Sau khi sống tối giản, cô gái 29 tuổi ở Hà Nội cho biết thậm chí túi xách cũng trở nên không cần thiết

23/09/2024 08:05 (GMT+7)

* Bài viết là lời chia sẻ của Tú Quỳnh (sinh năm 1995, nhân viên văn phòng ở Hà Nội):

Có lẽ điều này liên quan đến tính chất công việc của tôi. Tôi thường ngồi trước máy tính cả ngày và không phải gặp khách hàng. Quanh đi quẩn lại, những người mà tôi tiếp xúc nhiều nhất mỗi ngày cũng chỉ là 5 người và họ đều thuộc phòng ban tôi đang làm việc. Vậy nên, tôi cứ cảm thấy, việc ăn mặc chỉn chu mỗi ngày có vẻ hơi khoa trương một chút. Dù sao đi nữa, tôi thực sự thích cuộc sống bây giờ đơn giản và thoải mái như thế nào.

Có lẽ đây chính là nét quyến rũ của cuộc sống tối giản mà tôi nhận ra sau khi thực hành nó. Sau khi tập sống tối giản, tôi thấy có rất nhiều việc mình không cần phải làm mà cuộc sống vẫn ngày 1 tốt đẹp hơn. Ví như 8 điều mà tôi sẽ chia sẻ dưới đây:

1. Kiên quyết không mua trước trả sau

Một ngày nọ, tôi vô tình nhấp vào nhầm chương trình ưu đãi trên một nền tảng mua sắm và thẻ ngân hàng của tôi ngay lập tức trừ đi 1 khoản 1 triệu đồng cho số tiền mua món đồ đó. Tôi nhận được hàng đã thanh toán đầy đủ ngay cả khi không có tiền mặt.

Bạn có nghĩ điều đó thật đáng sợ không? Trong thời đại ngày nay, đó là điều hoàn toàn bình thường. Nhưng cũng chính vì thế mà nhiều người đã vô tình rơi vào "bẫy tiêu dùng": Thích thì mua, không có tiền trả hết thì trả góp rồi sau đó là 1 loạt hậu quả khó lường xảy ra khiến cuộc sống trở nên lao đao, khó nhọc dù bạn đã nỗ lực rất nhiều.

Vì vậy hãy nhớ chỉ mua khi có tiền và mua những thứ cần thiết, chính đáng thôi nhé!

Cuộc sống tối giản của cô gái trung niên, 8 tuổi không còn nữa, cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn! - Ảnh 1.

Hãy mua đủ những gì mình cần, dựa trên số tiền mình có.

2. Ngừng tích trữ hàng hóa

Bạn đã bao giờ chứng kiến cảnh một đám đông chen chúc nhau lấy giấy vệ sinh khi siêu thị có đợt giảm giá chưa? Tôi đã từng nghĩ đó là quà mà người bán hàng dành cho tôi và điều đó có nghĩa là tôi đã tiết kiệm được tiền.

Nhưng cũng chính vì suy nghĩ đó nên tôi tích trữ một lượng lớn hàng hóa, biến tiền thành một đống đồ rồi mang về chất đầy trong nhà dù có thể chẳng kịp dùng hết thì đã hết hạn.

Bạn cần biết rằng, siêu thị có ở khắp mọi nơi, vì vậy bạn chỉ nên mua chúng bất cứ khi nào bạn cần!

3. Không xem livestream mua sắm

Sau khi xem những buổi phát sóng trực tiếp về mua sắm, bạn sẽ bị "tẩy não" rất nhanh. Việc mua những sản phẩm mình cần là không sao. Vấn đề nằm ở chỗ, bạn rất có thể sẽ mua những thứ bạn không muốn mua vì bị người dẫn chương trình dẫn dắt tự lúc nào. Nhìn chung, đó là khi chúng ta rất dễ đưa ra những quyết định sai lầm trong việc mua sắm.

4. Đừng gọi đồ ăn mang đi, hãy tự nấu bữa ăn cho mình

Cuộc sống tối giản của cô gái trung niên, 8 tuổi không còn nữa, cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn! - Ảnh 1.

Việc mua đồ ăn sẵn đi cùng với rất nhiều sự tiện lợi, đặc biệt đối với những bạn hiếm có thời gian rảnh. Tuy nhiên, nếu xét trên khía cạnh điều kiện vệ sinh, rất có thể những món ăn thơm ngon đó không thể đáp ứng dù chỉ ở mức cơ bản. Hơn nữa, việc ăn đồ mang về có nhiều dầu và muối không tốt cho sức khỏe. Ngoài ra, vào những ngày thời tiết không đẹp, bạn cũng có thể bị tính cước phí giao hàng rất cao, khiến bạn tốn kém hơn nhiều so với việc tự nấu.

5. Không so sánh, không nhìn vào và ghen tị với người khác

Mỗi người đều có cách sống riêng, và cuộc sống là của riêng họ. Nếu bạn không so sánh, bạn sẽ không phải chịu những giằng xé nội tâm. Bạn có thể không nhất thiết có được những gì người khác có nhưng không sao cả, mỗi chúng ta là 1 bản thể riêng biệt.

Hãy chắc chắn rằng cuộc sống của bạn là tốt nhất. Không cần phải ghen tị với bất kỳ ai khác.

6. Đừng tùy tiện tiêu số tiền nhỏ

Bạn vẫn còn than thở về tiền bạc, không biết liệu tiền đã đi đâu? 

Hôm nay là một cốc trà sữa là 35.000 đồng, ngày mai một là vé xem phim cùng gói bắp ngọt có giá 200.000 đồng... Tính ra những khoản tiền đó không lớn nhưng khi cộng dồn chúng lại với nhau, số tiền sẽ trở nên rất nhiều đó.

7. Ngừng chăm sóc da quá mức

Tôi đã từng bỏ rất nhiều công sức vào mỹ phẩm, dùng cả loại đắt lẫn loại rẻ. Tôi thoa khoảng 5 - 7 lớp trước khi đi làm và 3 - 4 lớp trước khi đi ngủ vào buổi tối. 

Nhưng sau khi sống tối giản, tôi quyết định chăm sóc da tối giản, không mua quá nhiều mỹ phẩm quá đắt tiền mà chỉ mua đúng loại phù hợp mà thôi. Mọi thứ không khác là mấy, thậm chí nhờ việc thay đổi giờ giấc sinh hoạt nên da dẻ của tôi còn trở nên đẹp hơn so với trước đây.

8. Đừng để việc nhà đọng lại qua đêm

Mọi vật dụng trong nhà đều có chỗ riêng. Sau khi sử dụng xong, hãy trả về vị trí ban đầu và khi đó mới nên coi công việc nhà của ngày hôm nay đã hoàn thành. Tôi đã thấy rất nhiều gia đình để lại bát đũa ăn xong và chờ tới ngày hôm sau mới rửa.

Cuộc sống tối giản của cô gái trung niên, 8 tuổi không còn nữa, cuộc sống ngày càng tốt đẹp hơn! - Ảnh 2.

Thật khó để tưởng tượng cảm giác của tôi khi nhìn thấy một đống bát đĩa và đũa chưa rửa vào sáng hôm sau. Tôi luôn cảm thấy, chỉ bằng cách giữ nhà cửa gọn gàng, chúng ta mới có tâm trạng tốt!

Hãy thử đưa những thói quen trên vào cuộc sống của bạn, tôi chắc chắn mọi thứ sẽ tốt đẹp hơn rất nhiều!

Bài cùng chuyên mục