Những người rời thành phố, sẵn sàng đi vài chục km mỗi ngày đến chỗ làm: "Tôi cảm thấy hạnh phúc và giàu có về mọi mặt!"

23/05/2024 07:29 (GMT+7)

Lựa chọn đó đồng nghĩa với việc, nhiều người sẽ rời khỏi khu vực trung tâm thành phố, chuyển về vùng ngoại ô, thậm chí là về hẳn quê nhà để có được một cuộc sống lý tưởng.

Những người trẻ rời thành phố, sẵn sàng đi vài chục km mỗi ngày đi làm: "Tôi cảm thấy hạnh phúc và giàu có về mọi mặt!" - Ảnh 1.

Vài năm gần đây, rất nhiều người đã chọn "bỏ phố về quê" để tìm được sự cân bằng cả về thể chất lẫn tinh thần.

Sau một thời gian thay đổi và thích nghi, nhiều người cho rằng, cuộc sống ở quê thậm chí còn thú vị hơn ở thành phố - điều mà trước đây họ chưa bao giờ nghĩ tới. Từ điều đó, hiệu quả công việc cũng ngày càng cao hơn. Chưa bàn đến chuyện đó có phải 1 tín hiệu tích cực hay không, ngay bây giờ hãy cùng chúng tôi trò chuyện với các nhân vật đã và đang chọn "bỏ phố về quê".

01.

* Chu Anh Kỳ, 32 tuổi, biên tập sách, hiện sống ở thị trấn Chedun, Thượng Hải

Nhà tôi ở thị trấn Chedun, quận Songjiang, Thượng Hải, cạnh sông Hoàng Phố và được bao quanh bởi những cánh đồng lúa, bãi cỏ, rừng cây xanh mát. Ở đây không có tàu điện ngầm, chỉ có tuyến đường sắt liên tỉnh đến trung tâm thành phố.

Là một nhân viên văn phòng làm công việc từ 9h sáng đến 5h chiều, sau khi về quê, tôi ra ngoài vào lúc 7h45' để bắt tàu đến ga Nam Thượng Hải, sau đó chuyển sang tàu điện ngầm để đi làm trong thành phố. Việc đi lại mất hơn một giờ.

Nhiều người cho rằng việc đi lại này quá bất tiện nhưng bản thân tôi lại khá thích. Trên tàu thường không có nhiều người, tôi có thể lặng lẽ đọc sách, dịch thuật hoặc từ từ ngắm nhìn khung cảnh bên ngoài cửa sổ tàu.

Cuộc sống ngoại ô không dành cho tất cả mọi người. Dù ở thành phố hay ngoại ô, tôi nghĩ mọi người trước hết nên nghiêm túc với cuộc sống rồi tìm lối sống phù hợp với mình.

Trước đó, tôi quyết định chuyển về vùng ngoại ô là bởi, tôi thích ngắm những đàn chim vô tư bay lượn trên bầu trời. Vào năm 2016, tôi xuất bản một cuốn sách tranh. Thời gian đó, được tiếp xúc và tìm hiểu nhiều về các loài động vật, tôi bị mê hoặc bởi việc ngắm chim.

Khi tôi sống ở thành thị, gần nhà tôi có quá ít chim. Hầu hết các điểm ngắm chim đều ở ngoại ô và phải mất 2 hoặc 3 giờ đi ô tô mới đến được đó. Năm 2018, tôi đã suy nghĩ kỹ và quyết định trực tiếp dọn ra vùng ngoại ô.

Sau 1 hồi cân nhắc, tôi cảm thấy thị trấn Chedun chính là một nơi hoàn hảo. Ở đây có một sân gôn bị bỏ hoang với cỏ dại tươi tốt, thu hút nhiều loài chim và côn trùng. Trong 6 năm qua, tôi đã quan sát tổng cộng 114 loài chim, trong đó có nhiều loài không thể nhìn thấy ở thành phố.

Khi quan sát nhiều loài chim hơn, tôi bắt đầu quan tâm một cách tự nhiên đến thiên nhiên. Khi không làm việc, về cơ bản tôi dành thời gian hòa mình vào thiên nhiên. Trong tự nhiên, tôi cảm nhận được điều đó bằng gần như 200% tâm hồn mình. Trong khi ở thành phố, có lẽ vì cuộc sống quá đủ đầy, giàu sang và nhiều cám dỗ nên tôi thường chỉ dành được 50% sự chú ý của mình.

