67 người ở châu Âu bị ngộ độc sau khi tiêm botox dạ dày để giảm cân

22/03/2023 12:06 (GMT+7)

Ngày 13/3, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh châu Âu (ECDC) cho biết, tính từ cuối tháng 2 đến ngày 10/3, đã có 67 người từ Thổ Nhĩ Kỳ, Đức, Áo và Thụy Sĩ bị ngộ độc. Theo đó 60/67 trường hợp trên liên quan đến một bệnh viện tư nhân ở Istanbul và Izmir, Thổ Nhĩ Kỳ. Theo Cơ quan Liên minh châu Âu đưa tin, các bệnh nhân cho biết họ được tiêm chất độc thần kinh Botulinum (BoNT) vào dạ dày tại 2 bệnh viện tư nhân này.

Tiêm BoNT vào dạ dày (còn gọi là "botox dạ dày") có tác dụng khiến các cơ bắp thư giãn tạm thời. Việc tiêm botox dạ dày ngăn chặn sự thèm ăn bằng cách làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày.

67 người ở châu Âu bị ngộ độc sau khi tiêm botox dạ dày để giảm cân - Ảnh 1.

Botulism được sử dụng để điều trị Botox. Ảnh: Getty

Báo cáo điều tra cho biết bác sĩ đã tiêm chất botulism neurotoxin (BoNT) vào dạ dày của các nạn nhân. Đây là phương pháp thay thế chi phí thấp, ít xâm lấn hơn so với phẫu thuật dạ dày.

Botulinum Neurotoxin là gì?

Botulinum Neurotoxin (viết tắt là BoNT) là một protein được sản xuất tự nhiên bởi vi khuẩn clostridium botulinum. Trước đây, mọi người chỉ biết BoNT là một chất độc nguy hiểm và đáng sợ. Khi thức ăn bị nhiễm BoNT, nó có thể gây ra hội chứng nhiễm botulinum: Bệnh nặng và có nguy cơ tử vong. Tuy nhiên, trong 40 năm gần đây, các nhà nghiên cứu đã biến đổi chất độc này thành một thuốc an toàn và hiệu quả để điều trị nhiều bệnh khác nhau, khi sử dụng nó với liều thích hợp.

Theo một nghiên cứu đăng tải trên Science Direct năm 2021 liên quan đến những bệnh nhân chờ phẫu thuật giảm cân xâm lấn cho thấy quy trình này là "một cách hiệu quả và an toàn" để đạt được mức giảm cân vừa phải. Tuy nhiên, Ahmed Ahmed, tiến sĩ chuyên khoa béo phì tại Đại học Hoàng gia Anh, cho biết tiêm botox dạ dày không hiệu quả. Ông nhận định các bác sĩ lâm sàng không được khuyến khích làm điều này.

Tuy nhiên, ECDC cảnh báo mọi người về quy trình này ở Thổ Nhĩ Kỳ có nguy cơ khiến bệnh nhân bị ngộ độc hoặc tê liệt cơ do tiếp xúc quá mức với chất độc.

Các cơ quan chưa rõ liệu botulinum có liên quan đến phương pháp điều trị của bệnh viện hoặc sản phẩm mà bệnh viện sử dụng hay không. Tuy nhiên, ECDC cho biết, một cuộc điều tra tiết lộ rằng BoNT được sử dụng trong các thủ thuật được cấp phép nhưng chất này không được phê duyệt để tiêm vào dạ dày.

67 người ở châu Âu bị ngộ độc sau khi tiêm botox dạ dày để giảm cân - Ảnh 3.

Trực khuẩn Botulinum là một loại vi khuẩn tiết ra botox, một chất ức chế các tế bào thần kinh chịu trách nhiệm co cơ. Ảnh: Getty

Không có trường hợp tử vong nào được báo cáo cho đến nay, nhưng một số bệnh nhân nặng đã được đưa vào chăm sóc đặc biệt. Trong trường hợp nhiễm độc nhẹ, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng như nhìn mờ, nhìn một thành hai, nói lắp, buồn nôn, tiêu chảy... Các quan chức khuyến cáo thêm: "Nhiễm độc tính trong quá trình điều trị thẩm mỹ có thể làm mờ mắt, sụp mí mắt, khó nuốt và khô miệng".

Các nhà chức trách ở Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố các sản phẩm được sử dụng trong điều trị đã được cấp phép nhưng không được chấp thuận để sử dụng trong thủ thuật dạ dày.

Sự việc xảy ra trong bối cảnh ngành du lịch y tế bùng nổ tại Thổ Nhĩ Kỳ. Người dân tìm đến quốc gia này do giá cả phải chăng nhưng cơ sở y tế công tại nước họ bị quá tải, khiến họ phải chờ đợi.

Botox dạ dày là gì?

Kỹ thuật tiêm botox dạ dày không phẫu thuật (còn gọi là botox dạ dày hay tiêm botox dạ dày giảm cân) thường được tiến hành qua nội soi. Tiêm độc tố botulinum (Botulinum toxin) vào thành dạ dày tạm thời làm thư giãn các cơ và làm chậm quá trình làm rỗng dạ dày. Việc này có thể giúp bạn cảm thấy no lâu hơn sau khi ăn, giúp bạn dễ dàng ăn ít hơn và giảm cân.

67 người ở châu Âu bị ngộ độc sau khi tiêm botox dạ dày để giảm cân - Ảnh 4.

Botox có thể được sử dụng để thư giãn cơ bắp vì lý do giảm đau hoặc thẩm mỹ. Ảnh: Getty

Quy trình tiêm Botox dạ dày mất bao lâu?

Thủ tục Botox dạ dày thường mất từ 15-45 phút. Nó thường yêu cầu một đến hai phiên để đạt được kết quả tối ưu và kết quả có xu hướng kéo dài đến mười hai tháng.

Botox dạ dày phù hợp với đối tượng nào?

Không phải tất cả các rối loạn liên quan đến béo phì đều có thể được điều trị bằng tiêm Botox dạ dày. Phương pháp này thích hợp cho những người thừa cân hoặc gặp khó khăn trong việc kiểm soát sự thèm ăn của mình.

Ai không phù hợp với Botox dạ dày?

Những người đang mang thai hoặc đang cho con bú, hoặc những người có hệ thống miễn dịch bị tổn hại không nên thực hiện thủ thuật này.

Những người bị dị ứng với Botox hoặc đang dùng một số loại thuốc nhất định cũng nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi cân nhắc thực hiện.

Ngoài ra, bất kỳ ai có tình trạng ở bụng hoặc lưng, hoặc vết thương chưa lành, không nên thực hiện thủ thuật này.

Những tác dụng phụ có thể gặp khi thực hiện Botox dạ dày

Giống như phần lớn các thủ thuật y tế, tiêm Clostridium botulinum (Botox) cũng có thể mang đến những rủi ro và tác dụng phụ tiềm ẩn, bao gồm:

- Rối loạn nhịp tim và hơi thở.

- Chảy máu do tiêm.

- Tổn thương niêm mạc của đường tiêu hóa trên.

- Đau ở cổ họng và bụng.

Cũng như với tất cả các quy trình thẩm mỹ, khi quan tâm đến Botox dạ dày, điều rất quan trọng là bạn phải hỏi ý kiến bác sĩ để biết nó có phù hợp với mình hay không và tránh tác dụng phụ tiềm ẩn nào sau đó.

Nguồn: Nypost, Guardian, Hopkinsmedicine

Bài cùng chuyên mục