Ý thức được tác hại của béo sau sinh, gan nhiễm mỡ, mẹ Nam Định ăn theo "quy tắc bàn tay" giảm 32 cân

02/07/2024 14:16 (GMT+7)

Chị Thùy Linh (sống tại Xuân Trường, Nam Định) vừa chia sẻ chế độ ăn uống giúp bản thân giảm cân sau khi sinh con. Nhờ ăn theo quy tắc "bàn tay" mà chị Linh đã giảm được 32kg sau sinh, giữ cân nặng hơn một năm qua. Điều này thực sự là mơ ước của rất nhiều mẹ bỉm. 

"Mình bắt đầu ý thức được việc béo sau sinh và mắc gan nhiễm mỡ độ 2 vì cơ thể tăng cân quá nhiều. Mình vào các hội nhóm tham khảo cách ăn của mọi người nhưng do không hiểu biết về cách tính calo nên mình đã chọn ăn theo "quy tắc bàn tay"", chị Linh chia sẻ. 

Chị Linh trước đây (áo trắng ảnh bên phải)

Chị Linh của hiện tại. 

Thành quả cho mọi nỗ lực.

Những quy tắc ăn uống giúp mẹ bỉm giảm cân 

- Hoàn toàn cắt ăn vặt trong thời gian giảm cân.

- Luôn uống đủ nước.

- Ăn uống đủ các nhóm chất và không cắt giảm nhóm chất nào. Ăn như này giúp mình no lâu nhưng không gây cảm giác ì ách ở bụng.

Thực đơn ăn uống của chị Linh.

"Nhờ ăn uống khoa học mình giảm thành công 32kg và hết gan nhiễm mỡ. Mình tự tin hơn, yêu đời hơn. Chế độ ăn nào cũng vậy. Phải kiên trì, quyết tâm và phải biết lắng nghe cơ thể mình. Không phải cứ ăn nhiều sẽ béo và ăn ít sẽ gầ. Vì vậy nhiều người thấy mình ăn nhiều nhưng vẫn giảm cân là vì khi bắt đầu giảm cơ thể mình ở mức 77kg nên mình cần ăn như vậy để đáp ứng nhu cầu của cơ thể.

Vì thế chế độ ăn như này hoàn toàn phù hợp với mình. Còn tuỳ thể trạng của từng người mà tăng hoặc bớt khẩu phần đi nữa.

Mỗi phương pháp đều có ưu điểm, nhược điểm và có thể chỉ phù hợp với một số người. Sự khác biệt về độ tuổi, thể trạng sức khỏe hoặc các bệnh đang mang có thể gây ra các sự cố sức khỏe không đáng có hoặc tạo ra hiệu quả khác nhau trên mỗi người.

Trên đây là chia sẻ kinh nghiệm cá nhân của mình, mình cam kết chia sẻ trung thực trải nghiệm cá nhân của mình. Mình giảm cân nhờ 100% ăn uống và không tập thể dục còn nếu mọi người kết hợp được giữa ăn uống và luyện tập thì tốt quá", mẹ này chia sẻ thêm. 

Quy tắc bàn tay phải là ăn như thế nào?

Ăn theo quy tắc lòng bàn tay nghĩa là ước lượng phần ăn dựa trên lòng bàn tay. Theo đó, trong một bữa ăn, sẽ dùng lượng chất xơ như rau củ vừa 2 lòng bàn tay. Lượng tinh bột hoặc trái cây vừa 1 nắm tay. Chất đạm (thịt cá, trứng) vừa 1 lòng bàn tay. Chất béo như bơ, mỡ cá, dầu hạt... lượng khoảng 1 ngón tay cái. Ngoài ra, bổ sung thêm 200ml sữa không đường.