Ngoài cảnh quan thiên nhiên, sự tương tác giữa các cá nhân ở vùng ngoại ô cũng rất khác so với ở thành phố. Cuộc sống ở thành phố thuận tiện đến mức mọi người có thể tồn tại mà không cần giao tiếp hay giúp đỡ lẫn nhau. Nhưng ở ngoại ô, nhất định phải có sự giao thoa nào đó giữa người với người.

Sau 5 năm sống ở ngoại ô, tôi không hề nhớ cuộc sống thành phố chút nào. Đó chỉ là vấn đề kiếm tiền và một sự cân nhắc thiết thực đối với tôi. Thỉnh thoảng tôi lên thành phố vào những ngày nghỉ, tôi cảm thấy có quá nhiều người, ánh đèn quá sáng và quá nhiều tòa nhà cao tầng đến nỗi ngộp thở. Tôi muốn trở về nhà của mình ở ngoại ô.

Dù thế nào, cuộc sống thực tế ở ngoại ô nếu xét về mặt tiện ích thì tôi chắc rằng có nhiều nơi còn thiếu thốn hơn rất nhiều so với thành phố. Nếu bạn thực sự quyết định chuyển đến đây, tôi hy vọng bạn có thể hạ thấp kỳ vọng của mình.

02.

* Lizhi, 32 tuổi, làm nghề tự do, hiện sống ở làng Longxue, thành phố Trung Sơn, tỉnh Quảng Đông

Sau khi tốt nghiệp Đại học chuyên ngành thương mại quốc tế, tôi làm marketing cho một công ty xuất nhập khẩu 8 năm. Năm ngoái, tôi và chồng bỏ công việc toàn thời gian và chuyển từ Quảng Châu đến làm ruộng ở một ngôi làng ở Trung Sơn, trải nghiệm sống cuộc sống nông dân, làm việc lúc bình minh và nghỉ ngơi khi hoàng hôn buông xuống.

Ban đầu vẫn còn rất nhiều thứ tôi chưa quen, ví như: Không có đồ ăn mang đi, rất nhiều côn trùng và trời rất tốt. Dù sao thì, trước đó tôi cũng ở một thành phố lớn - nơi cuộc sống rất thuận tiện. May mắn, chỉ sau vài tháng, tôi đã làm quen và thích nghi được ngay.

Không giống như những bạn trẻ khác về quê thuê nhà hoặc xây nhà, chúng tôi mong muốn được sống ngay trên cánh đồng và được hòa mình vào thiên nhiên ngay khi mở mắt. Vì vậy, chúng tôi đã chi 11.000 NDT để mua hai chiếc container, một lớn và một nhỏ dùng để làm phòng ngủ và nhà vệ sinh kết hợp phòng tắm. Mọi công đoạn trang trí đều được thực hiện bằng tay. Vì công việc được thực hiện ngoài trời nên thường xuyên phải dừng lại khi thời tiết xấu. Phải mất hơn ba tháng chúng tôi mới hoàn thành.

Cuộc sống ở quê mang tới nhiều trải nghiệm thú vị, được hoà mình vào thiên nhiên là 1 trong số đó.

Sau khi chuyển đến đây, cuộc sống của chúng tôi đã thay đổi đáng kể. Điều rõ ràng nhất là lối sống đã trở nên đều đặn hơn. Tôi cũng nhận thức rõ hơn về sự thay đổi của các mùa và thời tiết. Tôi cũng kiên nhẫn hơn với cuộc sống. Trước đây, khi tôi còn đi làm công việc toàn thời gian nơi thành phố, mọi thứ đều theo định hướng KPI. 

Cả hai chúng tôi hiện đang làm việc tự do. Tôi đã nhận được chứng chỉ Nhà trị liệu bằng hương thơm cách đây 2 năm và hiện đang điều hành một tài khoản mạng xã hội để chia sẻ kiến thức của mình về việc sử dụng tinh dầu. Chồng tôi làm việc trong lĩnh vực điện ảnh và truyền hình, thỉnh thoảng đảm nhận công việc diễn xuất, biên kịch, quay phim và biên tập ở tỉnh Quảng Đông.

