyễn Phương Hằng (Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đại Nam) và 4 đồng phạm trong vụ án lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Lý do trả hồ sơ chưa được TAND TP.HCM công bố.

Trước đó, vào ngày 24/5, thông tin từ TAND TP.HCM, bị can Nguyễn Phương Hằng có đơn từ chối 8 luật sư bào chữa cho mình. Bị can Nguyễn Phương Hằng hiện chỉ còn luật sư Hồ Nguyên Lễ tham gia bào chữa.

TAND TP.HCM trả hồ sơ điều tra bổ sung vụ Nguyễn Phương Hằng - Ảnh 1.

Bị can Nguyễn Phương Hằng. (Ảnh: CACC)

Trong thời gian tòa án thụ lý giải quyết vụ án này, ông Nguyễn Quang Tuấn (con trai Nguyễn Phương Hằng) có đơn gửi đến các cơ quan tố tụng trong đó có TAND TP.HCM để tố giác về việc ông Huỳnh Uy Dũng (Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Văn hóa Đại Nam) đồng phạm với bà Hằng.

Ngày 30/5, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an chuyển đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn tố giác ông Huỳnh Uy Dũng  đến Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền.

Theo phiếu chuyển đơn, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an nhận được đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn tố giác ông Huỳnh Uy Dũng có hành vi lợi dụng quyền tự do dân chủ xâm phạm đến lợi ích Nhà nước, quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Căn cứ quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015, Thông tư liên tịch số 01/2017/TTLT-BCA-BQP-BTC-BNN&PTNT-VKSNDTC ngày 29/12/2017 quy định việc phối hợp giữa các cơ quan có thẩm quyền trong việc thực hiện một số quy định của Bộ luật Tố tụng Hình sự năm 2015 về tiếp nhận, giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố và Thông tư số 28/2020/TT-BCA ngày 26/3/2020 của Bộ Công an quy định trình tự, thủ tục tiếp nhận, phân loại, xử lý giải quyết tố giác, tin báo về tội phạm, kiến nghị khởi tố của lực lượng Công an nhân dân.

Vì thế, Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã chuyển đơn của ông Nguyễn Quang Tuấn đến Phó Giám đốc - Thủ trưởng Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM để chỉ đạo giải quyết theo thẩm quyền và thông báo kết quả cho Văn phòng Cơ quan CSĐT Bộ Công an, người có đơn biết.

Theo cáo trạng, từ khoảng tháng 3/2021, thông qua các tài khoản mạng xã hội, Nguyễn Phương Hằng đã tổ chức nhiều buổi livestream phát ngôn trực tiếp về chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của 10 cá nhân

Đó là các ông, bà: Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Ðặng Thị Hàn Ni (nhà báo, thạc sĩ luật Hàn Ni), ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng là Lê Công Vinh, ông Nguyễn Đức Hiển (Phó Tổng biên tập Báo Pháp luật TP.HCM), bà Ðinh Thị Lan, bà Lê Thị Giàu, bà Trương Việt Hà.

Quá trình điều tra, Nguyễn Phương Hằng thừa nhận đã phát ngôn xúc phạm các cá nhân trên.

Đối với các cá nhân sử dụng kênh YouTube để chia sẻ thông tin liên quan đến Nguyễn Phương Hằng nhằm mục đích "câu like", tăng thu nhập, CQĐT Công an TP.HCM và các đơn vị chức năng liên quan đang xác minh, làm rõ để xử lý.

3 bị can Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân dù không có mâu thuẫn với những cá nhân trên, nhưng do là nhân viên và hưởng lương của Nguyễn Phương Hằng nên liên tục thực hiện hành vi giúp sức tích cực cho bị can Hằng.

Công an TP.HCM xác định 3 bị can Nhi, Hà, Tân đã thực hiện các nhiệm vụ đăng tin trên mạng xã hội Facebook về tiêu đề, thời điểm, đường dẫn đến kênh YouTube, TikTok sẽ phát livestream; in các nội dung mà bị can Nguyễn Phương Hằng sẽ phát ngôn, đưa cho bị can Nguyễn Phương Hằng trước các buổi livestream; chuẩn bị, sử dụng các phương tiện, thiết bị điện tử để phục vụ livestream và phát livestream trên các tài khoản mạng xã hội của bị can Nguyễn Phương Hằng.

Ba bị can này còn tham gia dẫn chương trình trong các buổi livestream, thông báo số lượng người xem, đọc các bình luận trên livestream phát trực tiếp...

Đối với bị can Đặng Anh Quân, nhà chức trách xác định người này đã trực tiếp tham gia nhiều buổi livestream cùng Nguyễn Phương Hằng. Trong các buổi livestream này, Đặng Anh Quân đã phát ngôn, bình luận, cùng tương tác với Nguyễn Phương Hằng về những nội dung xúc phạm nghiêm trọng danh dự, uy tín, nhân phẩm của nhiều cá nhân.

Bài cùng chuyên mục