Quy tắc lòng bàn tay được các chuyên gia dinh dưỡng đưa ra để ước lượng tương đối khẩu phần ăn của mỗi người trong một ngày. Theo Good Health, đây là phương pháp đơn giản, dễ áp dụng, bởi thông thường hàm lượng dinh dưỡng và kích thước trên bao bì được niêm yết bằng gam, nhưng ít người quan tâm và không biết phải ăn bao nhiêu là vừa. Người trưởng thành với bàn tay to hơn, cần khẩu phần lớn hơn và ngược lại với trẻ nhỏ. Cụ thể như sau:

Đàn ông không ăn quá 2 lòng bàn tay, phụ nữ không ăn quá 1 lòng bàn tay

- Nguyên tắc đầu tiên từ bàn tay có thể nhìn thấy, đó là đàn ông không nên ăn nhiều hơn cỡ 2 bàn tay, còn phụ nữ thì không ăn nhiều hơn kích cỡ 1 bàn tay.

- Từ đây, bạn sẽ lấy đủ lượng thực phẩm cần thiết cho bản thân, không để xảy ra tình trạng quá nhiều hay quá ít.

Protein - bằng lòng bàn tay

Lòng bàn tay của bạn cho bạn biết phần protein bạn cần là bao nhiêu. Có nhiều loại thực phẩm cung cấp protein như ức gà, cá, trứng, phomai, nhưng bạn chỉ nên ăn cỡ 1 khoanh trong lòng bàn tay.

Carbs - 1 nắm tay

Quy tắc ăn uống giúp chị Linh giảm cân hiệu quả

Độ lớn của bàn tay sẽ cho bạn biết định lượng carbs mà cơ thể cần. Để bảo vệ sức khỏe, bạn nên chọn những loại tinh bột lành mạnh như ngũ cốc nguyên cám, bánh mì nguyên cám, các loại hạt, khoai tây,...

Nam giới nên chọn định lượng chất tinh bột cỡ bằng khoảng 2 bàn tay nắm chặt vào nhau, phụ nữ thì chỉ nên một nắm tay. Bằng cách đơn giản này, bạn dễ dàng quản lý nguồn năng lượng cung cấp cho cơ thể mà không bị tăng cân.

Chất béo - một đầu ngón tay trỏ

Đầu ngón trỏ sẽ chỉ ra lượng chất béo hàng ngày chận nhận được và bạn nên coi đó là lượng tối đa bởi thực tế, chúng ta không cần phải tiêu thụ nhiều chất béo mỗi ngày.

Phomai - 2 ngón tay

Phomai dù rất thơm ngon nhưng lại không thực sự tốt cho sức khỏe nếu ăn một lượng quá nhiều cùng lúc. Vì vây, bạn nên định lượng thực phẩm này bằng 2 ngón tay để đủ thưởng thức mà không gây hại đến sức khỏe hay dáng người của bạn.

Không cần tính calo, áp dụng quy tắc bàn tay đo lượng thức ăn để giảm cân cấp tốc  - Ảnh 2.

Quy tắc bàn tay trong giảm cân

Trái cây và rau củ: 2 lòng bàn tay

Trái cây và rau củ thường được khuyến nghị ăn với định lượng lớn. Nó sẽ rơi vào khoảng hai lòng bàn tay cho nam và một lòng bàn tay cho nữ. Với nước ép hoa quả, bạn nên dùng khoảng 150ml mỗi ngày bởi một số loại quả có thể chứa nhiều đường.

Chất ngọt - đầu ngón cái

Đồ ngọt ăn nhiều luôn luôn không tốt. Vì thế bạn chỉ nên dùng một lượng nhỏ và hãy sử dụng đầu ngón cái để định lượng.

Tráng miệng: 1 nắm tay kín

Các món tráng miệng khác như kem, bánh tart cũng nên được hạn chế ăn sau khi kết thúc bữa ăn. Bạn có thể dùng nắm tay của mình để ước lượng khẩu phần tráng miệng nên ăn.

Bên cạnh quy tắc lòng bàn tay, bạn có thể kết hợp phương pháp eat clean và nhịn ăn gián đoạn 4-4-12 hoặc 16-8 để duy trì sức khỏe.


Bài cùng chuyên mục