Do thu nhập không ổn định, về cơ bản chúng tôi tiêu xài số tiền tiết kiệm trước đó và đôi khi cảm thấy lo lắng về việc nếu tiêu hết tiền tiết kiệm thì mọi thứ sẽ ra sao. Nhưng rồi tôi nghĩ lại, phương án tệ nhất là quay lại điểm xuất phát và bắt đầu lại. Cuộc sống luôn là những trải nghiệm mà.

Thực tế, chúng tôi không khuyến khích các bạn trẻ bỏ công việc ổn định và về quê làm ruộng như chúng tôi. Nếu bạn thực sự muốn, tôi khuyên bạn nên thực hiện từng bước một và về quê khi thật sự sẵn sàng cả về tài chính lẫn tâm lý. Không bao giờ là quá muộn để quay về khi bạn có tiền tiết kiệm và kinh nghiệm.

03. 

* Xiao Shulin, 31 tuổi, Giám đốc phòng Marketing, hiện sống ở Zhujiajiao, Thượng Hải

Cách đây hai năm, tôi và chồng chuyển đến Zhujiajiao, ngoại ô Thượng Hải. Ngôi nhà chúng tôi ở được bao quanh bởi một hồ nước rộng lớn, không gian xanh với rất nhiều cây cối.

Có hai lý do khiến tôi chuyển đến Zhujiajiao. Đầu tiên, sau đại dịch, mọi người dành nhiều thời gian hơn để làm việc trực tuyến. Điều này cho phép mọi người có thể làm việc ở bất cứ đâu và không nhất thiết phải ở thành phố chỉ để thuận tiện đi làm. Thứ hai, giá thuê nhà nơi tôi ở ngày càng cao và đông đúc.

Trước khi chuyển đến đây, tôi cũng lo lắng vì ở quá xa thành phố, liệu tôi có cảm thấy cô đơn không? Nhưng khi đến nơi, tôi phát hiện ra có rất nhiều người sống tại khu tôi ở trước đó cũng chuyển về đây. Mọi người đều cho rằng, trung tâm Thượng Hải quá ồn ào, đông đúc và cuộc sống quá ngột ngạt. Nhiều người cũng đồng ý với tôi rằng, chỉ có "trốn" ở những vùng ven ngoại ô, người ta mới hiểu được ý nghĩa của cuộc sống.

Cuộc sống ở quê tuy không nhiều tiện ích hiện đại nhưng lại có rất nhiều hoạt động thú vị.

Đối với cá nhân tôi, thành phố hiện đại và thuận tiện, còn vùng ngoại ô thì tự nhiên và nhàn nhã. Cả hai đều có những gì tôi mong muốn. Nhưng xét về mặt cuộc sống lâu dài, tôi thích những vùng ngoại ô thoải mái hơn và tôi nghĩ mình sẽ khó có thể quay lại khu đô thị đông đúc trong tương lai.

Chúng tôi dùng tiền thuê 1 căn phòng rộng 40 đến 50m2 ở thành phố để thuê căn biệt thự rộng hơn 200m2 ở ngoại thành. Không có phiền nhiễu bên ngoài, bộ não của tôi linh hoạt, hiệu quả làm việc của tôi được cải thiện và tôi cảm thấy như thời gian ngày càng dài hơn. Khối lượng công việc tương tự có thể được hoàn thành trước thời hạn ở đây, giúp tôi có nhiều thời gian hơn cho bản thân. Tâm trí tôi trở nên tĩnh lặng hơn và tôi bắt đầu hướng nội để tìm hiểu nhiều hơn những điều trước giờ tôi đã bỏ qua, trong đó có cả bản thân tôi.

Tôi nghĩ mọi người đều thuộc về thiên nhiên. Càng đến gần mặt trời và thiên nhiên, chúng ta càng hấp thụ được nhiều năng lượng tích cực từ môi trường tự nhiên. Niềm vui cuộc sống ở ngoại ô Thượng Hải đã vượt quá sự mong đợi của tôi và tôi rất biết ơn vì sự lựa chọn của mình.

Bài cùng chuyên mục