Quan điểm nuôi dạy con đáng ngưỡng mộ của Vương Phi

05/10/2024 12:30 (GMT+7)

Nhiều bậc phụ huynh mong muốn con cái mình ngoan ngoãn, biết nghe lời, cho rằng có một đứa con ngoan là điều đáng tự hào. Bởi những đứa trẻ như vậy dễ bảo, cha mẹ cũng không cần phải lo lắng quá nhiều. Tuy nhiên, trên thực tế, sự "ngoan ngoãn" của trẻ có thể là cái giá phải trả cho việc kìm nén bản tính của chúng.

Trong việc giáo dục con cái, Vương Phi có thể được coi là một người mẹ "đáng học hỏi". Mặc dù hôn nhân không hạnh phúc nhưng cô không hề lơ là việc nuôi dạy con cái. Quan điểm nuôi dạy con của Vương Phi khá độc đáo. Cô từng viết một bài hát cho con gái, Đậu Tĩnh Đồng, với câu hát: "Con có thể không ngoan, nhưng đừng làm điều sai trái".

Quan điểm nuôi dạy con đáng ngưỡng mộ của Vương Phi: "Con có thể không ngoan, nhưng đừng làm điều sai trái" - Ảnh 1.

Vương Phi và con gái.

Và từ tình hình hiện tại của Đậu Tĩnh Đồng, chúng ta có thể thấy cách nuôi dạy của Vương Phi là thành công. Sau khi ra mắt, Đậu Tĩnh Đồng từng bị công chúng xem là "cô gái hư" vì phong cách ăn mặc nổi loạn, nhiều hình xăm. Nhưng trên thực tế, cô là một cô gái được giáo dục đàng hoàng. Đạo diễn Trần Khánh Hy từng nhận xét về Đậu Tĩnh Đồng rằng: "Có cá tính nhưng không hề khó gần".

Ngoài ra, Đậu Tĩnh Đồng còn rất tài năng trong lĩnh vực âm nhạc. Cô yêu thích âm nhạc từ nhỏ, 14 tuổi đã thành lập ban nhạc riêng và dần theo đuổi con đường âm nhạc chuyên nghiệp. Giờ đây, ở tuổi còn trẻ, Đậu Tĩnh Đồng đã giành được nhiều giải thưởng và được đánh giá cao so với những người cùng trang lứa.

Quan điểm nuôi dạy con của Vương Phi 

1. Tôn trọng cá tính của trẻ

Mỗi đứa trẻ đều có cá tính riêng, nhưng nhiều bậc phụ huynh không phát hiện và tôn trọng điều đó, thay vào đó họ liên tục lên kế hoạch cho cuộc đời của con. Trong khi đó, Vương Phi lại tôn trọng cá tính của con. Cô không bắt con phải trở thành người như thế này hay thế kia.

Ví dụ như Đậu Tĩnh Đồng thích xăm mình, nhuộm tóc, ăn mặc không giống con gái, điều mà nhiều phụ huynh cho là "hư", nhưng Vương Phi lại tôn trọng sở thích của con.

Quan điểm nuôi dạy con đáng ngưỡng mộ của Vương Phi: "Con có thể không ngoan, nhưng đừng làm điều sai trái" - Ảnh 2.

2 đứa con gái của Vương Phi.

2. Vạch ra ranh giới tự do

Trẻ có cá tính riêng nhưng nhận thức về thế giới còn hạn chế, đôi khi chúng có thể đi sai hướng. Vì vậy, trong quá trình nuôi dạy con cái, Vương Phi không hoàn toàn nuông chiều con mà đặt ra những giới hạn nhất định. 

Ví dụ, trước 16 tuổi, cô đặt ra giờ giới nghiêm cho con gái, nếu trễ một phút cô sẽ nhắn tin nhắc nhở.

Cha mẹ nên dạy con như thế nào?

- Hiểu nhu cầu của con

Mỗi đứa trẻ đều có nhu cầu riêng và nhiệm vụ của cha mẹ là thấu hiểu những nhu cầu đó. Điều này đòi hỏi cha mẹ phải biết đặt mình vào vị trí của con để nhìn nhận vấn đề, thay vì áp đặt ý kiến của mình lên con. Khi được cha mẹ thấu hiểu, trẻ sẽ tin tưởng và sẵn sàng chia sẻ với cha mẹ hơn.

- Cho con quyền lựa chọn

Trong quá trình nuôi dạy con cái, cha mẹ thường thay con đưa ra quyết định và yêu cầu con phải tuân theo. Điều này dễ khiến trẻ trở nên phụ thuộc và mất đi ý chí chủ động. 

Vì vậy, cha mẹ nên cho con quyền lựa chọn, để con theo đuổi những gì mình thích và tìm ra con đường phát triển phù hợp.

- Không dán nhãn cho con

Nhiều phụ huynh thường dán nhãn "con ngoan" hoặc "con hư" lên con. Khi bị dán nhãn, trẻ sẽ vô thức cố gắng phù hợp với nhãn đó, điều này hạn chế sự phát triển của trẻ. Vì vậy, cha mẹ không nên vội vàng dán nhãn cho con mà hãy theo dõi sự phát triển của con và giúp con đặt ra mục tiêu phù hợp.

Mỗi đứa trẻ đều là một cá thể độc đáo, vì vậy trong quá trình nuôi dạy, cha mẹ đừng ép con trở thành một đứa trẻ ngoan ngoãn mà hãy dựa trên đặc điểm riêng của từng đứa trẻ để hướng dẫn và giáo dục chúng, giúp chúng tìm ra con đường phát triển phù hợp nhất.

Bài cùng chuyên mục