3 sự khác biệt giữa trẻ được chơi nhiều và trẻ đi học thêm nhiều

05/10/2024 09:36 (GMT+7)

Về cách giáo dục con cái, các bậc phụ huynh khác nhau sẽ có những cách tiếp cận khác nhau. Một số cha mẹ chọn để con cái vui chơi thoải mái, trong khi một số khác lại liên tục đăng ký các lớp học thêm cho trẻ. Những đứa trẻ chơi nhiều từ nhỏ đến lớn và những đứa trẻ liên tục tham gia các lớp học thêm sẽ có những khác biệt rõ rệt khi trưởng thành.

Nên cho trẻ chơi hay cho trẻ đi học thêm?

Có một người mẹ tên Tiểu Minh (Trung Quốc) đang băn khoăn về việc có nên cho con chơi thoải mái hay cho con đi học thêm. Cô áp dụng cách giáo dục con đề cao sự vui vẻ, thoải mái, nên từ nhỏ con trai cô luôn được mẹ tạo điều kiện để thỏa sức vui chơi, cậu bé cũng rất hạnh phúc.

Nhưng khi con lớn lên, cô nhận thấy các phụ huynh khác bắt đầu đăng ký cho con mình nhiều lớp học thêm khác nhau. Để không để con mình tụt lại phía sau, cô cũng đã cho con trai đi học thêm, khiến con dành phần lớn thời gian cho việc học. Sau một thời gian, cô nhận thấy tình hình học tập của con mình cải thiện đáng kể.

Tuy nhiên, khi thấy sự thay đổi của con, cô lại có cảm giác vừa vui vừa buồn. Mặc dù khả năng học tập của con trai đã tăng lên, nhưng tính cách của cậu bé lại không còn vui vẻ, hoạt bát như trước. Vì vậy, cô cũng bắt đầu suy nghĩ xem lựa chọn nào là tốt nhất cho con mình.

Sự khác biệt giữa trẻ chơi nhiều và trẻ đi học thêm nhiều

1. Tính cách

Trẻ em thích chơi đùa thường rất năng động, giàu năng lượng, chúng từ nhỏ tới lớn sống trong trạng thái tự do, vì vậy tính cách thường lạc quan và hướng ngoại. Ngược lại, những đứa trẻ từ nhỏ đã liên tục tham gia lớp học thêm sẽ phải chịu áp lực lớn hơn, do đó tính cách của chúng thường trầm tĩnh và hướng nội hơn.

Chơi hay học thêm: Đâu là lựa chọn tốt nhất cho con? - Ảnh 1.

2. Tính tự giác

Trẻ chơi từ nhỏ không thích bị ràng buộc, đối với chúng, việc vui chơi là điều rất quan trọng. Chính vì vậy, tính tự giác của chúng thường không cao. Khi học, vì thích chơi, chúng dễ bị phân tâm. Ngược lại, trẻ liên tục tham gia lớp học thêm biết cách kiềm chế bản tính 'thích chơi' của mình vào những lúc cần thiết, tập trung vào học tập, vì vậy tính tự giác của chúng sẽ cao hơn.

3. Phạm vi khả năng khác nhau

Trẻ chơi từ nhỏ sẽ tiếp xúc với nhiều điều mới lạ và con người qua việc vui chơi, do đó khả năng kết bạn và khả năng tiếp thu kiến thức mới của chúng thường mạnh mẽ hơn. 

Trong khi đó, trẻ tham gia lớp học thêm từ nhỏ sẽ có khả năng tư duy và tài năng được cải thiện đáng kể trong quá trình học. Vì vậy, phạm vi khả năng của trẻ chơi từ nhỏ và trẻ liên tục tham gia lớp học thêm sẽ có sự khác biệt.

Cách giúp trẻ vừa học vừa chơi

- Học qua chơi

Chơi và học không phải là 2 yếu tố đối lập. Phụ huynh có thể lựa chọn phương pháp 'học mà chơi, chơi mà học' để dẫn dắt trẻ, giúp trẻ học hỏi trong khi chơi, điều này sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ.

Cha của nhà toán học nổi tiếng Karl Friedrich Gauss đã sử dụng phương pháp 'học mà chơi, chơi mà học' để hướng dẫn ông. Ví dụ, khi phát triển khả năng ngôn ngữ của Gauss, cha ông đã làm một số thẻ từ và sử dụng các trò chơi như nối từ để giúp ông học. Phương pháp này cũng giúp Gauss hấp thụ nhiều kiến thức trong trạng thái thoải mái.

Chơi hay học thêm: Đâu là lựa chọn tốt nhất cho con? - Ảnh 2.

- Kết hợp giữa học và chơi

Cha mẹ nên tránh yêu cầu trẻ học tập suốt ngày đêm, điều này có thể dẫn đến hiệu suất học tập và trạng thái học tập của trẻ kém đi. Trong quá trình phát triển của trẻ, phụ huynh cần điều chỉnh mối quan hệ giữa 'chơi' và 'học', giúp trẻ có thể kết hợp giữa học tập và thư giãn.

Ví dụ, sau một khoảng thời gian học nhất định, cha mẹ nên cho trẻ làm những việc mà trẻ thích, như là hoạt động ngoài trời, đọc sách ngoài giờ học, điều này sẽ giúp trẻ xóa tan mệt mỏi và giảm áp lực, từ đó nâng cao hiệu suất học tập trong thời gian tiếp theo.

Nhiều phụ huynh coi 'chơi' và 'học' như là 2 lựa chọn loại trừ lẫn nhau, nhưng thực tế, chỉ khi trẻ kết hợp 'chơi' và 'học', hiệu quả tốt hơn trong nhiều phương diện. Vì vậy, phụ huynh cần phải hướng dẫn đúng cách để trẻ có thể vừa học vừa chơi.

Bài cùng chuyên mục